Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Để nêu gương trở thành nền nếp

Võ Lâm - Hương Ly| 01/08/2019 07:16

(HNM) - Nêu gương là phương thức lãnh đạo quan trọng, thể hiện trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước đất nước. Bám sát các quy định của Trung ương, Thành ủy Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp để nêu gương trở thành nền nếp, văn hóa của mỗi cán bộ, đảng viên; để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các đảng bộ khác”.

Niêm yết kế hoạch tu dưỡng cá nhân của người đứng đầu là cơ sở đánh giá cán bộ, đảng viên gương mẫu của quận Long Biên. Ảnh: Thái Hiền

Nêu gương phải là việc làm tự giác, thường xuyên

Bám sát những chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thực hiện nêu gương, căn cứ vào tình hình thực tế của Thủ đô, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 135-KH/TU ngày 25-4-2019 về triển khai Quy định số 08-QĐi/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII).

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Kế hoạch số 135-KH/TU đặc biệt đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

“Theo hướng dẫn của Thành ủy, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên phải trở thành việc làm tự giác, thường xuyên; gương mẫu thể hiện qua việc nghiêm khắc với bản thân, kiên quyết chống các biểu hiện suy thoái về đạo đức, các biểu hiện tiêu cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như kiểm soát đối với gia đình và người thân… từ đó giúp nêu gương trở thành nền nếp, văn hóa của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Ngày 26-7 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã ký ban hành Kế hoạch số 162/KH-UBND nhằm triển khai Kế hoạch số 135-KH/TU của Thành ủy. Kế hoạch nêu rõ trách nhiệm nêu gương của các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố, UBND cấp huyện; trách nhiệm của thủ trưởng và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức...

UBND thành phố cũng yêu cầu các cấp, ngành tạo mọi điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tham gia giám sát thực hiện Quy định số 08-QĐi/TƯ; kịp thời kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thiếu gương mẫu trong việc nêu gương, không nể nang, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” để bảo đảm giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Đồng tình, nhất trí cao với chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về thực hiện vai trò gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu; Bí thư Chi bộ khu dân cư số 3, phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) Phạm Sông Thao bày tỏ: “Đảng viên và nhân dân kỳ vọng, cùng với việc Trung ương và Thành ủy đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm, Quy định số 08-QĐi/TƯ sẽ thấm sâu, lan tỏa đến từng chi bộ, giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa để không cảm thấy mình kém cỏi trước quần chúng, để nhân dân cảm phục, từ đó tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng”. 

Khẳng định sức mạnh gương mẫu, nêu gương

Trở lại huyện Mỹ Đức, nơi từng là “điểm nóng” của Thủ đô hai năm trước do xảy ra vụ việc tại xã Đồng Tâm, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Bạch Liên Hương cho biết, trong những giai đoạn khó khăn nhất của Mỹ Đức, nhiều cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần đấu tranh, phản bác những cái sai, bảo vệ cái đúng. Tinh thần tiên phong, gương mẫu, dám đấu tranh với sai phạm của những cán bộ, đảng viên là nhân tố tốt đẹp, tạo nên sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, góp phần quan trọng để củng cố hệ thống chính trị của xã Đồng Tâm.

Đây cũng là bài học kinh nghiệm quý của Đảng bộ Mỹ Đức để triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả Quy định số 08-QĐi/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương và Kế hoạch số 135-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội có nhiều tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc là những cơ quan, đơn vị quan trọng của thành phố. Do vậy, việc thực hiện Quy định số 08-QĐi/TƯ tại Đảng bộ khối sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực đối với thành phố.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Lê Thị Thu Hằng cho biết, bám sát chỉ đạo của cấp trên, các tổ chức cơ sở Đảng trong khối đã nghiên cứu, thực hiện những việc làm thiết thực. Nếu như Đảng bộ Sở Y tế nêu gương về việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân thì Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư lại đẩy mạnh cải cách hành chính, tiết giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp…

Theo đồng chí Lê Thị Thu Hằng, cùng với việc đề cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong khối sẽ đẩy mạnh phê bình và tự phê bình, phát huy mặt tích cực, kịp thời khắc phục hạn chế, tồn tại, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị thành phố.

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc gương mẫu, nêu gương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, lịch sử 89 năm qua của Đảng ta cho thấy, sở dĩ Đảng quy tụ, tập hợp được sức mạnh toàn dân tộc, được dân tin, dân yêu, dân gọi là Đảng ta bởi chính Đảng đã nêu một tấm gương sáng về đức dấn thân, hy sinh cho sự nghiệp cứu dân, cứu nước. Nêu gương thực sự là giá trị đạo đức hành động của Đảng, là một phương thức lãnh đạo của Đảng với nhiều ưu thế, sức mạnh riêng của nó.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nhân dân ta rất tốt. Nếu chúng ta làm gương mẫu và biết lãnh đạo thì bất cứ công việc gì khó khăn đến đâu cũng nhất định làm được”, Đảng bộ thành phố Hà Nội với số lượng hơn 43 vạn đảng viên, trên 2.700 tổ chức cơ sở Đảng, trên 18.000 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, nhân dân Thủ đô đã chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, thử thách, giành được những kết quả toàn diện, nổi bật trên các lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ rõ, phát huy những kết quả đạt được, mục tiêu thời gian tới của toàn Đảng bộ Hà Nội là tiếp tục tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; đề cao trách nhiệm nêu gương, nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Để nêu gương trở thành nền nếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.