Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch: Nhận diện rõ để đấu tranh hiệu quả

Trí Tuyên| 13/07/2019 07:55

LTS: Trong những năm gần đây, công tác đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, trong đó ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xuyên tạc, sai trái của các đối tượng thù địch và phần tử xấu là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết. Trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sức mạnh không biên giới của công nghệ thông tin thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nhiệm vụ này ngày càng gay go, phức tạp, đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi thành phố Hà Nội phải nhận diện rõ căn nguyên, tỉnh táo và thống nhất trong công tác đấu tranh.

Đội ngũ báo cáo viên của Hà Nội nghe thông tin về Nghị quyết số 35-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới".  Ảnh: Bá Hoạt

Bài đầu: Vạch trần những thủ đoạn, âm mưu

Thực tế cho thấy, với mục tiêu tạo dựng bằng được các điều kiện, tiền đề cần thiết để thực hiện “diễn biến hòa bình”, “cách mạng màu” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam, các đối tượng thù địch, phần tử xấu sẽ gia tăng hoạt động chống phá bằng nhiều hình thức. Trong đó, đáng chú ý là việc tuyên truyền các thông tin xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch đối với nước ta nói chung và trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong tình hình mới hiện nay, việc chủ động, tích cực tham gia công tác đấu tranh trên mặt trận này là hết sức quan trọng.

Thực tế thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn xác định tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống thông tin xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, một số vấn đề cấp thiết cho công tác đấu tranh trên mặt trận quan trọng này đã được thành phố Hà Nội đặt ra. Đó là, trên phương diện lãnh đạo, chỉ đạo có nơi, có lúc chưa kịp thời, nhạy bén.

Có nhiều vụ việc phức tạp, nhạy cảm xảy ra trên địa bàn Thủ đô bị các đối tượng thù địch, phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, đưa ra nhiều thông tin, quan điểm sai trái, nhưng các cơ quan liên quan có lúc chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra phương hướng cho công tác đấu tranh, phản bác. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền cấp dưới trực thuộc thành phố chưa nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc, vu khống, do đó chưa thực sự quán triệt và thực hiện hiệu quả chỉ đạo của thành phố, chưa chủ động tham gia công tác đấu tranh.

Cùng với đó, nhận thức của quần chúng nhân dân và cả cán bộ, đảng viên trên địa bàn Thủ đô về thông tin, quan điểm sai trái, thù địch cũng như công tác đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch chưa đầy đủ và thống nhất. Hiện vẫn còn tình trạng phổ biến là người dân, thậm chí không ít cán bộ, đảng viên Thủ đô vẫn thờ ơ với công tác đấu tranh, phản bác, xem đó là trách nhiệm của công an, của quân đội, của cơ quan tuyên giáo. Nguy hiểm hơn, có cán bộ, đảng viên còn cho rằng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái là “bóp nghẹt” dân chủ, xâm phạm quyền tự do ngôn luận, là triệt tiêu các ý kiến góp ý tâm huyết với Đảng.

Mặt khác, cơ sở thực tiễn và lý luận cho công tác đấu tranh, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái còn thiếu tính hệ thống. Trên thực tế, các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch hiện nay có không ít thông tin, quan điểm “đánh thẳng” vào các vấn đề lý luận cốt lõi của cách mạng nước ta. Song, công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận còn có những “khoảng trống”, với những “câu hỏi” về lý luận chưa kịp thời giải đáp đầy đủ. Vì thế, công tác đấu tranh, phản bác còn chưa đầy đủ cơ sở lý luận để tăng tính thuyết phục…

Trong khi đó, các đối tượng thù địch, phần tử xấu gia tăng hoạt động tuyên truyền các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhất là trên internet. Điều này khiến công tác đấu tranh, phản bác nhiều lúc còn bị động, đối phó, thậm chí “chạy theo” vấn đề mà các đối tượng thù địch, phần tử xấu tuyên truyền. Đáng chú ý, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi trong quá trình tuyên truyền, như lợi dụng các danh nghĩa “góp ý”, “kiến nghị”; lợi dụng chiêu bài “phản biện xã hội”, “đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực” hay khoét sâu các vấn đề chính trị, xã hội phức tạp, dưới các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”…

Quan điểm chỉ đạo của Đảng đều khẳng định rõ, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” nói chung, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch nói riêng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tất cả các cơ quan, ban, ngành đều phải tham gia. Tuy nhiên, từ thực tiễn tổ chức công tác đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch của Hà Nội cho thấy, nhiều cơ quan, ban, ngành còn chưa thực sự chủ động, tích cực tham gia công tác này, kể cả các cơ quan báo chí thông tin truyền thông. Còn xuất hiện quan điểm phổ biến rằng đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch là trách nhiệm riêng của ngành Tuyên giáo; chưa huy động được hết đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học có uy tín, đầu ngành tham gia đấu tranh phản bác…

Từ những vấn đề đặt ra nêu trên, với vị trí là Thủ đô, thành phố Hà Nội càng ý thức sâu sắc vai trò của mình trong việc bảo đảm an ninh chính trị trong tình hình hiện nay, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, đặc biệt quan trọng. Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra những thời cơ, đồng thời là thách thức cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị nói chung, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch nói riêng.

Trong bối cảnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị thành phố cần nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn, nắm vững các quan điểm tư tưởng của Đảng, hiểu rõ tình hình thành phố, trong nước và quốc tế, nhận thức rõ “đối tượng” và “đối tác” để đẩy mạnh công tác đấu tranh phản bác nhằm đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trên mọi lĩnh vực; vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta. Đồng thời ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động thù địch và vi phạm pháp luật gây tổn hại cho lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân; bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Hà Nộị.        

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch: Nhận diện rõ để đấu tranh hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.