Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 10/04/2019 10:07

(HNMO) - Đây là một trong những nội dung được nhấn mạnh trong Báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng quý I-2019, phương hướng, nhiệm vụ 9 tháng còn lại năm 2019 của Thành ủy Hà Nội...

Chú trọng công tác cán bộ, củng cố tổ chức cơ sở Đảng

Theo đồng chí Vũ Đức Bảo, Ban Thường vụ Thành ủy đã lựa chọn 5 quận, huyện để giao nhiệm vụ xây dựng các Đề án thí điểm về sắp xếp tổ chức bộ máy người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố. Đó là các quận, huyện: Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Gia Lâm, Chương Mỹ.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trình bày báo cáo tại hội nghị.


Trên cơ sở lựa chọn này, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo khảo sát, đánh giá, hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện đề án để triển khai thực hiện. Thành ủy Hà Nội đã cụ thể hóa Kế hoạch số 109-KH/TU ngày 29-11-2018 về “Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư theo Đề án số 06-ĐA/TU ngày 24-9-2013 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội”; đồng thời khẳng định quyết tâm đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Ngoài việc lựa chọn 5 quận, huyện để thực hiện thí điểm nêu trên, công tác tổ chức - cán bộ của Hà Nội trong 3 tháng đầu năm tiếp tục có nhiều kết quả tích cực. Ngay từ đầu năm, Thành ủy đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy với các nội dung, giải pháp phù hợp tình hình thực tiễn của Đảng bộ. Đặc biệt, ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28-CT/TƯ ngày 21-1-2019 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo việc quán triệt nội dung Chỉ thị đến toàn Đảng bộ thành phố; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Trong 3 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy quyết định kết nạp Đảng đối với 10 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng và 6 trường hợp kết nạp lại. Hà Nội cũng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy (khóa XV), trong quý I, toàn thành phố thành lập được 39 tổ chức Đảng (đạt 19,18% kế hoạch năm), 86 tổ chức công đoàn; kết nạp 158 đảng viên mới; trên 3.000 đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Với sự chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, đến 15-3-2019, toàn thành phố đã giải quyết và đưa khỏi danh sách 10/97 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo thành phố theo dõi (tiếp tục đưa 2 vụ việc vào danh sách, hiện nay còn 89 vụ việc) và củng cố xong 14/77 tổ chức cơ sở Đảng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở những nơi có các vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tiếp tục chỉ đạo công tác sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII gắn với Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, trong quý I, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo rà soát chức năng, nhiệm vụ; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; điều chỉnh Đề án vị trí việc làm của các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy và vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, viên chức của Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong; chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch tuyển dụng công chức khối các cơ quan Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố năm 2019.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được quan tâm và được xác định là khâu quan trọng trong công tác cán bộ. Thành ủy đã chỉ đạo triển khai Kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý năm 2019 theo Đề án 04-ĐA/TU; đã tổ chức 2 lớp đào tạo tiếng Anh giao tiếp cho 40 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý...

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đúng các quy trình, quy định về công tác cán bộ; thực hiện tốt các quy trình trong công tác cán bộ nhằm chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã triển khai Đề án Bộ tiêu chí và Danh mục các cơ quan, bộ phận, vị trí trọng yếu, cơ mật của thành phố; đồng thời làm tốt công tác theo dõi, nắm tình hình chính trị nội bộ trên địa bàn; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình mới.

Siết chặt kỷ luật Đảng


Cũng trong quý I, Thành ủy, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ thành phố đã tập trung triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát; đã kiểm tra đối với 168 tổ chức Đảng và 30 đảng viên, giám sát đối với 26 tổ chức Đảng và 17 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố theo chỉ đạo trọng tâm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; ban hành Kết luận kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TƯ Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đối với 12 tổ chức Đảng trực thuộc; yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục các hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Trung ương và Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Thành ủy. Chỉ đạo giám sát việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra sau kiểm điểm công tác năm 2018; kịp thời chỉ đạo việc quán triệt các văn bản mới của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, trọng tâm là Quy định số 179-QĐ/TƯ ngày 25-2-2019 về công tác kiểm tra, giám sát cán bộ. Chỉ đạo xem xét, thi hành kỷ luật đối với các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Ba Vì theo Thông báo Kết luận số 598-KL/UBKTTƯ ngày 14-3-2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảm bảo đúng quy định.

Công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và là nhiệm vụ trọng tâm của ủy ban kiểm tra các cấp. Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 41 tổ chức Đảng cấp dưới và 95 đảng viên; đã kiểm tra xong và kết luận 43 đảng viên và 15 tổ chức Đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 18 đảng viên và 2 tổ chức Đảng.

25/30 Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị

Cũng trong quý I, công tác tuyên giáo đạt kết quả tích cực với nhiều đổi mới. Trong đó, công tác tuyên truyền được triển khai kịp thời, hình thức phong phú, đa dạng, nội dung thiết thực, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, góp phần quan trọng vào việc tổ chức thành công các ngày lễ lớn trong quý I-2019. Đặc biệt, thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô, đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế nhân Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội.

