Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn tình trạng lơ là đeo khẩu trang nơi công cộng

Nhóm phóng viên| 07/02/2021 14:52

(HNMO) - Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, các quận, huyện, thị xã đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm. Ý thức người dân vì thế cũng được nâng cao hơn, tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số người chủ quan chưa đeo khẩu trang đúng quy định.

 Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát phòng dịch tại chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm).

Tuần tra, tuyên truyền phòng dịch

Khảo sát của phóng viên tại các tuyến đường, phố cho thấy, lượng người đi mua sắm đông hơn thường nhật. Đặc biệt tại những khu phố buôn bán sầm uất như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Đồng Xuân, chợ hoa Cống Chéo - Hàng Lược, chợ hoa Quảng An... luôn tấp nập người vào, ra. Để bảo đảm công tác phòng dịch tốt nhất, lực lượng công an, cán bộ y tế, tổ dân phố các phường và công an các quận thường xuyên tổ chức điểm tuyên truyền cố định và lưu động, phát tờ rơi, áp phích tới các hộ dân, các cơ sở lưu trú và nơi công cộng.

Trung tá Dương Bảo Thạch, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, phố sách Hà Nội tạm không thực hiện không gian phố đi bộ để phòng dịch nên lực lượng chức năng tăng cường tuần tra tuyên truyền thông điệp "5K", đặc biệt chú trọng việc đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, nơi công cộng...

Quanh khu vực chợ hoa truyền thống, bảo vệ dân phố các phường cũng được tăng cường ứng trực, kịp thời phát hiện nhắc nhở xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang. Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết thêm, từ ngày 28-1 đến nay, các đơn vị trên địa bàn quận đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 69 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền là 139 triệu đồng.

Người dân chấp hành quy định đeo khẩu trang tại chợ Linh Lang (quận Ba Đình).

Tương tự, trên địa bàn quận Ba Đình, Công an phường Nguyễn Trung Trực thường xuyên tổ chức tuần tra tại bến xe buýt Long Biên để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Công an phường Quán Thánh cũng duy trì các chốt trực tại khu vực vườn hoa Hàng Đậu xử phạt các hàng trà đá lấn chiếm khuôn viên vườn hoa thành nơi tập trung đông người.

Dọc đường Thanh Niên địa bàn giáp ranh giữa 2 quận Ba Đình và Tây Hồ, lực lượng chức năng vẫn duy trì các chốt trực để xử phạt những người không đeo khẩu trang.

Tại các địa điểm tâm linh như: Phủ Tây Hồ, đền Quán Thánh (quận Tây Hồ), chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm), tượng đài vua Lê bên hồ Hoàn Kiếm nổi bật thông điệp kêu gọi đeo khẩu trang nơi công cộng, chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Tại chợ Kim Giang (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân), đa số các tiểu thương và người dân đến mua bán hàng hóa đều thực hiện nghiêm túc quy định về đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tuy nhiên, lác đác vẫn còn một số trường hợp tiểu thương, người dân đến chợ đeo khẩu trang không đúng cách, thậm chí đeo khẩu trang để "đối phó" với cơ quan chức năng.

Theo UBND quận Thanh Xuân, quận đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp vi phạm quy định phòng dịch với tổng số tiền gần 10 triệu đồng. Lực lượng chức năng quận cũng tiến hành nhắc nhở 134 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng...

Một số tiểu thương, người dân tại chợ Kim Giang vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Ngoại thành tăng cường xử phạt người không đeo khẩu trang

Tại ngoại thành, lực lượng chức năng tăng cường xử phạt nghiêm các hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Cụ thể, huyện Đông Anh đã xử phạt 25 trường hợp ra đường không đeo khẩu trang, số tiền 26 triệu đồng. Lực lượng chức năng của huyện cũng đã nhắc nhở, yêu cầu tạm dừng hoạt động 193 hàng quán ăn uống, 63 cơ sở karaoke, 31 cơ sở hát cho nhau nghe, 49 cơ sở internet, 15 cơ sở tập gym - yoga, giải tỏa 1 chợ cóc và 120 hàng quán vỉa hè.

Một số người dân tại xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín) chưa chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, huyện chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra xử phạt các trường hợp ra ngoài không đeo khẩu trang; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch. Trong ngày 6-2, lực lượng Công an huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn xử phạt 3 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 6 triệu đồng và nhắc nhở hàng trăm trường hợp đeo khẩu trang không đúng quy định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại làng nghề Vạn Điểm (huyện Thường Tín), vẫn có một số người dân lơ là, chủ quan, không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đề nghị chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý kịp thời...

Lực lượng chức năng huyện Phú Xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chợ Giẽ Hạ, xã Phú Yên.

Tại huyện Hoài Đức, Công an huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra xử phạt 7 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng với số tiền 12 triệu đồng. Ngoài ra, trên địa bàn các huyện: Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Phú Xuyên..., công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc.

Tại huyện Quốc Oai, Trưởng phòng Y tế huyện Hoàng Minh Tưởng cho biết, 100% cửa hàng kinh doanh dịch vụ karaoke, quán intrenet, trà đá vỉa hè đã dừng kinh doanh; các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đều bố trí nước sát khuẩn và biển hướng dẫn người dân biện pháp phòng, chống dịch như: Sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi đến giao dịch... Nhờ đó, lực lượng chức năng huyện Quốc Oai chưa phải xử phạt trường hợp nào vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai), người tham gia giao thông đều chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang.

Tương tự, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh thông tin: Qua 3 ngày kiểm tra của các đoàn, cơ bản người dân đã có ý thức chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp tại chợ dân sinh vẫn chủ quan, lơ là không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn. Các thành viên trong đoàn kiểm tra đã trực tiếp nhắc nhở, đồng thời yêu cầu lãnh đạo các xã, ban quản lý chợ đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, treo pano, poster, các khuyến cáo của Bộ Y tế... để người dân hiểu và chấp hành.

"Từ nay đến Tết Nguyên đán, trường hợp nào không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng công an các cấp không nhắc nhở nữa mà xử phạt nghiêm theo quy định", Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh cho biết.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn tình trạng lơ là đeo khẩu trang nơi công cộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.