Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan chùm ca bệnh tại xã Hiền Giang (Thường Tín)

Đỗ Minh| 14/05/2021 16:15

(HNMO) - Ngày 14-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Hiền Giang, huyện Thường Tín.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng làm việc tại xã Hiền Giang, huyện Thường Tín.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, trên địa bàn xã Hiền Giang đã xuất hiện 1 trường hợp F0; huyện đã truy vết được 57 trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch tại Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế sơn Sland tại Cầu Chiếc, thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, UBND xã Hiền Giang lập các chốt kiểm soát, phong tỏa các ngả vào khu vực có ca bệnh F0, phun thuốc khử khuẩn và tổ chức đưa các F1 đi cách ly tập trung.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà yêu cầu Trung tâm Y tế, Phòng Y tế huyện và xã Hiền Giang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội khẩn trương xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp F1. Khi có kết quả, sẽ tổ chức khoanh vùng lại, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch nhưng cũng không gây hoang mang trong người dân. Lúc 11h30, đại diện CDC thành phố báo cáo đã có thêm 3 ca dương tính liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế sơn Sland, yêu cầu huyện Thường Tín nhanh chóng truy vết các F1 và tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Chốt kiểm soát y tế được huyện Thường Tín lập tại thôn Quang Hiền, xã Hiền Giang.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, do 4 ca bệnh làm việc tại Công ty sơn SLand có lịch trình di chuyển phức tạp, đến từ địa phương, tỉnh, thành khác như Sơn La, nên công tác truy vết cần khẩn trương, thần tốc với các trường hợp tiếp xúc gần F1, F2; cần kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, cách ly và thông báo đến các địa phương có những trường hợp tiếp xúc với 4 ca bệnh này, không để phát sinh ca mắc mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, tính đến trưa 14-5, huyện Thường Tín ghi nhận 17 ca mắc Covid-19, tập trung nhiều ở 3 xã: Tô Hiệu, Hiền Giang và Dũng Tiến, vì thế huyện phải chỉ đạo ngay 3 xã này thực hiện giãn cách phòng dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Chính phủ, tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp "5K" và không ra ngoài khi không có việc cần thiết.

Đặc biệt, Thường Tín cần phong tỏa diện hẹp nhưng giám sát chặt chùm ca bệnh ở xã Hiền Giang để khoanh vùng dập dịch kịp thời; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về công tác phòng, chống dịch, tránh gây bức xúc và hiểu không đúng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, chính quyền cần quan tâm hỗ trợ kịp thời để đảm bảo đời sống người dân khu vực cách ly…

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện và xã tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới để "cắt đứt" cơ chế lây lan của dịch bệnh; đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm…

Lực lượng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phun khử khuẩn tại thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang...

... và tại Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế sơn Sland.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cũng giao Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo CDC thành phố xét nghiệm diện rộng khu vực phong tỏa và những người tiếp xúc gần để đánh giá nguy cơ. CDC Hà Nội cùng với địa phương lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thực hiện giải trình gen, đánh giá nguồn lây để có biện pháp khoanh vùng dập dịch kịp thời.

Cũng trong sáng 14-5, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phun khử khuẩn toàn bộ Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế sơn Sland và thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang, huyện Thường Tín.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan chùm ca bệnh tại xã Hiền Giang (Thường Tín)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.