Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục từng hạn chế, khuyết điểm

Võ Lâm| 09/04/2019 07:18

(HNM) - Quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội đã cho thấy quyết tâm và ý thức trách nhiệm cao...

Ban Cán sự đảng UBND thành phố quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII). Ảnh: Viết Thành


Những kết quả bước đầu tích cực

“Trước đây cứ mỗi lần phải làm thủ tục, giấy tờ gì ở phường, tôi rất ngại. Nhưng lần này ra UBND phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) chứng thực cả một tập giấy tờ mà nhanh quá. Cán bộ rất niềm nở, nhiệt tình”, chị Nguyễn Quỳnh Nga, ở khu tập thể Tổng cục II, phường Xuân Tảo vui mừng chia sẻ.

Không chỉ riêng chị Nga, ngày càng nhiều người dân hài lòng khi chứng kiến sự tiến bộ về cải cách hành chính của các cơ quan thuộc thành phố. Các khảo sát do các cơ quan thành phố tiến hành mới đây cho thấy, năm 2018, sự hài lòng của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính đã tăng lên mức khá. Trong đó, mức độ hài lòng về thủ tục đăng ký kinh doanh đạt 74,8%; thủ tục khám chữa bệnh đạt 72,1%; thủ tục cấp phép xây dựng đạt 82,7%; thủ tục đo lường chất lượng đạt hơn 80%...

Đây là kết quả từ sự quyết liệt trong chỉ đạo, nỗ lực chủ động của các cấp, các ngành trong thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án của thành phố, nhất là Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 20-3-2017 của UBND thành phố về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng, thực hiện kế hoạch, thành phố còn rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, chuẩn hóa thủ tục hành chính. Lần đầu tiên, chất lượng, hiệu quả công việc của vị trí trưởng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp huyện và chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã đã được đánh giá. Theo kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) được công bố năm 2018, Hà Nội đã vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố.

Sau các hội nghị kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) năm 2016 và năm 2017, hơn 20 hạn chế, khuyết điểm đã được Ban Cán sự đảng UBND thành phố thẳng thắn chỉ ra; đồng thời ban hành 23 kế hoạch, 1 chỉ thị nhằm khắc phục từng hạn chế, khuyết điểm. Đến nay, dù chưa đạt được 100% yêu cầu nhưng các lĩnh vực liên quan đều đã có những chuyển biến tích cực.

Cùng với những tiến bộ về kỷ luật, kỷ cương hành chính, ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ công ích, thành phố cũng đã rà soát, xây dựng và ban hành mới quy trình công nghệ, định mức, đơn giá nhiều sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt, đến hết năm 2018, các dịch vụ công ích đã thực hiện cung ứng theo kết quả đấu thầu. Trong công tác phòng cháy, chữa cháy, thành phố đã khắc phục nhiều tồn tại. Các nhà chung cư cao tầng không phép, sai phép, không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy đã được thống kê, công bố công khai. Thành phố đã tổ chức 3 đoàn thanh tra liên ngành thanh tra về công tác phòng cháy, chữa cháy đối với 32 công trình; xây dựng và củng cố 2.711 đội dân phòng, 713 đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở...

Tăng cường trách nhiệm

Không dừng lại với những kết quả đã đạt được, một mặt, Ban Cán sự đảng UBND thành phố xác định từng đầu việc chưa hoàn thành, cần tiếp tục thực hiện để khắc phục hơn 20 hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra. Mặt khác, UBND thành phố tiếp tục rà soát, tổng hợp, chỉ ra 33 hạn chế, khuyết điểm trên cơ sở sơ kết giữa nhiệm kỳ và kết quả kiểm tra, giám sát của các cơ quan trung ương, thành phố. Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, việc UBND thành phố tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố tới cơ sở và nhân dân đối với công tác quản lý nhà nước của thành phố.

Điều này còn thể hiện quyết tâm góp phần tạo đà bứt phá, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy gắn với 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá.

Khối lượng công việc đặt ra rất lớn. Vì vậy, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã chỉ đạo một số giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm liên quan. Trong đó, thành phố sẽ lấy kết quả việc triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, tồn tại là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hằng tháng, hằng năm. Ngoài ra, nội dung thực hiện này sẽ được đưa vào kế hoạch kiểm tra công vụ toàn thành phố năm 2019...

Trong phát triển, chỉ ra được hạn chế, khuyết điểm, từ đó có giải pháp khắc phục đúng và tổ chức thực hiện tốt sẽ tạo nên những đột phá. Do đó, việc các cấp, các ngành tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm, vừa là trách nhiệm trước Đảng, trước dân, vừa là động lực để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục từng hạn chế, khuyết điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.