Đặc biệt, công tác đào tạo - bồi dưỡng lý luận chính trị được duy trì nền nếp. Ngành Tuyên giáo thành phố đã tổ chức tốt các hội nghị cung cấp thông tin định hướng cho đội ngũ báo cáo viên; quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thường xuyên chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí Hà Nội bám sát tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ chính trị; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội; kịp thời đấu tranh có hiệu quả với âm mưu “diễn biến hòa bình” và thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị... Đáng chú ý, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 95-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, đến nay, toàn Đảng bộ thành phố đã có 25/30 quận, huyện, thị ủy thực hiện việc nhất thể hoá chức danh Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị.

Ngoài ra, trong quý I, Thành ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chỉ đạo đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giải quyết có hiệu quả một số vấn đề phức tạp; các vụ khiếu kiện đông người; theo dõi tiến độ giải quyết và đề xuất các vụ việc, vụ án tham nhũng, vụ án kinh tế có dấu hiệu tham nhũng được đưa vào diện Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp chỉ đạo; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các vụ việc đã có kết luận Thanh tra để chuyển cơ quan công an xử lý theo thẩm quyền. Trong quý I, Ban Thường vụ Thành ủy đã tiếp, làm việc với Đoàn kiểm tra của Trung ương về phòng, chống tham nhũng; trên cơ sở đó, chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung kết luận của Đoàn kiểm tra.

Cũng trong thời gian này, Thành ủy Hà Nội đã tập trung đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác dân vận; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện pháp luật và quy định về dân chủ ở cơ sở; củng cố, kiện toàn tổ chức và đổi mới hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp. Đáng chú ý, Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018”, trên cơ sở đó xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện quyết liệt chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Ngay trong quý I, Thành ủy đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền” tại các đơn vị, địa phương: Thanh Xuân, Thường Tín, Sơn Tây, Sở Xây dựng, Tòa án nhân dân thành phố.

Khắc phục hạn chế, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo

Báo cáo cũng chỉ rõ 3 nhóm hạn chế còn tồn tại. Trong đó, công tác nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cấp ủy cơ sở, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp có lúc chưa kịp thời. Việc thực hiện công tác kiện toàn cán bộ tại một số đơn vị còn chưa thống nhất. Công tác kiểm tra, giám sát của một số quận, huyện, thị ủy chưa chú trọng việc kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Một số ủy ban kiểm tra khối đảng ủy trực thuộc chưa tiến hành kiểm tra, giám sát theo quy định và Điều lệ Đảng. Tình hình khiếu kiện tập trung đông người còn diễn biến phức tạp; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số vụ việc còn chậm.

Để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 theo kế hoạch đề ra, Thành ủy xác định 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong 9 tháng cuối năm 2019.

Đáng chú ý, Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2019 của thành phố “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; xây dựng hệ thống chính trị thành phố tinh gọn, xây dựng chính quyền thành phố theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả.

Thành ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực; làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở; định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý tích cực của tổ chức, đảng viên và nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Quy chế làm việc của Thành ủy và các cấp ủy trực thuộc, các quy chế phối hợp giải quyết các công việc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành...

Đẩy mạnh công tác kiểm tra Đảng


Thảo luận về công tác xây dựng Đảng, các đại biểu đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; sự hướng dẫn, hỗ trợ của các ban Đảng Thành ủy đối với cấp ủy các cấp. Nhờ đó, các cấp ủy địa phương đều đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Thành ủy; duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố và phương pháp, cách làm khoa học, trong đó có đẩy mạnh việc phân cấp, đã tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ.


Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương.


Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh cho biết, thời gian qua, cấp ủy địa phương đã triển khai đồng bộ 7 nhóm giải pháp trong Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Đối với quận Hoàng Mai, cấp ủy đang tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm 4 vụ việc phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi.

Đáng chú ý, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương cho biết, theo chỉ đạo của thành phố về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố, Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp triển khai việc tổ chức thực hiện. Đối với cán bộ thuộc diện huyện quản lý, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ chỉ đạo tiến hành các bước để xem xét, kỷ luật theo đúng quy định. Đối với những cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, huyện sẽ báo cáo, cùng với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thực hiện các bước theo quy định.

Các ý kiến phát biểu cũng nhất trí với nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng 9 tháng còn lại năm 2019 được nêu trong báo cáo của Thành ủy Hà Nội; khẳng định quyết tâm thực hiện tốt trong thời gian tới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị.


Làm tốt công tác dự báo, đổi mới phương thức lãnh đạo sát thực tiễn, hiệu quả

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố năm 2019, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, liên quan đến công tác xây dựng Đảng, kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở; định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận. Các cấp ủy Đảng tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo bảo đảm khoa học, sát thực tiễn, hiệu quả, thiết thực; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp tích cực của tổ chức, đảng viên và nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các cấp, các ngành thành phố phải tăng cường phối hợp, tích cực bám sát và tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở.


Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, căn cứ hướng dẫn của Trung ương, các cấp ủy Đảng xây dựng và triển khai Kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; Đại hội lần thứ XIII của Đảng bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định.

Trước mắt, các cấp ủy rà soát chặt chẽ các quy chế, nếu cần thiết thì bổ sung, hoàn thiện; rút kinh nghiệm từ vi phạm về quản lý đất đai tại huyện Ba Vì, khắc phục những tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong quản lý địa bàn. Đồng thời, các cấp ủy phải tập trung các giải pháp củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU; tăng cường chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện kéo dài, các vụ việc phức tạp theo Chỉ thị 15-CT/TU, không để phát sinh thành điểm nóng về khiếu kiện và phức tạp về an ninh trật tự... Cùng với đó, tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chính trị các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.