Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ đô hân hoan đón mừng Đại lễ 1010 năm Thăng Long - Hà Nội

Miên Hạo| 10/10/2020 17:02

(HNMO) - Hôm nay, ngày 10-10, khắp phố phường Thủ đô tưng bừng cờ hoa và rạng rỡ nụ cười chào đón Đại lễ 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, mốc son mới trên hành trình phát triển của Thủ đô và đất nước.

Tại những khu vực trung tâm và nhiều điểm đến văn hoá nở rộ các sự kiện văn hoá, nghệ thuật ôn lại truyền thống văn hiến, anh hùng, bồi đắp tình yêu, niềm tự hào và ý thức trách nhiệm vun đắp, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, xứng đáng với vị thế là trái tim của cả nước.

Người dân Hà Nội hào hứng với các hoạt động chào mừng Đại lễ 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tưng bừng cờ hoa và rạng rỡ nụ cười  

Trong không khí chan hoà nắng gió của những ngày mùa thu lịch sử, từ sáng sớm, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã thu hút rất đông người dân tới trải nghiệm các hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc, kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Nơi đây đang diễn ra Triển lãm "Những dấu son lịch sử", phác họa lại hành trình từ Kinh đô Thăng Long tới Thủ đô Hà Nội, trong đó nêu bật những dấu mốc lịch sử là biểu trưng của từng thời kỳ, từng giai đoạn của Thăng Long - Hà Nội.

Cùng vợ con đến dạo chơi không gian đi bộ từ sớm, ông Lê Anh Dũng (phố Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy), bày tỏ: "Triển lãm "Những dấu son lịch sử" là một trong những hoạt động bổ ích kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Tham quan triển lãm, tôi thêm tự hào về truyền thống lâu đời của mảnh đất mình đang sống; hạnh phúc vì được chứng kiến một trong những thời khắc quan trọng khi Thủ đô mừng đón 1010 tuổi".

Bà Hoàng Thu Hương (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) nhận xét: "Gia đình tôi rất thích các chương trình biểu diễn nghệ thuật đang diễn ra tại không gian đi bộ hồ Hoàn kiếm và phụ cận. Việc đưa nghệ thuật xuống phố trong những ngày này đã mang đến những cảm xúc đặc biệt, tạo không khí hân hoan, mới mẻ cho công chúng".

Cũng trong sáng nay, tại nhiều điểm đến di sản, văn hóa của Thủ đô, như: Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Vườn hoa - Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, đền Ngọc Sơn, chùa Trấn Quốc..., người dân nô nức đến dâng hương tưởng nhớ các vị tiên tổ đã có công xây dựng, vun đắp mảnh đất nghìn năm văn hiến, cùng ôn lại truyền thống văn hiến, anh hùng đã và đang được trao truyền, bồi đắp qua bao thế hệ.

Bà Nguyễn Thị Lan (phường Quảng An, quận Tây Hồ) chia sẻ: "Cảm tạ công đức của các vị liệt tổ, liệt tông là nét đẹp truyền thống văn hóa, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Duy trì nét đẹp văn hoá này là duy trì sợi dây truyền thống, điều làm nên sức mạnh trường tồn của văn hóa dân tộc. Và việc này vẫn được gia đình tôi thực hành trong suốt những năm qua".

Hà Nội rợp cờ hoa mừng Đại lễ.

Lan tỏa tình yêu, niềm tự hào cùng Thủ đô và đất nước

Lịch sử còn ghi, mùa thu năm Canh Tuất cách đây 1010 năm, vua Lý Thái Tổ đã mở đầu vương triều Lý tại Kinh đô Thăng Long bằng việc dời đô từ Hoa Lư về Đại La xây thành, dựng nghiệp. Từ đây, Thăng Long, với vai trò kinh đô, trở thành trung tâm quyền lực chính trị, kinh tế, văn hoá của đất nước. Trải qua hơn 10 thế kỷ, Thăng Long - Hà Nội đã giành được nhiều thành tựu, trở thành trung tâm hội tụ, kết tinh và lan tỏa văn hóa đất nước, Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo. 

Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội không chỉ là mốc son chói lọi, mà còn là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô nhìn lại những thành quả trên hành trình tiếp nối tinh thần yêu nước, yêu chuộng hoà bình, tình đoàn kết và khát vọng vươn lên. Để chào mừng mốc son mới của Thủ đô và đất nước, những ngày này, khắp phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ và tưng bừng các hoạt động kỷ niệm, tạo không khí phấn khởi trong mọi tầng lớp nhân dân, như: Liên hoan Nghệ thuật múa rồng Hà Nội - 2020; triển lãm "Kinh đô mãi muôn đời"; cuộc thi tìm hiểu 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; hội thảo giá trị di sản văn hoá đền Bạch Mã...

Đặc biệt, sự kiện được công chúng Thủ đô đón chờ là Lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ diễn ra tối nay, do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội đánh dấu chặng đường lịch sử 1010 năm từ Kinh đô Thăng Long đến Thủ đô Hà Nội, là dịp tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa, lịch sử nổi bật và xuyên suốt của mảnh đất nghìn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo tới công chúng Thủ đô, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô hân hoan đón mừng Đại lễ 1010 năm Thăng Long - Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.