(HNM) - Vượt qua những khó khăn, Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” đã mang lại những “quả ngọt”.


Là tổ chức Đảng đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện Sóc Sơn theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU, Chi bộ Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín (thôn Xuân Sơn, xã Trung Giã) đã thành lập được 7 năm và có sự phát triển vững mạnh. Bí thư chi bộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín Bùi Mạnh Tường cho biết, năm 2012, sau khi Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Huyện ủy Sóc Sơn, đồng chí đã vận động ban lãnh đạo công ty cho thành lập chi bộ Đảng. Sau 3 tháng thuyết phục, chi bộ ra đời với 4 đảng viên.

Từ năm 2012 đến nay, đồng chí Bùi Mạnh Tường và các đảng viên luôn nỗ lực, đưa ra nhiều phương án sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp không ít lần vượt qua khó khăn. Điển hình là năm 2018, thị trường thức ăn chăn nuôi sụt giảm, chi bộ đã tham mưu cho Ban Giám đốc điều chỉnh kế hoạch, đề ra phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp. Kết quả, năm 2018 doanh thu của Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín đạt trên 500 tỷ đồng, vượt 20% chỉ tiêu. Đến nay, công ty đã xây dựng thêm 2 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi quy mô lớn ở tỉnh Yên Bái và Ninh Bình với gần 300 lao động.

Tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên giúp nhiều doanh nghiệp ngoài nhà nước phát triển vững mạnh. Ảnh: Thái Hiền


Trong 6 năm (2012-2018), từ 4 đảng viên ban đầu, Chi bộ Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín đã có thêm 18 đảng viên và đang giới thiệu 6 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 5 năm liên tục, chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”; năm 2017 đạt “Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Công đoàn công ty cũng luôn quan tâm chăm lo cho người lao động và đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc” 3 năm liên tục (2015-2018).

Lôi cuốn quần chúng bằng hoạt động thiết thực

Với khởi đầu có 7 đảng viên, Chi bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (Bắc Á Bank) thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước quận Hoàn Kiếm đã từng bước phát triển, trở thành tổ chức Đảng vững mạnh, có sức lôi cuốn mạnh mẽ với quần chúng. Bí thư chi bộ, Phó Tổng Giám đốc Bắc Á Bank Võ Văn Quang cho biết, chi bộ hiện có 46 đảng viên, trong đó có 3 đồng chí là Phó Tổng Giám đốc ngân hàng. Chi bộ hoạt động nền nếp với nội dung sinh hoạt thường xuyên được đổi mới phù hợp với hoạt động chuyên môn. Các đảng viên từng bước trưởng thành, hiện đều nắm giữ các vị trí chủ chốt của ngân hàng.

“Môi trường đoàn kết, gắn bó, cùng với tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên đã giúp chi bộ ngày càng phát triển vững mạnh, tạo sức lôi cuốn mạnh mẽ với quần chúng”, Bí thư chi bộ Võ Văn Quang chia sẻ.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập chi bộ với nhiều khó khăn, đồng chí Võ Văn Quang cho biết, thời điểm đó doanh nghiệp có 20 đảng viên, có thể thành lập chi bộ cơ sở. Thế nhưng nhiều đảng viên có tâm lý e ngại, không muốn chuyển sinh hoạt Đảng về doanh nghiệp. Với sự quan tâm, ủng hộ của Quận ủy Hoàn Kiếm, chi bộ Đảng đã được thành lập. Hoạt động nền nếp, thực chất của chi bộ đã khiến những đảng viên có tâm lý e dè ban đầu tự nguyện chuyển sinh hoạt Đảng về ngân hàng…

Bí thư Đoàn Thanh niên, Giám đốc Ban Kế hoạch Bắc Á Bank Đoàn Văn Tuấn chia sẻ, hoạt động của chi bộ thực sự có sức lôi cuốn đảng viên, đoàn viên. “Việc xem xét hồ sơ kết nạp đảng viên luôn được Chi ủy thực hiện nghiêm túc và chỉ có khoảng 50-60% hồ sơ trình lên được phê chuẩn mỗi đợt”, đồng chí Đoàn Văn Tuấn cho biết.

Cùng với hoạt động của chi bộ, hoạt động của các hội đoàn thể tại Bắc Á Bank cũng rất sôi nổi. Chi ủy viên Nguyễn Thị Hoàng Yến, Giám đốc Chi nhánh Thăng Long Bắc Á Bank cho biết: Đặc thù của ngân hàng là lao động nữ chiếm tỷ lệ hơn 60%, nên những hoạt động thiết thực như “Ngày hội gia đình”, “Hội thi nấu ăn”… đã tạo sức lan tỏa lớn, ảnh hưởng tích cực tới tư tưởng của các đoàn viên, hội viên; tạo nên khối đoàn kết, gắn bó bền chặt trong tập thể người lao động, góp phần giúp Bắc Á Bank có kết quả tốt trong kinh doanh.

Bằng những kết quả thiết thực đã đạt được, Chi bộ Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín và Chi bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á đã trở thành những hạt nhân tiêu biểu trong việc triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, quý I-2019, toàn thành phố có 629/640 cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được đánh giá phân loại, trong đó: Có 53 cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 8,42%); 534 cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ (84,9%); 42 cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ (6,8%); chỉ có 5 cơ sở Đảng không hoàn thành nhiệm vụ. Về đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên, có 20.790/21.883 đảng viên được đánh giá chất lượng (đạt 95%). Trong đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có 2.389 đảng viên (đạt 10,9%)…

Bằng những kết quả thiết thực đã đạt được, mục tiêu phấn đấu từ năm 2012 đến năm 2020, “mỗi năm thành lập mới từ 200 đến 300 tổ chức Đảng; 400 đến 450 tổ chức Công đoàn; 250 đến 350 tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên; xây dựng, củng cố tổ chức Hội Phụ nữ trong các doanh nghiệp” được đặt ra tại Nghị quyết số 09-NQ/TU là hoàn toàn khả thi.

Đặc biệt, với những kinh nghiệm mà Hà Nội có được qua hơn 7 năm triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU sẽ giúp việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân” hứa hẹn những thành công mới trên phạm vi cả nước...

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Hái "quả ngọt"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.