Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháo gỡ khó khăn để đưa chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc

Tuệ Diễm| 26/11/2020 19:08

(HNMO) – Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên việc đưa chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực giải quyết 26 đợt đề xuất cho hơn 13.000 chuyên gia nước ngoài được nhập cảnh làm việc.

Tạo điều kiện để chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngày 26-11, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, thành phố đã tổ chức 26 đợt xét duyệt hồ sơ đưa chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc, với tổng số hơn 13.000 người. Họ là chuyên gia, nhà đầu tư, quản lý, lao động có tay nghề cao...

Theo đó, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu mời chuyên gia vào làm việc sẽ có văn bản đề nghị kèm theo danh sách chuyên gia gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Sở đã tiếp nhận hồ sơ tất cả các ngày trong tuần, tiến hành xét duyệt hồ sơ vào thứ 4 hằng tuần. Doanh nghiệp sẽ liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Sở Y tế để thực hiện nội dung liên quan đến việc cấp thị thực vào Việt Nam. 

Ông Nguyễn Văn Lâm cho biết: “Về hồ sơ xin hỗ trợ đưa chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, doanh nghiệp gửi file mềm lên website của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, song song đó gửi bản giấy qua đường bưu điện. Cán bộ chuyên trách sẽ xem xét trên hệ thống và đối chiếu với bản giấy của doanh nghiệp trình để lên kế hoạch xét duyệt hồ sơ. Khi mới triển khai còn nhiều bất cập nhưng chúng tôi đã gửi mẫu doanh nghiệp cần có, từ đó triển khai nhanh chóng”.

Tuy được tạo điều kiện thuận lợi nhưng nhiều hồ sơ xin hỗ trợ không được xét duyệt do có nhiều vấn đề. Trong đó, một số hồ sơ chưa được giải quyết vì thiếu giấy ủy quyền của lãnh đạo doanh nghiệp. Văn bản đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp phải do người đại diện theo pháp luật ký đề nghị, trường hợp các chức danh lãnh đạo khác được ủy quyền ký văn bản phải có giấy ủy quyền và ghi rõ nội dung ủy quyền được ký văn bản mời chuyên gia vào Việt Nam. 

Theo ghi nhận của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, đã có tình trạng doanh nghiệp chưa tuân thủ đúng quy định là hỗ trợ nhập cảnh đối với chuyên gia người nước ngoài vào làm việc, nhưng trong hồ sơ doanh nghiệp lại có trường hợp người Việt Nam. Ngoài ra, do số lượng chuyên gia quá nhiều, thành phố sẽ tiến hành hậu kiểm. 

Ông Nguyễn Văn Lâm cũng cho biết: “Sẽ hậu kiểm 13.000 người, của 3.600 doanh nghiệp đăng ký, trong đó chỉ 1.300 người có giấy phép lao động tại Việt Nam, còn lại không có giấy phép. Thành phố tạo điều kiện thuận lợi đưa chuyên gia vào làm việc, nhưng phải làm tốt công tác hậu kiểm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn để đưa chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.