Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí

Minh Ngọc| 19/04/2021 06:54

(HNM) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ vừa có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với nhiều nội dung mới.

Theo đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm ở thời điểm hiện nay, xuống còn 15 năm, hướng tới giảm tiếp còn 10 năm. Mức hưởng sẽ được tính toán phù hợp với mức đóng và thời gian đóng. Việc điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện cho người cao tuổi, người có số năm tham gia bảo hiểm xã hội thấp được tiếp cận, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với một số nhóm đối tượng, như: Chủ hộ kinh doanh cá thể; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã...

Dự kiến, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua trong các kỳ họp năm 2022 và 2023. Nếu được thông qua, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-1-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.