Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nêu cao tinh thần tự giác

Nhóm phóng viên| 23/09/2020 07:02

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4522/UBND-KGVX về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, trong đó nhấn mạnh việc các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời phát triển sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền, vận động để người dân tự giác thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là chỉ đạo rất cần thiết nhằm giúp mỗi người nêu cao tinh thần phòng dịch ngay từ trong ý thức.

Ông Lê Anh Quân, ngõ 192 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình:
Tiếp tục duy trì thói quen tốt

Thiết lập trạng thái bình thường mới theo chỉ đạo của UBND thành phố, nghĩa là chúng ta phải sẵn sàng tâm thế nhập cuộc và chấp nhận sống chung với dịch Covid-19 lâu dài; chúng ta cùng thay đổi thói quen để thích nghi với điều kiện mới, cuộc sống mới bởi đến nay dịch vẫn chưa được kiểm soát trên thế giới.

Bài học từ Hàn Quốc, một quốc gia được đánh giá là kiểm soát tốt dịch bệnh ở khu vực châu Á cho thấy, chỉ vì sự chủ quan của giới trẻ khi vui chơi nhưng không mang khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn đã dẫn tới dịch bệnh tái bùng phát.

Do đó, muốn duy trì trạng thái làm việc, lao động, học tập và tập trung phát triển kinh tế - xã hội với một tinh thần an toàn, điều tiên quyết là mỗi người dân phải xây dựng nền nếp phòng, chống dịch ngay từ trong ý thức.

Cùng với việc quay lại nhịp sống sinh hoạt thường ngày, người dân cần tiếp tục duy trì, phát huy thói quen tốt đã hình thành trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 như: Đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên...; vận hành đúng quy trình phòng dịch vì sự an toàn cho sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

Ông Lê Tiến Đạt, đảng viên Chi bộ số 17, phường Thượng Thanh, quận Long Biên:
Triển khai hiệu quả các "tổ giám sát"

Chúng ta đang duy trì xã hội trong trạng thái bình thường mới, ở thời điểm dịch Covid-19 cơ bản được khống chế trong cộng đồng, nhưng vẫn còn nguy cơ các ca mắc từ bên ngoài. Để kiểm soát dịch Covid-19 trong thời gian tới, theo tôi, trước hết chính quyền địa phương cấp cơ sở phải làm tốt “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Việc thành phố cho mở lại một số hoạt động dịch vụ như karaoke, quán bar, vũ trường đặt lên vai chính quyền trách nhiệm lớn trong kiểm tra, giám sát, bảo đảm các cơ sở này thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Để làm được, các xã, phường, thị trấn cần tiếp tục duy trì hoạt động của tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng” kết hợp với hoạt động xung kích phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định. Mỗi gia đình cũng cần tự nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện quy định phòng, chống dịch, góp phần không cho các loại dịch bệnh lây lan.

Ông Nguyễn Thành Lê, đảng viên Chi bộ 6, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh:
Bảo vệ bản thân, gia đình trước nguy cơ dịch bệnh

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo cụ thể để các sở, ngành và quận, huyện, thị xã xây dựng phương án hiệu quả, sát thực. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ” để cùng đồng hành, tham gia phòng, chống dịch với cả hệ thống chính trị.

Để ngăn chặn dịch Covid-19 có hiệu quả, hơn lúc nào hết mỗi người dân cần phải xác định rõ và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc chống dịch: Phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Đặc biệt, từng người dân phải đề cao khâu phát hiện nguồn dịch tại chính nơi mình sinh sống để báo cơ quan chuyên môn kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để. Mỗi người cũng cần tự giác thực hiện thông điệp “5K” (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập đông người, khai báo y tế, khoảng cách) để bảo vệ chính bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Minh, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức:
Cùng giữ thành quả phòng, chống dịch

Hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các địa phương cơ bản trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Nhiệm vụ của các ban, ngành chức năng và chính quyền các cấp là vừa thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn ngừa, kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, từng người dân phải nêu cao tinh thần tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan chức năng như: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, hạn chế tập trung đông, giữ khoảng cách an toàn, khai báo y tế theo quy định... Đồng thời vận động người thân, bạn bè cài đặt ứng dụng Bluezone, nCoV để phát hiện tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Chúng ta thực hiện tốt các quy định thì mới giữ được thành quả phòng, chống dịch.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao tinh thần tự giác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.