Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy quyền tham gia của trẻ em

Dương Linh| 16/04/2021 06:09

(HNM) - Sau hơn 3 năm triển khai tổ chức, Hội đồng Trẻ em thành phố Hà Nội đã phát huy tốt vai trò là cầu nối, giúp các cấp, ngành, nhà trường, gia đình nắm bắt nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của trẻ em. Qua mô hình này, nhiều học sinh đã tự tin bày tỏ quan điểm, nguyện vọng, ước mơ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

Các thành viên Hội đồng Trẻ em thành phố Hà Nội trong một buổi tập huấn kỹ năng chơi trò chơi và làm việc nhóm, tháng 7-2020.

Tháng 12-2017, Hội đồng Trẻ em thành phố Hà Nội ra mắt với 41 thành viên là học sinh tiêu biểu từ 9 đến 15 tuổi. Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Bùi Lan Phương cho biết, để phát huy quyền tham gia của trẻ em, hơn 3 năm qua, Hội đồng Trẻ em thành phố đã tổ chức 5 kỳ họp hướng đến 20 nhóm ý kiến, kiến nghị, triển khai hơn 300 hoạt động lấy ý kiến của thiếu nhi tại cơ sở. Các ý kiến tập trung vào những vấn đề “nóng” xoay quanh môi trường học tập, cuộc sống đã được các cấp có thẩm quyền tiếp thu, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Kết quả ban đầu đó càng tiếp thêm động lực, sự tự tin, kỳ vọng cho các thành viên Hội đồng tại mỗi kỳ họp.

Các thành viên Hội đồng Trẻ em thành phố còn được tham gia các diễn đàn do Đoàn Thanh niên các quận, huyện, thị xã tổ chức để nắm bắt kiến nghị, đề xuất của thiếu nhi thông qua hòm thư góp ý tại liên đội; phản ánh ý kiến tới các cấp, ngành tại nhiều buổi tiếp xúc đối thoại trực tiếp... “Hội đồng Trẻ em thành phố là nơi chúng em gửi gắm, nói lên tâm tư, nguyện vọng trước những vấn đề gặp phải, như: Áp lực học tập; bạo lực học đường; xâm hại, bạo lực trẻ em trong cộng đồng, trên môi trường mạng; nguy cơ tai nạn thương tích, đuối nước… Em rất vui và tự tin vì được đại diện cho trẻ em đưa ra ý kiến với các cấp, ngành thành phố”, em Lê Anh Thư, học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (huyện Thanh Trì) chia sẻ.

Còn em Nguyễn Như Khôi, học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy), Chủ tịch Hội đồng Trẻ em thành phố Hà Nội, bày tỏ: “Nhiều vấn đề chúng em nêu lên tại mỗi kỳ họp đã được lãnh đạo thành phố quan tâm, giải quyết và có phản hồi, tạo sự liên kết giữa trẻ em với các cấp chính quyền. Từ khi Hội đồng đi vào hoạt động, em nhận thấy số vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực học đường đã giảm. Em mong muốn các hoạt động của Hội đồng được triển khai rộng rãi để tất cả các bạn nhỏ được chia sẻ, nói lên những khát vọng, ước mơ, tâm sự riêng của mình”.

Không chỉ tổ chức các kỳ họp, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về kỹ năng mềm, kỹ năng thuyết trình, tổng hợp ý kiến, làm việc nhóm... Những kiến thức này đã giúp thành viên Hội đồng Trẻ em thành phố hoàn thiện, thực hiện tốt hơn vai trò và là hành trang bổ ích cho học sinh khi trưởng thành.

Tham gia Hội đồng Trẻ em thành phố từ năm 2018, em Phạm Duy Anh, Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên (huyện Chương Mỹ) cũng được trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống cần thiết. “Từ những nội dung được học, em tuyên truyền, phổ biến tới các bạn xung quanh để thực hiện tốt hơn về quyền, bổn phận của mình, nỗ lực học tập và có ý thức trong mọi hoạt động cộng đồng”, em Duy Anh chia sẻ.

Nói về hiệu quả của Hội đồng Trẻ em thành phố, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Chương Mỹ Nguyễn Thị Thu Trang cho biết: "Khi tham gia Hội đồng Trẻ em thành phố, các em học sinh mạnh dạn, hoạt động năng nổ hơn và là người truyền tải hiệu quả kiến thức, kỹ năng được học tới các bạn trong Liên đội của mình. Tôi thấy, Hội đồng thực sự là môi trường để các em có thể phát triển bản thân một cách toàn diện, trở thành công dân tốt, có ích sau này”.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Lý Duy Xuân, thời gian tới, khi có đầy đủ văn bản hướng dẫn của Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội trung ương, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng của Hội đồng Trẻ em thành phố. Cùng với đó, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em; phát huy vai trò đại diện cho tiếng nói của trẻ em đối với các vấn đề liên quan, góp phần đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của Thủ đô và đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy quyền tham gia của trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.