Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ dẫn quý báu về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người cán bộ, đảng viên

Võ Lâm| 21/12/2018 14:09

(HNMO) - Ngày 21-12, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội thảo khoa học: “60 năm tác phẩm Đạo đức cách mạng - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay”.


Đề dẫn hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, tác phẩm “Đạo đức cách mạng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là chỉ dẫn quý báu về việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người cán bộ, đảng viên...

Đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý đã tham luận trực tiếp, gửi tham luận về hội thảo, vừa làm rõ những giá trị của tác phẩm, vừa đề xuất các giải pháp vận dụng đối với tổ chức và cá nhân cán bộ, đảng viên.

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp của Hội đồng Lý luận Trung ương, tác phẩm “Đạo đức cách mạng” đã làm rõ mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội. Đó là cơ sở để nhận thức mối liên hệ giữa đạo đức cá nhân và đạo đức xã hội. Đạo đức cách mạng là đạo đức của những người biết phấn đấu hy sinh vì lợi ích chung của tập thể, của xã hội, biết “mình vì mọi người”, đối lập với chủ nghĩa cá nhân.

Các nhà khoa học cho rằng, theo tác phẩm, để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu, đi đầu trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng; nghiêm túc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng.

Các cấp ủy Đảng phải đặc biệt coi trọng nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống; khắc phục bệnh “lười học lý luận chính trị” của cán bộ, đảng viên; quét sạch mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân vị kỷ là nguyên nhân dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống - cội nguồn của nạn quan liêu, cục bộ, bè phái, tham ô, tham nhũng...

Các tham luận cũng làm rõ kết quả việc Đảng ta đã vận dụng sáng tạo tác phẩm của Người trong thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo những năm qua. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ XII, Đảng đã hết sức chú trọng công tác xây dựng và phát triển cán bộ, có đức, có tài, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chấp hành Trung ương khoá XII đã ra nhiều chỉ thị, nghị quyết quan trọng nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; quy định về trách nhiệm nêu gương...

Tới đây, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ tiếp tục ban hành các văn bản quan trọng khác như về kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền; về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ dẫn quý báu về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người cán bộ, đảng viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.