Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phối hợp tốt, hiệu quả mới cao

Võ Lâm| 29/05/2018 07:06

(HNM) - Thời gian qua, các cơ quan nội chính TP Hà Nội đã tích cực phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ký kết chương trình phối hợp giữa Ban Nội chính Thành ủy và Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô.


Giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp

Một trong những kết quả nổi bật của TP Hà Nội trong những năm qua là giữ vững sự bình yên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xứng đáng là “Thành phố Vì hòa bình”. Đóng góp quan trọng làm nên kết quả đó là các cơ quan nội chính thành phố gồm: Công an, quân đội, tòa án, viện kiểm sát, thanh tra, thi hành án... Không chỉ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, các cơ quan nội chính thành phố còn chủ động tăng cường phối hợp, nhân lên hiệu quả, hiệu lực công tác.

Ban Nội chính Thành ủy là cơ quan đã tích cực trong khâu kết nối, tạo mối liên hệ ngày càng mật thiết giữa các cơ quan nội chính với nhau; nhất là duy trì đều đặn giao ban hằng quý khối nội chính. Mỗi lần giao ban tập trung vào một chuyên đề, để làm rõ thực trạng, đưa ra các giải pháp thống nhất thực hiện; dự báo tình hình có thể diễn ra. Ngoài ra, các cơ quan nội chính thành phố còn phối hợp thường xuyên, đột xuất thông qua một số quy chế đã được ký kết hoặc nhiệm vụ do thực tiễn đặt ra. Nổi bật là sự phối hợp giữa các cơ quan nội chính trong việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm của người dân. Hàng nghìn tin báo tội phạm đã được tiếp nhận, xử lý có tính liên thông giữa các cơ quan, hạn chế được tình trạng chồng chéo, trùng lắp, gây tốn nhân lực, kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, Công an thành phố, Thanh tra thành phố và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đã thực hiện quy chế phối hợp 3 ngành. Nhờ thực hiện tốt quy chế này, năm 2017 và từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra thành phố đã chuyển hồ sơ 19 vụ việc cho Công an thành phố. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Thanh tra thành phố cũng ký kết quy chế phối hợp công tác từ năm 2008 đến nay... Trong khi đó, Ban Nội chính Thành ủy phối hợp với Thanh tra thành phố rà soát, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra, qua đó giải quyết được hàng trăm kết luận thanh tra tồn đọng... Đặc biệt, nhờ chủ động nâng cao chất lượng phối hợp giữa các cơ quan nội chính, đến nay, Hà Nội đã giải quyết được gần 100 vụ việc phức tạp có nguy cơ trở thành “điểm nóng”.

Cởi mở, sẻ chia để nâng cao chất lượng công tác

Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các cơ quan nội chính thành phố còn nhiều mặt hạn chế cần khắc phục. Công an thành phố cho biết, hiện nay có những vụ án được dư luận rất quan tâm, nhưng chậm khởi tố vì không có câu trả lời thỏa đáng từ các sở, ngành liên quan. Quy chế phối hợp 3 ngành Công an, Viện Kiểm sát, Thanh tra vẫn còn nhiều “chia cắt”. Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn An Huy cũng cho rằng, sự phối hợp ngang giữa các cơ quan nội chính thành phố hiện vẫn rất khó khăn...

Từ thực trạng trên, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố đề xuất, để khắc phục tình trạng “chia cắt” giữa các cơ quan nội chính, nhất là trong việc giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp, Thành ủy Hà Nội nên giao Ban Nội chính Thành ủy chủ trì giao ban mỗi tháng/lần giữa các cơ quan nội chính để làm rõ trách nhiệm. “Tôi kiến nghị giao ban theo vụ việc, tập trung vào những vụ việc phức tạp. Với những vụ này, chúng ta cần giải quyết kịp thời, vì để càng lâu càng phức tạp” - Thiếu tướng Đinh Văn Toản nói.

Theo Phó Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Đào Sỹ Hùng, trước đây số lượng vụ án hành chính khởi kiện ra tòa rất ít, nhưng hiện nay đang trong tình trạng quá tải. “Chúng tôi rất muốn tăng cường phối hợp với Thanh tra thành phố và các cơ quan nội chính khác để làm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục từ sớm các vụ việc, hạn chế việc người dân buộc phải khởi kiện ra tòa” - ông Đào Sỹ Hùng nói. Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết khẳng định, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Thanh tra thành phố sẽ sớm “ngồi lại” để xây dựng quy chế làm việc mới, khắc phục những bất cập hiện nay. Đặc biệt, Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Tự Cấp cho biết, hiện nay, Ban đang phối hợp với một số cơ quan nội chính xây dựng quy chế liên thông bảo đảm hiệu quả phối hợp ngang giữa các cơ quan thành phố trong giải quyết kết luận thanh tra, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo và kết luận kiểm tra. “Khi có quy chế này, việc giao ban phối hợp giải quyết “điểm nóng” như ý kiến đề xuất của Thiếu tướng Đinh Văn Toản sẽ được thực hiện” - đồng chí Nguyễn Tự Cấp cho hay.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của Hà Nội là xây dựng thành phố bình yên, ổn định và phát triển. Muốn vậy, các cấp, các ngành phải dũng cảm đương đầu với những khó khăn, thách thức, nhất là những vụ việc phức tạp, những vấn đề vướng mắc, tồn đọng. Bí thư Thành ủy chỉ đạo, các cơ quan nội chính thành phố phải thật sự cởi mở, sẻ chia với nhau để nâng cao chất lượng phối hợp công tác. “Nếu ngành nào cũng giữ cửa quyền của mình, giấu nhẹm thông tin, hồ sơ đi, không chia sẻ thì không có liên thông thông tin, rất khó phối hợp” - Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp tốt, hiệu quả mới cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.