Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành lập mới 75 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Võ Lâm - Ảnh: Hữu Tiệp| 26/06/2018 09:11

(HNMO) - Sáng 26-6, tại trụ sở Quận ủy Nam Từ Liêm, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban mở rộng.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng ban Chỉ đạo; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.


Trình bày báo cáo sơ kết, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Thị Minh Hạnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo thành phố, các ban Đảng Thành ủy, Ban Thường vụ các cấp ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội và các đoàn thể thành phố đã tích cực thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XV) về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”.

Các cơ quan, tổ chức liên quan đã kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, duy trì chế độ giao ban; đề ra và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả một số giải pháp mới; tiếp tục khảo sát, nắm chắc tình hình doanh nghiệp để phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, các đoàn thể.

Tính đến ngày 20-6, toàn thành phố đã thành lập mới được 75/131 tổ chức Đảng, đạt 57,25% kế hoạch năm 2018; kết nạp được 341 đảng viên mới. Trong đó, một số đơn vị đã hoàn thành vượt mức kế hoạch thành lập mới tổ chức Đảng cả năm 2018 là các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Chương Mỹ, Thanh Trì, Mê Linh, Sóc Sơn.

Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo thành lập mới được 207/430 công đoàn cơ sở, đạt 48,14% kế hoạch năm, kết nạp mới hơn 10.000 đoàn viên. Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo thành lập được 63/200 tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đạt 31,5% kế hoạch năm, kết nạp 1.126 đoàn viên, hội viên mới.

Coi trọng tính tiền phong, gương mẫu khi kết nạp đảng viên 

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu các cấp ủy đều khẳng định quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU đã đề ra trong năm 2018. Đáng chú ý, chia sẻ kinh nghiệm, đại diện các cấp ủy cho biết đã, đang và sẽ triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; thiết lập kênh thông tin để trao đổi, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh...

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận tại hội nghị


Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU trong 6 tháng qua của các cấp, các ngành. Ban Chỉ đạo các cấp ủy thực hiện nhiệm vụ ngày càng bài bản; có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước ngày càng được củng cố.

Mặc dù 6 tháng đầu năm 2018 có nhiều khó khăn, nhưng kết quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU rất tích cực, có chỉ tiêu cao hơn năm 2017, nhiều đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu cả năm.

Tuy nhiên, Trưởng ban Chỉ đạo cho rằng, còn một số hạn chế cần tập trung khắc phục như: Một số cấp ủy thực hiện chỉ tiêu còn đạt thấp; chưa nắm chắc tình hình doanh nghiệp; chưa tập trung hướng dẫn, giúp đỡ tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu lực, hiệu quả... Đồng chí Đào Đức Toàn lưu ý 4 nhiệm vụ, yêu cầu các cấp ủy và các cơ quan liên quan tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm 2018. 

Thứ nhất, song song với việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, mỗi cấp ủy cần rà soát, đánh giá tình hình, đề ra giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2018 và những năm tiếp theo. 

Thứ hai, thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU gắn với thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”. Trong việc thành lập mới tổ chức cơ sở Đảng, phải coi trọng chất lượng và gắn với củng cố tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Đặc biệt, công tác phát triển đảng viên phải bảo đảm chất lượng, nhất là tính tiền phong, gương mẫu. 

Thứ ba, ngay khi bắt tay vào xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa, Đảng ủy các doanh nghiệp Nhà nước phải duy trì hoạt động ổn định của các tổ chức Đảng, đoàn thể. 

Thứ tư, từ kinh nghiệm của một số nơi làm tốt như các quận Long Biên, Thanh Xuân, Ban Tổ chức Thành ủy tập hợp thành một bộ tài liệu mẫu, khẩn trương cung cấp cho các cấp ủy để làm căn cứ nâng cao vai trò, vị trí, bảo đảm chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành lập mới 75 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.