Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an ninh trật tự trong mùa dịch

Mai Hữu - Dương Hiệp| 21/04/2020 06:37

(HNM) - "Ăn theo" diễn biến mùa dịch Covid-19, nhiều tội phạm với hành vi, cách thức vi phạm mới đã xuất hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội, khiến tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp. Với tinh thần không chủ quan, lơ là, Công an thành phố Hà Nội đã đề ra những giải pháp cụ thể, quyết liệt nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ vừa chống dịch, vừa bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Lực lượng chức năng phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xử phạt một trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: TTXVN

Nhiều diễn biến phức tạp

Quý I-2020, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện 1.081 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 231 vụ (tỷ lệ 17,6%) so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, khoảng thời gian diễn ra dịch Covid-19 và thực hiện cách ly xã hội cũng là thời điểm xuất hiện một số loại tội phạm mới, hoạt động với nhiều diễn biến phức tạp hơn.

Đi ngược lại sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, ngày 14-4, Nguyễn Bá Dũng (trú ở quận Đống Đa) khi được lực lượng chức năng nhắc nhở về việc không đeo khẩu trang đã tấn công lực lượng chức năng phường Văn Chương (quận Đống Đa). Bên cạnh đó, một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch để trục lợi; tung tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Chỉ riêng hơn 2 tháng qua, Công an thành phố đã xử lý hơn 300 vụ việc liên quan đến các hành vi đăng tin thất thiệt liên quan đến dịch Covid-19; vi phạm nhãn mác, tăng giá, găm hàng các sản phẩm y tế như khẩu trang, găng tay… Đơn cử như vụ Trương Thị Bình (sinh năm 1982), Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế Đức Anh đã thu mua hàng nghìn bộ đồ bảo hộ y tế không rõ xuất xứ, sau đó dán nhãn mác của doanh nghiệp có uy tín rồi bán hưởng chênh lệch.

Bên cạnh những vụ án liên quan đến dịch Covid-19, theo Đại tá Nguyễn Bình (Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội), tình trạng trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản... vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Thời gian này, công an các quận, huyện, thị xã đã triệt phá hàng chục vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản…

Như vụ việc ngày 8-4, Công an phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) phát hiện Phùng Văn Minh (trú ở quận Bắc Từ Liêm) mang theo nhiều dụng cụ đột nhập nhà dân để trộm cắp tài sản. Với thực tế này, anh Nguyễn Văn Phong (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cho rằng, sự khó khăn về kinh tế cũng khiến nhiều đối tượng manh động phạm tội để kiếm sống; bên cạnh đó, sự chủ quan, lơ là của người dân cũng khiến các loại tội phạm này có “đất” lộng hành.

Cũng lợi dụng dịch Covid-19, nhiều tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng gia tăng hoạt động trong thời gian này. Từ tháng 2-2020 đến nay, các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã đã xử lý hình sự 8 vụ án với 12 đối tượng phạm tội liên quan đến dịch Covid-19 thì một nửa trong đó là tội phạm “giăng bẫy” qua mạng.

Vừa chống dịch, vừa bảo đảm an ninh trật tự

Lực lượng chức năng quận Đống Đa xử lý một trường hợp không đeo khẩu trang, vi phạm phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Linh Nhi

Trước những diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, ngày 6-4, Bộ Công an đã có công điện yêu cầu công an các đơn vị, địa phương sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật... không để xảy ra tình hình phức tạp, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và Bộ Công an, ngày 15-4, Công an thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai đợt cao điểm từ ngày 15-4 đến 14-6 nhằm phòng ngừa, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Theo Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, với phương châm vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm an ninh trật tự, công an từ thành phố đến cơ sở huy động 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm soát, không để hình thành, phát sinh các tụ điểm về tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", cờ bạc, ma túy… Trung đoàn Cảnh sát cơ động cũng tuần tra khép kín địa bàn vào ban đêm để kịp thời phát hiện các trường hợp khả nghi, từ đó trấn áp tội phạm ngay từ khi manh nha…

Bên cạnh lực lượng công an, chính quyền, đoàn thể tại các địa phương cũng chủ động nâng cao vai trò của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở để giữ gìn an ninh, trật tự. Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) Nguyễn Văn Tuấn cho biết, ngoài phát huy vai trò của các tổ giám sát công tác phòng, chống dịch phối hợp nhiều lực lượng, đoàn thể tại 9 thôn, đội ngũ này còn được giao nhiệm vụ nắm chắc biến động dân cư của từng gia đình, từng khu dân cư, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến dịch cũng như bảo đảm an ninh, trật tự…

Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong, trong thời gian cách ly xã hội, các ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp với lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ "kép" là tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và các biểu hiện gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Việc thực hiện nhiệm vụ “kép” đã mang lại hiệu quả ngay lập tức về bảo đảm an ninh, trật tự. Điển hình như ngày 18-4, chốt kiểm dịch phòng, chống Covid-19 thuộc địa bàn thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín) đã chặn giữ 2 đối tượng xăm trổ đi xe máy mang theo 4 con dao có hàn tuýp sắt dài khoảng 1,2m đang chuẩn bị gây án...

Với tinh thần không chủ quan, lơ là và sự vào cuộc của nhiều lực lượng, công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn Thủ đô sẽ được đẩy mạnh, góp phần vào việc kiềm chế, tiến tới chiến thắng “giặc” Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an ninh trật tự trong mùa dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.