Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm các vi phạm Báo Hànộimới phản ánh

Nhóm phóng viên| 13/08/2020 16:41

(HNMO) - Ghi nhận của phóng viên trong ngày 13-8 cho thấy, bên cạnh nhiều địa phương đã ra quân xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19; cam kết sẽ xử lý nghiêm các vi phạm Báo Hànộimới đã đưa tin thì vẫn có nơi còn lơ là, thậm chí "kêu khó".

Những điểm sáng

Là địa bàn trung tâm, những ngày qua quận Hoàn Kiếm đã xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định tại Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, hơn 10 ngày qua, công an 18 phường trên địa bàn cùng cán bộ y tế làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường nhắc nhở hàng trăm trường hợp không đeo khẩu trang. Đồng thời với xử phạt hơn 50 trường hợp, Công an quận đã tặng khẩu trang miễn phí cho người vi phạm.

Tặng khẩu trang cho người vi phạm tại phường Phan Chu Trinh.

Đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngoài việc tuyên truyền người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung quá đông người và giữ khoảng cách, lực lượng chức năng quận Cầu Giấy cũng đã kiểm tra, xử phạt các cơ sở trong diện dừng hoạt động: Đến nay, đã xử phạt 3 cơ sở không dừng hoạt động để phòng dịch và có vi phạm khác với số tiền 72,5 triệu đồng; phạt 22 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tại chợ Tây Đằng (huyện Ba Vì), cả người bán, người mua hàng đều không đeo khẩu trang.

Tại quận Ba Đình, UBND phường Ngọc Hà đã lập hàng rào quanh hồ ở ngõ 135 Đội Cấn để ngăn chặn hàng trà đá, hàng ăn lấn chiếm bán hàng. Trung tá Đào Thanh Tùng, Trưởng Công an phường Ngọc Hà cho biết, hằng ngày, lực lượng đều tổ chức tuần tra quanh khu vực, tuyên truyền nhắc nhở người dân tuân thủ quy định. Đến nay, việc chấp hành của người dân cơ bản tốt và chưa phải xử phạt trường hợp nào.

Ở khu vực ngoại thành, Chủ tịch UBND xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) Trần Thế Anh cho biết, đã lập tổ giám sát của xã, hằng ngày đi kiểm tra tại chợ dân sinh, qua đó đã nhắc nhở những trường hợp không đeo khẩu trang khi vào chợ; trường hợp cố tình trạng vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Vi phạm vẫn còn nhiều

Trong ngày hôm nay, ghi nhận trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, tại các ngã ba, ngã tư xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, nhiều người tụ tập đông đúc, không giữ khoảng cách và không đeo khẩu trang. Trên đường Phạm Hùng (đoạn gần Bến xe Mỹ Đình) thuộc phường Mỹ Đình 1 vẫn còn một số hàng nước vỉa hè hoạt động, khách túm năm tụm ba. Tình trạng nhiều người tụ tập, trò chuyện tại vỉa hè cũng xuất hiện dọc đường Hoàng Công Chất và quanh Khu đô thị Goldmark City, phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm).

Người dân mặc áo mưa không đeo khẩu trang trên đường Thanh Niên.

Tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, nơi tập trung nhiều chung cư, khu vui chơi, giải trí (như Vincom Bà Triệu, Công viên Thống Nhất…), việc chấp hành quy định giãn cách và phòng chống dịch được người dân nghiêm túc chấp hành. Thế nhưng, tại một số tuyến phố có cửa hàng ăn uống như Thanh Nhàn, Lê Đại Hành, Phạm Đình Hổ,… nhiều người dân không đeo khẩu trang, tụ tập đông tại các quán vỉa hè. Tại số 240, 408 Trần Khát Chân; 352, 376 phố Huế; 34, 36 Nguyễn Công Trứ; số 31, 39, 41 Tuệ Tĩnh… phường Nguyễn Du, ngay từ sáng sớm, các quán vỉa hè đều đồng loạt mở cửa, kê bàn ghế tràn kín phần đường cho người đi bộ. Tại số nhà 350, 352 đường Giải Phóng (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân), các quán trà đá vẫn bán hàng, khách đông, ngồi gần nhau nói chuyện.

