Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân

Hương Ly| 13/06/2019 07:19

(HNM) - Khơi dậy và tổ chức những phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, những mô hình hay, cách làm sáng tạo; nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn là những phần việc đã được triển khai rộng khắp trong Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội thời gian qua.


Kết quả đạt được đã góp phần triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.

Ngành Y tế Thủ đô đã và đang đẩy mạnh triển khai phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.Ảnh: Nhật Nam


Những mô hình hay, cách làm hiệu quả

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, nhiều đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, nhiều mô hình dân vận khéo đã được các cấp hội đăng ký và triển khai hiệu quả, điển hình như nhận đỡ đầu học sinh vượt khó, học giỏi; tặng mái ấm cho phụ nữ; tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Tại Sở Y tế Hà Nội, việc học tập, làm theo Bác luôn song hành với công việc hằng ngày. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đó là học tập tác phong giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm, nói đi đôi với làm, không nhũng nhiễu, hách dịch với nhân dân. Theo đó, ngành Y tế Thủ đô đẩy mạnh triển khai phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

“Thông qua việc học tập, làm theo Bác, toàn ngành hướng tới việc thực hiện tốt Quy tắc ứng xử trong các cơ sở khám, chữa bệnh; đẩy lùi tiêu cực, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân”, đồng chí Nguyễn Khắc Hiền chia sẻ.

Tại Chi bộ Đăng ký kinh doanh (Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư), nội dung cải cách hành chính thường xuyên được chọn để sinh hoạt chuyên đề trong 3 năm qua, thiết thực nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Từ cuối năm 2016, việc đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử đã trở thành điểm nhấn đột phá trong công tác cải cách hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Thông qua Cổng thông tin Đăng ký kinh doanh quốc gia, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ qua mạng bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc bằng chữ ký số. Từ năm 2017 đến nay, nhiều giải pháp đã được chi bộ tiếp tục thực hiện nhằm hướng tới tỷ lệ giải quyết các thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử của thành phố đạt 75%.

Đánh giá về sự thuận tiện của việc đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, anh Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Công ty TNHH Minh Đức (huyện Đông Anh) cho biết, thay vì phải đến tận Sở Kế hoạch và Đầu tư để giải quyết rất nhiều thủ tục hành chính, giờ đây các doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ cần một máy tính có kết nối internet để làm “giấy khai sinh” cho doanh nghiệp, qua đó cắt giảm đáng kể thời gian, chi phí…

Trong khi đó, là người thường xuyên tới khám chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Nam - Cuba (Sở Y tế Hà Nội), bà Nguyễn Thị Liên (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) nhận xét, bệnh viện bố trí phòng chờ thuận tiện, thoáng mát, có nước uống phục vụ người bệnh. Đặc biệt, ai không nắm rõ quy trình khám bảo hiểm đều được giải đáp và hướng dẫn tận tình...

Tạo sức lan tỏa trong toàn Khối

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Lê Thị Thu Hằng, qua 3 năm triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ, việc học tập, làm theo Bác đã và đang trở thành nền nếp, tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Khối.

Qua đó, đã phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân; nâng cao chất lượng cải cách hành chính... Nhiều vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm được tập trung giải quyết và đã có chuyển biến tích cực, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, đồng chí Lê Thị Thu Hằng cũng chỉ rõ một số hạn chế, đó là tình trạng một số tổ chức cơ sở Đảng chưa chủ động xây dựng kế hoạch và chậm triển khai việc học tập chuyên đề toàn khóa, chưa thực hiện đầy đủ nội dung đăng ký làm theo Bác.

Có đơn vị chưa thực sự coi việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên của cấp ủy chi bộ và cá nhân đảng viên. Một số công việc, vấn đề cụ thể mang tính đột phá để khắc phục hạn chế, yếu kém; những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm chưa được tập trung giải quyết kịp thời…

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ tại Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá, toàn Khối đã triển khai Chỉ thị nghiêm túc, bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, đạt được những chuyển biến tích cực.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức trao đổi, tọa đàm, từ đó nâng cao hơn nữa ý thức, nhận thức của cán bộ, đảng viên từng đơn vị.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục cụ thể hóa Chỉ thị 05-CT/TƯ gắn với vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng; gắn với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Đồng thời, cần lựa chọn, nhân rộng các mô hình điển hình một cách thực chất, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng bộ Khối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.