Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự quyết liệt tạo nên chuyển biến rõ nét

Nhóm phóng viên| 15/08/2020 15:03

(HNMO) - Thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 3906/UBND-KGVX của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội ngày 14-8, các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm quy định phòng dịch. Ghi nhận ngày 15-8, người ra đường đông, nhưng hầu hết đều đeo khẩu trang phòng dịch. Tuy nhiên, tại một số nơi, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Lực lượng chức năng phường Trung Phụng (quận Đống Đa) nhắc nhở người dân tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Tăng cường tuyên truyền và xử phạt 

Là địa bàn trung tâm Thủ đô, ngoài công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch. Trong ngày 14-8, lực lượng chức năng các phường đã xử phạt 12 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, phạt 2,4 triệu đồng.

Còn ở quận Hoàng Mai, theo Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Tạ Văn Hải, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của phường đã gửi các văn bản chỉ đạo yêu cầu thực hiện phòng, chống dịch đến tổ trưởng dân phố, Ban quản lý 76 tòa chung cư. Ban quản lý các tòa nhà trên địa bàn đều làm tốt công tác tuyên truyền, như: Phát file âm thanh phòng chống dịch do UBND phường cung cấp; dán tại sảnh văn bản chỉ đạo, thông báo, khuyến cáo và các biện pháp phòng chống dịch; bố trí dung dịch sát khuẩn, nhắc nhở nhân dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh cho biết, UBND huyện chỉ đạo tuyên truyền phòng dịch bằng văn bản thông qua cổng thông tin điện tử huyện. Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn phát thanh về những biện pháp phòng, chống dịch với tần suất 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra thường xuyên, nên đa số người dân chấp hành tốt.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) Lê Huy Khôi, thị trấn có hơn 10 cửa hàng trà chanh, 8 quán karaoke đã ngừng hoạt động. Qua kiểm tra thường xuyên và đột xuất, các hộ kinh doanh ven đường và trong chợ đều thực hiện nghiêm cam kết phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cũng cho biết, lực lượng chức năng các xã trên địa bàn huyện tăng cường tuần tra, nhắc nhở, đã xử phạt 6 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Hiện nay, người dân đã chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang ra đường, thực hiện tốt giãn cách.

Tiểu thương chợ Lắp ghép thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Tại các địa điểm tập trung đông người khác, cụ thể là tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội như: Vinmart Hoàng Đạo Thúy, Co.opmart Hà Nội, Big C, Hapromart…, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được các siêu thị chủ động thực hiện.

Tại lối ra vào, nhân viên siêu thị túc trực đo thân nhiệt, nhắc khách hàng rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn được siêu thị chuẩn bị sẵn. Khách hàng cả người lớn và trẻ nhỏ vào mua sắm đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, đồng thời chủ động giữ khoảng cách với các khách khác trong siêu thị.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp…; đồng thời đẩy mạnh việc giao hàng tại nhà nhằm tạo thuận lợi cho việc mua sắm của người dân và hạn chế việc tập trung đông người.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị đều đeo khẩu trang.

Vi phạm còn phổ biến

Trên phố Thụy Khuê, phường Bưởi (quận Tây Hồ), nhiều quán trà đá vẫn ngang nhiên bán trên vỉa hè, không giữ khoảng cách và không đeo khẩu trang. Tại địa bàn phường Trung Phụng (quận Đống Đa), đặc biệt là ngõ chợ Khâm Thiên, dù chính quyền thường xuyên nhắc nhở, nhưng do tâm lý người dân chủ quan nên khi lực lượng đi khỏi lại tái diễn vi phạm lấn chiếm vỉa hè và không đeo khẩu trang.

Tại Khu tập thể quân đội C2, C3, ngõ 34A, phố Trần Phú, phường Điện Biên (quận Ba Đình), có nhiều hàng quán chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh. Cụ thể: Tại số 100 C2; cửa hàng Phở gia truyền, cà phê, sinh tố số 100 C3, phố Tôn Thất Thiệp, luôn đông khách ngồi kín vỉa hè, không có nước sát khuẩn tay. Tương tự, đầu ngõ 34A, phố Trần Phú và vỉa hè phố Tôn Thất Thiệp vẫn tồn tại hàng rong.

