Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Tăng cường thống nhất, tạo sự đồng thuận

Trí Tuyên| 14/07/2019 06:34

(HNM) - Trong giai đoạn hiện nay, đấu tranh phòng, chống thông tin xuyên tạc, sai trái thù địch nhằm tăng cường hơn nữa sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân, bảo đảm giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng là yêu cầu khách quan. Đây cũng là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên, cơ bản, lâu dài, đặc biệt với vị trí, vai trò quan trọng của thành phố Hà Nội - Thủ đô của cả nước.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng đã nhấn mạnh “chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể, sát với tình hình; xây dựng lý luận sắc bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Quán triệt quan điểm này, những năm qua, thành phố Hà Nội luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình và thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống thông tin xuyên tạc, sai trái thù địch, bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn.

Trong bối cảnh tình hình mới hiện nay, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị tiếp tục gia tăng chống phá Đảng và Nhà nước ta, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, mở rộng kết nối trong và ngoài nước, liên thông giữa các lực lượng...

Trên cơ sở nhận diện rõ những khó khăn, thách thức trong công tác đấu tranh phòng, chống thông tin xuyên tạc, sai trái thù địch, để nâng cao hiệu quả công tác này, thành phố xác định thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống thông tin xuyên tạc, sai trái thù địch. Kiến nghị, đề xuất các cơ quan chức năng của trung ương trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa tăng cường chỉ đạo đối với công tác đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch nói chung và với Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo cần bảo đảm tính thường xuyên, liên tục và kịp thời, đặc biệt vào thời điểm trên địa bàn Thủ đô có các vấn đề chính trị, xã hội phức tạp xảy ra mà đối tượng thù địch, phần tử xấu lợi dụng để đẩy mạnh tuyên truyền thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, có thể gây ra những bất ổn trên địa bàn.

Trong đó, vấn đề quan trọng là phải đưa ra được những định hướng về nội dung và cách thức đấu tranh, phản bác trong từng vụ việc, thời điểm cụ thể. Đồng thời, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, quán triệt nhiệm vụ đấu tranh phản bác với các cấp ủy cấp dưới để đưa công tác này vào nền nếp, huy động được sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị của nhân dân và cán bộ, đảng viên trên địa bàn Thủ đô về các vấn đề liên quan tới công tác đấu tranh phản bác luận điệu, quan điểm sai trái. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị của nhân dân về âm mưu, ý đồ của các đối tượng thù địch, phần tử xấu; những thủ đoạn phổ biến của các đối tượng khi tuyên truyền cũng như cách thức nhận biết được các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, phân biệt được giữa thông tin, quan điểm sai trái, thù địch với ý kiến phản biện, góp ý thuần túy trên tinh thần xây dựng.

Mặt khác, tuyên truyền để người dân và nhất là cán bộ, đảng viên nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác đấu tranh, phản bác và ý thức trách nhiệm của mình trong công tác này, từ đó chủ động, tự giác tham gia cuộc đấu tranh.

Ba là, tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận để có cơ sở lý luận thuyết phục cho công tác đấu tranh phản bác. Đây không chỉ là vấn đề của thành phố Hà Nội mà là nhiệm vụ chung của toàn Đảng. Kết quả nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn sẽ là cơ sở vững chắc cho các chuyên gia tham gia phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả.

Bốn là, tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề tiêu cực, phức tạp đang còn tồn tại trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Thành phố cần khẩn trương chỉ đạo giải quyết những vấn đề như thiếu sót trong thực hiện chủ trương, chính sách, tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên, tập trung giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện…

Đây là những vấn đề tác động trực tiếp tới tâm tư, tình cảm của người dân và dễ bị các đối tượng thù địch, phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc. Làm tốt vấn đề này vừa góp phần hạn chế môi trường, điều kiện hoạt động của đối tượng vừa tạo cơ sở thực tiễn vững chắc cho công tác đấu tranh, phản bác.

Năm là, chủ động cung cấp thông tin, tình hình phục vụ công tác tuyên truyền, phản bác, đấu tranh; thông tin kịp thời các vấn đề nhạy cảm, vấn đề nóng gây bức xúc trong dư luận cũng như kết quả giải quyết của các ngành chức năng, cơ quan có thẩm quyền.

Tăng cường đối thoại với nhân dân trong giải quyết những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội; chủ động đối thoại, tuyên truyền, giải thích với những cá nhân còn có quan điểm, nhận thức chưa phù hợp trên tinh thần khoa học, dân chủ, xây dựng và thuyết phục. Trong công tác đấu tranh cần kiên trì phương châm mềm dẻo nhưng kiên quyết; lấy giáo dục, vận động, thuyết phục là chủ yếu... nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội.

Sáu là, tổ chức lại lực lượng và tăng cường điều kiện đảm bảo cho công tác đấu tranh phản bác. Thành phố Hà Nội cần quyết liệt trong việc huy động sự tham gia của tất cả các cơ quan, ban, ngành, lực lượng trên địa bàn Thủ đô có liên quan trong công tác đấu tranh phản bác.

Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của lực lượng chức năng, cơ quan báo chí… Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng, nhất là trong trao đổi thông tin. Việc phối hợp cần được cụ thể hóa thành các quy chế, chương trình, kế hoạch

. Đồng thời đầu tư trang bị thêm về cơ sở vật chất phục vụ đấu tranh phản bác, có chính sách cụ thể để động viên, khuyến khích đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ thực tiễn tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống thông tin xuyên tạc, sai trái thù địch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Tăng cường thống nhất, tạo sự đồng thuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.