Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuất hiện sự chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch

Nhóm phóng viên| 27/09/2020 15:12

(HNMO) - Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong ngày cuối tuần 27-9, ở một số địa phương đã xuất hiện sự chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19. Đáng nói, không chỉ nhiều người dân mất cảnh giác, mà lực lượng chức năng tại một số nơi cũng chưa nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Còn tình trạng không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Điển hình tại vườn hoa hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng), bảo vệ tổ dân phố cắm chốt trực tuyên truyền phòng, chống Covid-19 và chống hàng trà đá tái lấn chiếm, nhưng vẫn để tình trạng hàng quán tập trung đông người, đặc biệt bảo vệ không gương mẫu đeo khẩu trang.

Tình trạng tương tự xảy ra tại ngõ chợ Khâm Thiên, khu chợ trong ngõ Văn Chương (quận Đống Đa) và các khu tập thể gần đó. Tại quán cà phê Hương Việt góc hồ Nam Đồng trên phố Xã Đàn còn có hiện tượng nhân viên trông xe của quán túm năm, tụm ba không đeo khẩu trang. Tại ngõ 360 Xã Đàn có quán trà đá lúc nào cũng đông khách ngồi sát nhau, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không có biện pháp phòng dịch.

Trong khi đó, tại sảnh nhiều tòa khu chung cư HH Linh Đàm, khu chung cư Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) có để nước sát khuẩn tay và có các tấm biển khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi vào thang máy. Nhiều người dân đã tự giác chấp hành, song vẫn có những trường hợp cố tình không đeo khẩu trang. Tương tự, khảo sát tại một số chợ, siêu thị trên địa bàn các phường: Đại Kim, Định Công… cho thấy, một số người dân khi mua bán hàng hóa cũng không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách.

Nhiều người dân khu chung cư HH Linh Đàm nghiêm túc đeo khẩu trang trong khi chờ thang máy.

Theo ông Trần Đức Hậu, Bí thư chi bộ Tổ dân phố 38, 40, 41 phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), địa bàn ba tổ dân phố có 1.600 hộ dân với hơn 6.000 người, đặc biệt là có tới 10 tòa chung cư nên công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 luôn được quan tâm triển khai bằng nhiều cách thức.

“Cùng với việc tuyên truyền qua các cuộc họp, chúng tôi dán nhiều tấm pano, áp phích tại sảnh các chung cư, nơi công cộng, thông báo trên loa tại các tòa nhà và đi đến vận động từng gia đình không được lơ là, chủ quan. Nhìn chung ý thức người dân chấp hành khá tốt, các hàng trà đá trên địa bàn đến nay không hoạt động trở lại, cơ bản người dân ra đường đều có đeo khẩu trang. Đối với một số trường hợp người dân còn tâm lý chủ quan, chúng tôi sẽ phối hợp với bảo vệ dân phố, bảo vệ các tòa chung cư tăng cường nhắc nhở”, ông Trần Đức Hậu thông tin.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Thái, do tình hình dịch Covid-19 tạm lắng trong những ngày qua nên một số người dân có tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng. “Trước thực tế này, phường tiếp tục đôn đốc 16 tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng” tăng cường nhắc nhở người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch”, bà Nguyễn Thị Thái cho biết.

Tại phố Tân Mai, phường Tân Mai (quận Hoàng Mai), hàng quán, chợ họp kín vỉa hè, tràn cả xuống lòng đường. Nhiều người bán hàng và khách mua không đeo khẩu trang. Dọc phố này, nhiều quán trà vẫn bán hàng, đông người ngồi không bảo đảm khoảng cách. Ông Đặng Ngọc Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) cho biết, đợt này phường chỉ tuyên truyền, nhắc nhở là chính nên người dân có tâm lý xem nhẹ dịch bệnh. Tiếp thu những vi phạm báo nêu, phường sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay các trường hợp cố tình vi phạm để bảo đảm kỷ cương.

Tương tự, địa bàn thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) có tình trạng người dân không chú ý phòng dịch. Một số người tham gia giao thông trên quốc lộ 32 và cả những người bán hàng tại chợ Quảng Oai (thị trấn Tây Đằng) không đeo khẩu trang.  

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Từ 6h sáng, anh Vũ Hoàng Long, thành viên tự quản phường Hàng Bạc (Hoàn Kiếm) đã có mặt tại khu vực Nhà hát múa rối Thăng Long trên phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng làm nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Nhiệm vụ của anh Long vẫn làm là phụ trách loa tuyên truyền lưu động nhắc nhở người dân các bước phòng, chống dịch. Bà Đặng Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) cho biết, hệ thống loa lưu động thường xuyên được thay đổi bổ sung thêm nội dung tuyên truyền phong phú, ngoài việc hướng dẫn người dân các bước phòng, chống dịch còn có cảnh báo việc không chủ quan, lơ là trong tình hình mới. UBND phường Hàng Bạc vẫn duy trì các tổ tuần tra, giám sát các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Tại phố Phương Liệt, Phan Đình Giót, Nguyễn Văn Trỗi (quận Thanh Xuân), ghi nhận của phóng viên cho thấy, các hàng quán đã có ý thức ngồi giãn cách và người bán hàng có ý thức đeo khẩu trang và có sát khuẩn tay. Tại 3 tòa chung cư và 4 khu tập thể cũ đều duy trì tổ giám sát phòng, chống dịch để tuyên truyền, nhắc nhở vi phạm trong phòng, chống dịch. Bà Nguyễn Liên Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) cho biết, 2 tổ liên ngành của phường cùng 16 tổ giám sát dịch ở 16 khu dân cư tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm 15 trường hợp không đeo khẩu trang đã góp phần không nhỏ răn đe người dân tự giác chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Tại chợ Cổ Loa, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh), người dân và tiểu thương chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang.

Tại huyện Đông Anh sáng 27-9, do trời mưa to nên nơi công cộng khá thưa vắng người qua lại. Tại chợ Cổ Loa, xã Cổ Loa và xã Đông Hội, phần lớn người dân có ý thức và chấp hành việc đeo khẩu trang nơi đông người.

Tiếp tục quan sát trên các trục đường đi qua các xã, thị trấn: Vân Đình, Quảng Phú Cầu, Trường Thịnh... thuộc huyện Ứng Hòa, phóng viên nhận thấy, phần lớn người tham gia giao thông đều đeo khẩu trang, không có hàng quán trà đá vỉa hè hoạt động... Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19 như: Bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay, khử khuẩn vật dụng phục vụ kinh doanh...

Tuy nhiên, tại chợ dân sinh các xã, thị trấn nêu trên, nhiều người dân không đeo khẩu trang và không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Nhận được phản ánh của phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Hoàng Thị Vân Anh đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, nhắc nhở khu vực chợ dân sinh; đồng thời, nghiêm túc thực hiện công tác trực, kiểm tra và xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

Người bán hàng ở chợ Quảng Oai (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì) không đeo khẩu trang khi bán hàng.

Tiểu thương ở chợ dân sinh xã Viên An (huyện Ứng Hòa) không đeo khẩu trang.

Thành viên tổ tự quản trật tự đô thị làm việc tại hồ Thiền Quang không đeo khẩu trang.

Một số người mua hàng tại khu chung cư HH Linh Đàm không đeo khẩu trang.

Nhân viên bảo vệ quán cà phê ở góc hồ Nam Đồng không đeo khẩu trang.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện sự chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.