Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 mẹo ứng xử với đồng nghiệp cứng nhắc

Hoàng Oanh| 28/09/2018 10:17

Có lẽ tất cả chúng ta đều đã gặp đồng nghiệp không linh hoạt tại nơi làm việc. Vậy cần có cách cư xử và làm việc như thế nào với các đồng nghiệp không linh hoạt này? Một vài chia sẻ của Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink sau đây sẽ giúp bạn biết được phần nào câu trả lời.



Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại careerlink.vn

Không phản ứng ngay lập tức

Nếu đồng nghiệp không linh hoạt đã dựng lên một bức tường thì việc xô ngã ngay lập tức có thể chỉ tạo điều kiện để hình thành một bức tường khác cao hơn. Thay vào đó, hãy lùi lại một bước và sử dụng trí thông minh cảm xúc của bạn để tìm cách tiếp cận khác. Lí do của sự cứng nhắc có thể là do họ đang lo lắng hay căng thẳng và muốn bảo vệ những gì họ cảm thấy là cần thiết. Vì vậy, hãy giữ bình tĩnh và trò chuyện cùng đồng nghiệp để hiểu được nỗi niềm của họ.

Lắng nghe đồng nghiệp

Khi một cuộc trò chuyện được thực hiện, hãy lắng nghe cảm xúc của họ và tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi khiến họ chống lại sự thay đổi. Đồng thời, thể hiện sự đồng cảm và hỏi những gì họ nghĩ sẽ xảy ra nếu thay đổi được thực hiện, đào sâu để tìm hiểu những gì họ đang bảo vệ hay lo lắng. Đôi khi nỗi sợ hãi của họ được công nhận và thấu hiểu là tất cả những gì họ cần.

Mưa dầm thấm đất

Một khi đã tìm ra cách họ suy nghĩ, đã đến lúc cần giới thiệu lại ý tưởng theo cách kết hợp mối quan tâm và nỗi lo sợ của họ. Bạn có thể thấy rằng cung cấp cho họ từng mẩu thông tin nhỏ và để họ hiểu được thông tin đó trước khi đi vào chi tiết sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Dần dần, những “hạt giống” của sự thay đổi sẽ phát triển và đó là sự chuẩn bị tốt cho bước tiếp theo.

Lập kế hoạch về cách bạn sẽ gửi thông điệp

Điều quan trọng là chuẩn bị thông điệp của bạn thật tốt, đặc biệt là lí do. Bạn có thể giải thích và thể hiện tính cấp bách hoặc tầm quan trọng của sự thay đổi. Nếu đã dành thời gian để tìm hiểu nguyên nhân khiến đồng nghiệp giữ vững lập trường, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để tìm được lỗ hổng trong lập luận của họ và có thể không cho họ có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận sự thay đổi.

Khôn ngoan khi ứng xử

Đồng nghiệp không linh hoạt có thể có tính giáo điều, không nhạy cảm và tự cao. Họ phòng thủ theo bản năng và đôi khi tỏ ra thô lỗ trong việc bác bỏ ý tưởng của người khác. Kết quả là có thể làm tổn hại đến tinh thần và năng suất làm việc của cá nhân và tập thể.

Vì thế, bạn cần khôn ngoan khi ứng xử. Có những trường hợp bạn cần “đứng lên” khi vấn đề thật sự quan trọng. Nếu “làm căng” chỉ vì những điều nhỏ nhặt, bạn sẽ tiêu tốn nhiều thời gian quý giá, tạo sự ghen ghét hoặc cảm thấy mệt mỏi và dễ dàng rơi vào thất bại.

Nếu điều bạn nhận lại là thái độ thô lỗ thì cũng đừng xem đó là sự xúc phạm. Có thể họ không cố tình làm như vậy mà đó chỉ là phản ứng tâm lý tự nhiên bởi họ tin chắc cách của họ là hoàn toàn đúng. Sau bao nhiêu cố gắng, bạn có thể không thuyết phục được đồng nghiệp cứng nhắc thì đừng vì thế mà bực tức, hãy tôn trọng quan điểm của mỗi người và giữ vững tinh thần hợp tác. Đừng đánh mất mục tiêu chung của đội nhóm chỉ vì sự khác biệt vốn có của mỗi cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 mẹo ứng xử với đồng nghiệp cứng nhắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.