Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phương pháp tự học lập trình cơ bản hiệu quả cho người mới

Vy Cầm| 02/02/2023 20:49

Để trở thành một lập trình viên có đủ kiến thức và kỹ năng, những người mới bắt đầu cần xác định mục tiêu học tập rõ ràng, cũng như những kiến thức căn bản và phương pháp học hợp lý.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ phương pháp tự học lập trình cơ bản cho người mới, giúp bạn có những bước đi đầu tiên trong hành trình chinh phục nghề lập trình đầy khó khăn.

Đặt mục tiêu khi học lập trình

Đối với những người có định hướng học lập trình, chắc chắn các bạn trẻ sẽ mang tâm lý lo sợ, không biết ngành này có khó như tưởng tượng. Chính vì thế, ngay từ đầu, bạn cần phải xác định và chia nhỏ mục tiêu cần đạt được khi theo học lập trình và từng bước chinh phục chúng.

Những mục tiêu cần xác định là:

  • Mục tiêu số 1: Bạn cần phải hiểu và viết được những dòng code đầu tiên.
  • Mục tiêu số 2: Bạn cần phải bắt tay vào học những ngôn ngữ lập trình. Sử dụng thành thạo một ngôn ngữ lập trình.
  • Mục tiêu số 3: Tiếp tục trau dồi và thực hành, nâng cấp kiến thức và kỹ năng chuyên sâu để trở thành một lập trình viên giỏi.

Một số kiến thức cần phải biết trước khi bắt tay vào học lập trình

Trước khi bắt đầu học lập trình, các bạn cần phải nắm rõ một số kiến thức quan trọng không thể bỏ qua trong nghề lập trình. Chúng liên quan đến thuật toán và ngôn ngữ lập trình.

Thuật toán

Thuật toán là gì? Là một tập hợp những chỉ dẫn để làm một công việc, nhiệm vụ nào đó. Đặc điểm của thuật toán là có thể xác định được số bước thực hiện. Thuật toán có tính chất là chính xác, rõ ràng, khách quan, phổ biến và kết thúc.

Học thuật toán có khó không? Câu trả lời là có! Những chặng đường đầu tiên luôn chứa đựng những điều mới mẻ cần được những người mới khám phá. Chính vì thế, bạn càng phải kiên nhẫn trong thời gian đầu. Có một điều đó là, bạn nên lựa chọn một thuật toán mà bạn cảm thấy dễ dàng nhất để bắt đầu thay vì nghe theo những lời khuyên của người khác.

Ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình là phương tiện dùng trong giao tiếp giữa con người và máy tính. Nhờ có ngôn ngữ lập trình mà con người có thể truyền đạt ý muốn để máy tính hiểu và thực hiện. Ngôn ngữ lập trình trải qua nhiều quá trình hình thành và phát triển, chúng có những đặc điểm và thế mạnh riêng.

Các ngôn ngữ lập trình bao gồm Java, PHP, Javascript, C#, lolcode, Glass, Brainfuck… Trong đó, để phục vụ cho quá trình làm việc sau này, bạn nên tập trung vào việc tìm hiểu và sử dụng ngôn ngữ lập trình Java, Javascript, C#, Python, Runy.

Phương pháp tự học lập trình hiệu quả

Để gặt hái được thành công trong quá trình học tập, chắc chắn mỗi người cần phải rèn luyện cho mình tính kiên trì, cũng như những chiến lược học tập đúng đắn. Trong đó, tự học luôn là chìa khóa giúp bạn chinh phục giấc mơ lập trình viên chuyên nghiệp.

Các phương pháp tự học hiệu quả bao gồm:

  • Học qua sách: Sách là một nguồn thông tin hữu ích và chính xác, do đó bạn có thể đầu tư thời gian để nghiên cứu kiến thức của sách.
  • Đọc code của người khác: Việc đọc code của người khác giúp bạn mở mang thêm nhiều kiến thức một cách nhanh chóng
  • Học qua khóa học online: Lựa chọn học tại các khóa học giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích từ các chuyên gia trong lĩnh vực.
  • Đọc blog của những chuyên gia lập trình: Thông tin trên các trang blog uy tín thường được cập nhật liên tục, mang đến nguồn kiến thức bổ ích, chất lượng. Chẳng hạn, bạn có thể tham khảo thông tin tại VNTALKING.COM. Đây là một trong những trang blog chia sẻ kiến thức về lập trình chi tiết và rất phù hợp với người mới bắt đầu học lập trình.

Một điều quan trọng, đó là thực hành và thực hành! Càng sai nhiều, bạn càng rút thêm nhiều kinh nghiệm quý giá. Điều này giúp bạn nâng cao tay nghề cũng như hạn chế được các lỗi sai mắc phải trong quá trình làm việc. Do đó, nếu có ý định muốn theo học lập trình viên, hãy bắt đầu từ bây giờ bạn nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp tự học lập trình cơ bản hiệu quả cho người mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.