Theo dõi Báo Hànộimới trên

Duy trì tinh thần phòng, chống dịch ở mức cao

Nhóm phóng viên| 08/02/2021 15:45

(HNMO) - Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại địa bàn các quận, huyện, thị xã trong ngày đầu tuần chuẩn bị nghỉ Tết, tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 tại các công sở, khu vui chơi công cộng tiếp tục được duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, ý thức phòng dịch của người dân và tiểu thương tại các chợ vẫn chưa đồng đều.

Người dân vào chợ Trung tâm thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt.

Cần kiểm tra, nhắc nhở tại các chợ dân sinh

Cụ thể, tại cổng chợ Xanh Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) có biển yêu cầu người vào chợ phải đeo khẩu trang và thực hiện sát khuẩn tay. Tuy nhiên, việc chấp hành chưa đồng đều. Ngay cả người bán hàng trong chợ cũng có người không đeo hoặc đeo không đúng cách.

Tương tự, tại chợ Hoa xuân Tân Sửu quận Hoàng Mai sáng 8-2 khá tấp nập người xem và mua hoa, cây cảnh. Ngay cổng chợ hoa có Tổ phòng, chống dịch Covid-19. Các thành viên của tổ này thay phiên nhau trực để nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về phòng dịch.

Nhìn chung, người dân có ý thức đeo khẩu trang, song vẫn còn có những người đeo không đúng cách. Đặc biệt là việc giữ khoảng cách chưa được chú ý. Thông tin từ Công an quận Hoàng Mai cho biết, từ đầu tháng 2-2021 đến nay, lực lượng chức năng đã xử phạt 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, mức phạt 4 triệu đồng.

Tại các chợ dân sinh như, chợ Đồng Xa (quận Cầu Giấy), chợ Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), chợ Khương Thượng (quận Đống Đa), chợ Hà Đông (quận Hà Đông)..., tình trạng tiểu thương và người dân đeo khẩu trang không đúng cách vẫn khá phổ biến. Tại chợ Bách Khoa, phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) vẫn còn người bán hàng, người dân đi chợ chủ quan không đeo khẩu trang.

Trao đổi về thực trạng này, Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Nguyễn Văn Khang cho hay, hằng ngày, phường vẫn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và có tổ công tác đi nhắc nhở. Tuy nhiên, tính tự giác của người dân chưa cao, thực hiện chỉ là đối phó nên có hiện tượng trên. UBND phường sẽ có biện pháp cứng rắn xử lý hiện tượng trên.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, Đoàn Thanh niên Công an quận Hà Đông đã tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động các biện pháp phòng, chống dịch, tặng khẩu trang cho người dân, bà con tiểu thương trên địa bàn phường La Khê.

Cùng với đó, Công an quận Hà Đông cũng kết hợp trao tặng sổ tay an ninh và móc cheo chìa khóa "cảnh giác" góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân trong việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch UBND phường La Khê (quận Hà Đông) Nguyễn Hữu Hiển khẳng định, việc làm thiết thực trên đã được nhân dân ghi nhận, ủng hộ nhiệt tình, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân và tinh thần quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19 trên địa bàn.

Các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch

Ghi nhận tại các công sở, khu vui chơi công cộng trên địa bàn quận Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Ba Đình..., các lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng, chống dịch. Tại trụ sở các phường: Dịch Vọng Hậu, Yên Hòa (quận Cầu Giấy), Ngã Tư Sở, Khương Thượng (quận Đống Đa)..., nhiều thông điệp phòng, chống dịch được đặt ở khu vực dễ quan sát để người dân được biết.

Chủ tịch UBND phường Khương Thượng (quận Đống Đa) Nguyễn Hoàng Thắng cho biết, trên địa bàn có nhiều chợ dân sinh nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng mang đặc thù riêng. Hằng ngày, cán bộ UBND phường phối hợp cùng công an địa bàn thường xuyên tuần tra khép kín bằng xe máy, đi bộ để tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ nghiêm yêu cầu của thông điệp "5K". 

Còn theo Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) Tống Xuân Duy, khu vực cách ly trên phố Duy Tân vẫn được quản lý chặt. Những thông tin y tế các ca tiếp xúc hằng ngày luôn được cập nhật để thông báo trên hệ thống loa phóng thanh.

Người mua, bán hàng ở chợ Sơn Đông (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây) chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tiếp tục ghi nhận thực tế tại khu vực chợ xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây), lực lượng đoàn viên, thanh niên xã phối hợp với Công an xã thực hiện tuyên truyền lưu động về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát tờ rơi tại các chợ để nhân dân chung tay cùng lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19.

Tương tự, tại huyện Thạch Thất, các đơn vị và người dân đến làm việc tại trụ sở UBND huyện đều được cán bộ huyện bố trí nước rửa tay và khai báo y tế.

Cán bộ Văn phòng HĐND - UBND huyện Thạch Thất ghi thông tin cá nhân của công dân đến làm việc tại huyện.

Tại khu vực chợ Trung tâm huyện Đông Anh, hầu hết người mua, bán đều đeo khẩu trang và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Giám đốc Ban quản lý chợ Đông Anh Hoàng Văn Thùy cho biết, chợ luôn là điểm tập trung đông người, đặc biệt hoạt động mua bán cuối năm rất tấp nập, đông đúc nên công tác phòng, chống dịch được đặc biệt tăng cường.

Để kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch, Ban quản lý chợ đã yêu cầu các chợ đóng các cổng phụ, chỉ để hai cổng ra, vào, tại các cổng đều bố trí nước sát khuẩn, cán bộ đo thân nhiệt; yêu cầu người vào chợ phải đeo khẩu trang. Ban quản lý chợ cũng thường xuyên phát trên loa tuyên truyền về phòng, chống dịch để người dân nâng cao ý thức.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cũng cho biết, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra không để xảy ra tình trạng các quán karaoke lén lút hoạt động. UBND huyện cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình kinh doanh.

Đoàn công tác huyện Thanh Oai kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu vực Bệnh viện huyện Thanh Oai.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì tinh thần phòng, chống dịch ở mức cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.