Ở ngoại thành, vẫn còn một số quán và người dân chưa chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra đường, cụ thể tại phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây); thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì)…

Công an phường Phú Thịnh kiểm tra, yêu cầu các hộ bán trà đá nghỉ kinh doanh theo quy định.

Người dân vô tư ngồi uống trà đá trên phố Thụy Khuê.

Xử lý nghiêm các trường hợp Báo đã nêu

Theo Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) Trịnh Văn Quế, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, lực lượng công an phường đã tăng cường tuần tra, xử lý các hàng quán bán trên vỉa hè và tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt những người dân không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Tính đến ngày 13-8 đã có 10 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng đã bị xử phạt. "Để người dân tự giác chấp hành hơn nữa, Công an phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm", ông Trịnh Văn Quế nhấn mạnh.

Quán nước vỉa hè vẫn hoạt động trên đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm).

Trao đổi về kết quả xử lý vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) Nguyễn Thắng Toàn cho hay: "UBND phường thành lập 3 đoàn kiểm tra và đã xử lý 3 trường hợp không đeo khẩu trang. Tuy nhiên, do ý thức người dân còn lơ là nên khi lực lượng không tuần tra sẽ tái diễn vi phạm. Tiếp thu phản ánh của Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND phường đã chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu quán dừng hoạt động ngay để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người hiện vẫn chưa được chính quyền tổ chức thực hiện. Theo Đại úy Trần Quang Hùng, Phó Trưởng Công an phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng), cho đến thời điểm này, Công an phường chưa nhận được chỉ đạo cũng như hướng dẫn cụ thể từ phía chính quyền.

Các hàng quán trà đá ven quốc lộ 32 qua địa bàn phường Phú Thịnh đã nghỉ kinh doanh.

Theo Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) Nguyễn Đại Hải, tiếp thu phản ánh của phóng viên, thị trấn sẽ chỉ đạo Ban Quản lý chợ phối hợp chặt chẽ với Công an thị trấn, tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Chủ tịch UBND xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) Trần Thế Anh cho biết đã lập tổ giám sát của xã, hằng ngày đi kiểm tra tại chợ dân sinh, qua đó đã nhắc nhở một số trường hợp không đeo khẩu trang khi vào chợ. Lực lượng chức năng xã đã tập trung nhắc nhở, nhưng nếu vẫn có tình trạng vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) nhắc nhở hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Một số ít người dân ở phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) đi chợ không đeo khẩu trang.

Còn theo ông Trần Nam Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), việc xử lý đối với người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng mới dừng ở biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở là vì mới đây vào ngày 10-8-2020, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội mới có Thông báo số 09/TB-BCĐ, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.   

Còn Chủ tịch UBND phường Phú Diễn Nguyễn Ngọc Lương cho biết: "Trên địa bàn phường đã xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nên những ngày qua, lực lượng chức năng đang tập trung xử lý những người có liên quan đến ca bệnh này. UBND phường sẽ tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ".

Quán trà đá tại 352 đường Giải Phóng vẫn hoạt động.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh trên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây) Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, đã nghiêm túc kiểm tra, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, cụ thể yêu cầu 12 hộ bán trà đá tạm dừng kinh doanh và yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Theo Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) Nguyễn Đại Hải, tiếp thu phản ánh của phóng viên, thị trấn sẽ chỉ đạo Ban Quản lý chợ phối hợp chặt chẽ với Công an thị trấn, tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm ngay trong ngày.

Như vậy, sau khi hàng loạt vi phạm trên địa bàn các quận, huyện về quy định phòng dịch được thông tin trên Báo Hànộimới, nhiều địa phương đã nhanh chóng xử lý nghiêm. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương nêu khó khăn trong xử phạt các trường hợp vi phạm. Thiết nghĩ, quy định về phòng chống dịch được ban hành và áp dụng chung trên địa bàn toàn thành phố thì các địa phương phải tuân thủ nghiêm túc, đồng bộ, bảo đảm tốt nhất việc phòng dịch, tránh để lây lan trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các vi phạm Báo Hànộimới phản ánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.