Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nới lỏng nhiều hoạt động kinh tế - xã hội nhưng không lơ là phòng dịch

Thu Hoài - Trọng Ngôn| 25/02/2021 19:28

(HNMO) - Thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, song thành phố không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ không quá 30 người. Trong ảnh: Một nhà hàng ở phố đi bộ Bùi Viện, quận 1.

Mở cửa trở lại nhiều hoạt động kinh tế - xã hội

Chiều nay (25-2), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đã ký ban hành văn bản khẩn gửi các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức về việc tiếp tục công tác phòng, chống Covid-19. Theo đó, các hoạt động du lịch, giao thông vận tải, đơn vị kinh doanh ăn uống, chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, phòng đọc sách được phép mở cửa hoạt động trở lại từ ngày 1-3.

Các hoạt động này phải bảo đảm khoảng cách giữa 2 người tối thiểu 1m. Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ quá 30 người cùng lúc.

Theo văn bản trên, thành phố tiếp tục yêu cầu đóng cửa các dịch vụ như vũ trường, quán bar, pub, beer club; các cơ sở hoạt động thể thao trong không gian kín (gym, yoga…) cho đến khi có thông báo mới. Còn các hoạt động không thuộc nhóm trên được mở cửa lại nhưng phải tuân thủ chặt chẽ quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, tín ngưỡng, được phép tổ chức nhưng không tập trung quá 50 người cùng thời điểm và phải bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy định phòng, chống dịch Covid-19, khoảng cách giữa 2 người từ 1m trở lên.

Trước đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản yêu cầu các hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ, kinh doanh không thiết yếu phải tạm ngừng hoạt động từ 12h ngày 9-2.

 Hành khách được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Không lơ là, chủ quan 

Tuy đã đạt những kết quả khả quan trong phòng, chống dịch Covid-19, nhưng các cấp, các ngành của thành phố Hồ Chí Minh không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, sẵn sàng các phương án ứng phó kịp thời.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn hướng dẫn tạm thời về thời gian cách ly và số lần xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly tập trung tại các khu cách ly hiện nay, với phương pháp phân loại theo nhóm đối tượng.

Cụ thể, nhóm 1 gồm người được cách ly là nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS), F1 là nhân viên sân bay, người nhà nhân viên sân bay… sẽ thực hiện cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly và được xét nghiệm 4 lần vào các ngày 1, 5, 10 và 14 (tính từ ngày bắt đầu cách ly).

Nhóm 2 là người được cách ly là F1 không thuộc nhóm 1, sẽ thực hiện cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với F0, được xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày 5, 10 và 14 (tính từ ngày tiếp xúc cuối cùng với F0).

Nhóm 3 là người từ vùng dịch về thành phố Hồ Chí Minh, sẽ thực hiện cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày rời vùng dịch hoặc tiếp xúc cuối cùng với "yếu tố nguy cơ". Những người này được xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày 5, 10 và 14 (tính từ ngày rời khỏi vùng dịch hoặc ngày tiếp xúc cuối cùng với "yếu tố nguy cơ").

Nhóm 4 là người nhập cảnh, được xét nghiệm tối thiểu 2 lần trong vòng 14 ngày (1 và 14) theo Quyết định 3468/QĐ-BYT ngày 7-8-2020 của Bộ Y tế.

 Một khu cách ly y tế tập trung tại khách sạn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc CDC thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Người dân thành phố Hồ Chí Minh cần luôn cảnh giác, không chủ quan, lơ là; thực hiện tốt các bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất, kinh doanh để góp phần phòng, chống dịch Covid-19”.

Về phía Sở Y tế thành phố, bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở đã chỉ đạo các bộ phận chức năng phối hợp với các quận, huyện, thành phố trên địa bàn đảm bảo có đủ từ 50-100 giường tại các khu cách ly ở địa phương; ngăn chặn triệt để nguy cơ lây nhiễm chéo tại khu vệ sinh chung ở các điểm cách ly tập chung. Cơ quan chức năng tăng cường giám sát hoạt động phòng dịch tại các cơ sở lưu trú cách ly có trả phí.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nới lỏng nhiều hoạt động kinh tế - xã hội nhưng không lơ là phòng dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.