Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích “kép”

Mạnh Thắng| 21/11/2019 07:33

(HNM) - Nếu Dự thảo Nghị quyết về thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của thành phố Hà Nội được kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV thông qua thì đây sẽ là tin vui.

Vui vì nhiều người dân Thủ đô đều nhận ra là bộ máy chính quyền cấp phường sẽ tinh gọn hơn so với trước đây. Các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong bộ máy sẽ có nhiều thời gian tập trung trí, lực để xây dựng đô thị phát triển, văn minh, văn hóa. Người dân cơ sở chờ đón vì tin rằng điều này sẽ giúp Nhà nước và chính quyền thành phố Hà Nội tiết kiệm nhiều kinh phí để đầu tư những việc cần kíp hơn.

Lâu nay, HĐND cấp phường được quy định là cơ quan có chức năng, nhiệm vụ giám sát UBND phường, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Tuy nhiên, với sự ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, cùng sự mở rộng dân chủ cơ sở trong lãnh đạo, quản lý, nhiều nội dung hoạt động của HĐND cấp phường đã không còn phù hợp. Tôi cho rằng, HĐND của một phường với vài chục thành viên cùng các tổ chức như Thường trực HĐND và các ban đã khiến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở cơ sở bị cắt khúc, thậm chí có việc chồng chéo, nặng về hình thức.

Thực tế, do thực hiện chủ trương mở rộng dân chủ cơ sở ngày càng tốt; việc tiếp dân từ cấp lãnh đạo thành phố đến cơ sở được thực hiện nghiêm; việc đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn đã trở thành nền nếp nên nhiều bức xúc của nhân dân đã được giải quyết hiệu quả, tạo sự đồng thuận lớn trong dư luận xã hội.

Thế nên, việc không tổ chức HĐND ở cấp phường sẽ giúp công việc quản lý, lãnh đạo của chính quyền địa phương ở cơ sở không bị cắt khúc, không hình thức và nặng về báo cáo. Chỉ tính sơ sơ, nếu không tổ chức HĐND ở 177 phường thì thành phố Hà Nội sẽ tiết kiệm nhiều tỷ đồng trả lương cán bộ chuyên trách, phụ cấp cán bộ kiêm nhiệm.

Trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng không nên bỏ lỡ “thời cơ vàng” để đưa ra quyết định. Bởi thời gian sắp xếp, bố trí cán bộ phục vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 không còn nhiều. Nếu để kỳ họp Quốc hội lần sau mới quyết định việc này thì công tác bố trí nhân sự sẽ khó khăn và phức tạp hơn. Trước việc có khả năng mang lại lợi ích “kép” mà không quyết định thì sẽ rất uổng phí, đặc biệt khi điều đó là nguyện vọng, được nhân dân, dư luận hết sức đồng tình, ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích “kép”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.