Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhận thức đúng, hành động đúng công tác nhân sự

Trí Dũng| 26/08/2019 06:23

(HNM) - Công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đang được tiếp tục tích cực thực hiện kết hợp với khắc phục những hạn chế trong công tác này. Trước đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, các đối tượng phản động, cơ hội, bất mãn chính trị lại đẩy mạnh hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta, trước hết là về công tác nhân sự. Vì vậy, "bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung" góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là nhiệm vụ quan trọng hơn bao giờ hết.

1. Gần đây, việc nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà tử vong do bệnh lý trong thời gian bị tạm giam điều tra đã được một số kẻ thêu dệt thành những câu chuyện ly kỳ và được đăng trên mạng xã hội, một số đài, báo nước ngoài có sẵn sự thiếu thiện chí với Việt Nam.

Trong đó, đáng chú ý là chi tiết lá đơn “tố cáo” một đồng chí lãnh đạo Bộ Công an đã vi phạm quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự dẫn đến cái chết của bị can Trần Bắc Hà. Tiếp đó, chúng dựng chuyện có đồng chí lãnh đạo khác của Bộ Công an đứng đằng sau “đạo diễn” lá đơn tố cáo trên. Thực tế, cả hai đồng chí này đang trực tiếp chỉ đạo điều tra một số vụ án quan trọng và đều trong diện cán bộ quy hoạch tầm chiến lược cho giai đoạn tới…

Có thể khẳng định, những luận điệu, phương pháp nêu trên là cũ rích, không có gì mới. Bởi chống phá về tổ chức là một trong những phương thức cơ bản mà các thế lực thù địch luôn sử dụng trước những sự kiện quan trọng của đất nước ta. Do vậy, trước kỳ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thủ đoạn nham hiểm của chúng vẫn là lợi dụng một số hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ thời gian qua để nói rằng đó là “đại cục”.

Mục đích cuối cùng của chúng là gia tăng tuyên truyền chống phá, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kích động gây chia rẽ nội bộ; xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí được quy hoạch vào vị trí cao hơn của Đảng, Nhà nước; phủ nhận thành quả công cuộc đổi mới đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ đó, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm suy yếu hệ thống chính trị góp phần tạo ra những luồng tư tưởng, dư luận trái chiều, hình thành các lực lượng chính trị đối lập; tạo ra những nhân tố, điều kiện thuận lợi tiến hành “cách mạng màu” lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng ở nước ta.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã nêu thực trạng: Nhiều tổ chức Đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác.

Trong khi đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị dẫn tới "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" chỉ là một bước ngắn, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc… Hiện tượng một số cán bộ, đảng viên chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội về công tác cán bộ là có thật và cần phải chấm dứt, thậm chí xử lý nghiêm để răn đe.

2. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. Quan điểm, tư tưởng ấy của Người luôn được Đảng ta quán triệt, vận dụng linh hoạt khi tiến hành công tác cán bộ. Nhờ đó mà Đảng ta đã xây dựng được đội ngũ cán bộ ngày càng trưởng thành, lớn mạnh; là nhân tố có ý nghĩa quyết định đưa sự nghiệp cách mạng Việt Nam giành thắng lợi.

Để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng, vào tháng 12-2018, Hội nghị Trung ương 9 (khóa XII) đã cho ý kiến về nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp đó, ngày 30-5-2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị “Về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, trong đó nêu rõ nhiệm vụ "bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung".

Mới đây, Kết luận số 55-KL/TƯ ngày 15-8-2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, trong đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, Ban Bí thư yêu cầu việc quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, chỉ định, giới thiệu, điều động, luân chuyển và thực hiện chính sách đối với cán bộ phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện (cơ cấu, số lượng, độ tuổi, tín nhiệm...), quy trình, chế độ, chính sách theo đúng quy định hiện hành. Kiên quyết không đề xuất, quyết định những nhân sự không bảo đảm tiêu chuẩn về độ tuổi, uy tín...; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết, "cục bộ", "lợi ích nhóm"; thiếu gương mẫu, không sẵn sàng chấp hành sự phân công, điều động của cấp có thẩm quyền; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát tiền bạc, tài sản của Nhà nước; phẩm chất, năng lực hạn chế, có biểu hiện "chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau"; thiếu tích cực trong công tác, sợ trách nhiệm, "dĩ hòa vi quý"...

Đối với Đảng bộ thành phố Hà Nội, Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 155-KH/TU ngày 8-7-2019 về “Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội”. Về công tác chuẩn bị nhân sự, Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh đến việc đánh giá cán bộ phải chặt chẽ và thực chất, đặc biệt coi trọng phẩm chất, uy tín, kết quả cụ thể; chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin giả, thông tin không chính thức, xấu độc, có dụng ý bịa đặt, xuyên tạc, gán ghép trên internet, mạng xã hội liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự...

Với truyền thống đoàn kết và trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, có thể khẳng định, công tác chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đang được tiến hành khẩn trương nhưng cũng rất chặt chẽ.

Với cách làm khoa học, bài bản, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn; thực hiện nghiêm, nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, chứ không có chuyện “áo gấm đi đêm”, thanh trừng bè phái, hay vì lợi ích nhóm... như giọng điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội và bất mãn chính trị đã tuyên truyền.

Trước thực tế trên, trong thời gian tới, mỗi cán bộ, đảng viên cần đề cao cảnh giác, nhận diện, vạch trần, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để kiên quyết đấu tranh bác bỏ những luận điệu sai trái, phản động hòng phá hoại đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Muốn vậy trước hết, mỗi người cần đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, kiên quyết đứng ra bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của tổ chức, đơn vị; không lan truyền những thông tin giả, thiếu căn cứ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận thức đúng, hành động đúng công tác nhân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.