Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội: Đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô

Dạ Khánh| 26/11/2020 06:24

(HNM) - Là tổ chức xã hội nghề nghiệp tập hợp đội ngũ chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học làm công tác quy hoạch, đô thị, trải qua 20 năm, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh, luôn đồng hành và có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2019 của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội.

Phát huy thế mạnh

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính đánh giá, công tác quy hoạch xây dựng đã đóng góp vào tiến trình xây dựng đất nước một cách thiết thực, hiệu quả. Bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại. Trong hành trình này có vai trò không nhỏ của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, trong đó có Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội.

Về những đóng góp của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho biết: Hội đã tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp nhiều nội dung rất quan trọng như tham gia phản biện xã hội cho các dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố, trong đó có các nội dung ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe công cộng...; góp ý, thẩm định các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; đề án xây dựng cầu vượt sông Hồng: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo; quy hoạch chi tiết phòng, chống lũ cho các tuyến sông có đê ở Hà Nội... “Đây là khối lượng công việc rất lớn với yêu cầu chuyên môn rất cao. Những đóng góp của Hội với Thủ đô là rất lớn và đáng trân trọng”, ông Nguyễn Trúc Anh nhận định.

Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, với hơn 400 hội viên là các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia tâm huyết, trách nhiệm, công tác tư vấn, phản biện xã hội, giám sát luôn là hoạt động có thế mạnh của Hội; được dư luận xã hội đánh giá cao bởi tính chủ động, khách quan, khoa học. Do nắm bắt kịp thời các vấn đề quan trọng và thời sự của Thủ đô, các ý kiến đóng góp của Hội thông qua Hội đồng thẩm định quy hoạch xây dựng, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố luôn được lãnh đạo thành phố, các cơ quan quản lý Hà Nội coi trọng, đánh giá cao; thực sự có giá trị cho việc nâng cao chất lượng các đồ án, dự thảo văn bản pháp quy trước khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng hành nâng cao chất lượng quy hoạch

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội Trần Danh Lợi nhận xét: Trong 20 năm qua, so với các lĩnh vực khác thì tỷ trọng đầu tư vào hạ tầng chiếm tới 60-70%. Vì vậy, công tác phản biện và giám định xã hội rất quan trọng. Mỗi thay đổi của Thủ đô đều có dấu ấn của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội. Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cũng khẳng định mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Viện và Hội, cũng như vai trò của Hội trong công tác tư vấn, giám định, phản biện xã hội đối với các nhiệm vụ Viện được giao thực hiện.

Xác định công tác quy hoạch và phát triển đô thị có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển Thủ đô, tại buổi làm việc với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cuối tháng 10 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu cơ chế phối hợp giữa các cơ quan thành phố với Hội nhằm tăng cường công tác nghiên cứu, trao đổi, tranh thủ sự tham vấn chuyên môn của đội ngũ các nhà khoa học, kiến trúc sư.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh cho biết, Sở dự kiến đề xuất chương trình hợp tác giữa UBND thành phố và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội tập trung vào một số nội dung trọng tâm: Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế quản lý kiến trúc đô thị và nông thôn...; phối hợp thực hiện các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, nông thôn và các dự án đầu tư xây dựng trọng tâm, trọng điểm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025; tham gia các Hội đồng Quy hoạch - Kiến trúc, Hội đồng Thẩm định quy hoạch xây dựng để đóng góp những kinh nghiệm, ý kiến giá trị góp phần nâng cao chất lượng, tính khả thi của các dự án, đồ án quy hoạch và công tác quản lý đô thị... “Sở Quy hoạch - Kiến trúc mong muốn được tiếp tục hợp tác, tiếp thu các kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm của Hội”, ông Nguyễn Trúc Anh bày tỏ.

Nhìn lại chặng đường 20 năm (2000-2020), Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội Tô Anh Tuấn tin tưởng, với những thành quả đạt được, cùng tinh thần chủ động, tâm huyết, Hội sẽ tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế trong giai đoạn tới, đóng góp trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô là thành phố thông minh, phát triển bền vững, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội: Đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.