Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng mô hình chốt trực phòng ngừa kẻ gian

Đỗ Văn Hòa| 20/04/2019 08:41

(HNM) - Những năm qua, tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư, tổ dân phố tuy đã được bảo đảm nhưng vẫn xảy ra tình trạng trộm cắp xe máy, đồ đạc trong nhà, chậu hoa, cây cảnh... gây bức xúc cho người dân.

Tuy nhiên, việc tuần tra, kiểm tra này không đạt được hiệu quả như mong muốn vì lượng người tham gia mỏng, không kịp thời xử lý, ngăn ngừa tội phạm. Từ thực tế trên, các hộ dân sống tại chung cư BT2, Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) đưa ra ý tưởng hình thành mô hình chốt trực phòng ngừa kẻ gian để đối phó với tội phạm trộm cắp nên đã báo cáo với công an phường và nhận được sự nhất trí cao, được hướng dẫn, phối hợp.

Từ năm 2014, tại chung cư BT2, Khu đô thị Linh Đàm thường xuyên xảy ra nạn trộm cắp vặt. Thời gian đầu, có 10 hộ dân thống nhất tự đóng góp kinh phí để thuê người túc trực, lập chốt trực phòng ngừa kẻ gian ngay tại tòa nhà chung cư, với mô hình khép kín 24/24 giờ. Khu chung cư BT2 không nhiều lối ra vào, nên dễ dàng bố trí chốt trực. Nhờ sự hướng dẫn của lực lượng công an phường Hoàng Liệt, mỗi ngày chốt trực thuê 3 người làm nhiệm vụ, mỗi ca 8 tiếng. Nhân viên bảo vệ mặc đồng phục vừa trực, tuần tra quanh khu vực, nhắc nhở các hộ gia đình khóa cửa cẩn thận, thông báo ngay khi phát hiện có người lạ, kẻ gian vào khu dân cư. Từ khi chốt trực phòng gian tại BT2 hoạt động, tình trạng ăn cắp vặt đã giảm đáng kể.

Mô hình này đã được các khu dân cư khác học hỏi. Đến nay, đã có thêm 14 chốt trực phòng gian khác hoạt động tại các khu đô thị đóng trên địa bàn phường Hoàng Liệt. Đại úy Nguyễn Trọng Liêm, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt cho biết, từ sau khi 15 chốt trực phòng gian do người dân tự thành lập thì tình hình an ninh trật tự trong khu vực có chuyển biến rõ nét. Đây là tín hiệu đáng mừng vì chính những người dân đã tham gia giữ gìn, phòng ngừa bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực cùng lực lượng công an.

Thiết nghĩ, mô hình này rất cần được nhân rộng, đặc biệt tại các khu đô thị đông đúc dân cư hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình chốt trực phòng ngừa kẻ gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.