Tại khu vực thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa), mặc dù ngày 14-8, Báo Hànộimới đã phản ánh thông tin có tình trạng một số người dân và tiểu thương trong các chợ dân sinh không đeo khẩu trang, lãnh đạo thị trấn đã tiếp thu phản ánh và hứa sẽ nhắc nhở, xử lý nghiêm. Tuy nhiên, khảo sát tại địa bàn này từ 9h đến 10h30 ngày 15-8 cho thấy, vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến.

Sân chơi chung cư 15T2 Tam Trinh, phường Mai Động, cứ chiều tối lại biến thành quán bia đông người tụ tập, không thực hiện giãn cách. 

Tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm báo phản ánh

Chủ tịch UBND phường Bưởi (quận Tây Hồ) Hoàng Thanh Hải cho biết, UBND phường vẫn tiếp tục duy trì công tác tuần tra và đã xử phạt vi phạm hành chính 10 trường hợp không đeo khẩu trang.

"Về thông tin phóng viên phản ánh có nhiều quán trà đá vẫn ngang nhiên mở trên đường Thụy Khuê, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý nghiêm", ông Hải nói.

Trước những vi phạm báo phản ánh về việc người dân không đeo khẩu trang khi ra đường, bà Hứa Thị Xuân Liên, Chủ tịch UBND phường Trung Phụng (quận Đống Đa) chia sẻ, UBND phường sẽ khôi phục lại chốt trực tại các điểm, chia ca để yêu cầu người dân thực hiện đúng các quy định phòng dịch. Bên cạnh đó, phường đã họp Ban Chỉ đạo, phân công cho các thành viên, huy động các đoàn thể, hội tham gia nhắc nhở người dân và xử lý nghiêm vi phạm báo nêu.  

Về vấn đề vi phạm quy định phòng dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình) Nguyễn Chí Trung cho hay, hằng ngày, lực lượng chức năng của phường thường xuyên đi kiểm tra nhắc nhở và đã xử phạt 6 trường hợp không đeo khẩu trang, thực hiện khoảng cách an toàn phòng, chống dịch.

"Tuy nhiên, do ý thức của một bộ phận hộ kinh doanh còn kém, chưa tự giác thực hiện nên có vi phạm như báo phản ánh. Phường sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay hiện tượng trên", ông Trung khẳng định.

Có thể thấy, sau khi Báo Hànộimới liên tục phản ánh vi phạm quy định phòng dịch tại các địa phương thì lực lượng chức năng đã xử lý rất nhiều vi phạm. Tuy nhiên, để công tác phòng dịch hiệu quả hơn, rất cần sự chủ động, phối hợp đồng bộ của tất cả quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cùng vào cuộc.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được trong ngày hôm nay:

Tại thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa), nhiều hàng quán vỉa hè vẫn hoạt động, người dân tụ tập đông và không đeo khẩu trang.

Quán trà đá trên đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) ngang nhiên mở bán.

Người dân không đeo khẩu trang, không ngồi giãn cách đúng quy định khi uống trà đá ở cửa đình An Thái (phường Bưởi, quận Tây Hồ).

Những người hành nghề xe "ôm" ở ngõ Hòa Bình, phố Khâm Thiên (quận Đống Đa) nghiêm chỉnh chấp hành việc đeo khẩu trang.

Người dân đi tập thể dục quanh hồ Hoàn Kiếm gần như không ai đeo khẩu trang.

Cổng công viên Thống Nhất thành "chợ cóc" bày bán thực phẩm.

Bảo vệ dân phố trực để dẹp quán trà đá và tụ tập đông người ở hồ Thiền Quang nhưng lại không đeo khẩu trang.

Nhân viên bán xăng tại cây xăng Yên Phụ không đeo khẩu trang.

Quán trà đá hoạt động quanh bến xe Long Biên.

Nhiều người mua bán tại phố Tôn Thất Thiệp không đeo khẩu trang.

Nhiều tuyến phố trên địa bàn huyện Sóc Sơn không có quán trà đá vỉa hè hoạt động.

Các cửa hàng kinh doanh ở thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì) tuân thủ nghiêm công tác phòng dịch.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự quyết liệt tạo nên chuyển biến rõ nét

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.