Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ẩm thực Vân Hồ - chuyến tàu 28 năm chưa “kéo còi” sân ga

19/06/2019 09:54

Nếu ví cuộc hành trình góp phần đưa ẩm thực Việt lên tầm cao mới của Ẩm thực Vân Hồ là một đoàn tàu, thì đoàn tàu đó đã có một cuộc hành trình dài vạn dặm, kéo dài suốt 28 năm, chưa hẹn ngày cập bến sân ga.


Nói về một nhà hàng bia đã có tới 28 năm tuổi đời, có lẽ sẽ khiến không ít người phải giật mình và ngưỡng mộ. Giật mình vì sự trường tồn lâu bền của một lĩnh vực kinh doanh có phần phức tạp. Ngưỡng mộ vì thành quả mà Vân Hồ đạt được sau 28 năm khiến nhiều người không khỏi mơ ước.

Ngược dòng 28 năm về những ngày bia Vân Hồ thời bao cấp

Cách đây tròn 28 năm (tháng 6 năm 1991), anh Hà - chủ nhà hàng Vân Hồ ngày hôm nay đã quyết định thay đổi hình thức kinh doanh, đầu tư mở rộng, với mong muốn đem hương vị bia hơi Hà Nội đến với người dân Thủ đô.

Anh Hà chia sẻ, thời đó, số lượng bia của anh bán ra mỗi ngày bị hạn chế, chỉ có khoảng bảy, tám thùng bia, mà lượng người đến mua bia lại quá đông. Đông đến mức người ta phải chen chúc, xô đẩy nhau đến đứt cả quai dép thì may ra mới mua được một ít. Còn anh nào không đủ sức khoẻ để cạnh tranh với các “đấu sĩ” khác thì đành tiu nghỉu ra về tay không, mặt trông còn buồn hơn cả bị thất tình.

Ngày thường quán bia của anh đông vui một, thì ngày khai trương phải náo nhiệt mười. Do là ông chủ quán bia ngày đó quyết định “chơi lớn”, mở bán bia miễn phí cho ngày khai trương thêm tưng bừng khí thế. Sau “tiếng còi khai cuộc”, xung quanh cửa hàng bia Vân Hồ đã chật kín không còn nửa mét vuông trống, nhiều người huy động xô, chậu để hứng bia, quyết tâm phải no căng bụng bia mới chịu về.

Khi thời bao cấp đã lùi xa, bia Vân Hồ vẫn là một điểm sáng không bị lu mờ theo thời đại bởi sự nhanh nhạy trong kinh doanh của ông chủ Vân Hồ. Từ bán bia theo kiểu bao cấp, anh Hà chuyển sang kinh doanh bia tư nhân, đánh dấu một cột mốc chuyển mình đầy quyết đoán, tạo nên hình ảnh nhà hàng Vân Hồ lớn mạnh ngày hôm nay.

Một hình ảnh thân quen của những quán bia thời bao cấp.


Nhà hàng bia Vân Hồ sau 28 năm - sự chuyển mình hoà cùng dòng chảy thời đại

Tính đến nay, Ẩm thực Vân Hồ đã có tới 3 lần “chuyển nhà”, từ cửa hàng ban đầu ở số 51 Lê Đại Hành, bia Vân Hồ chuyển sang số 53 Lê Đại Hành vào năm 1996; 434 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào năm 1997-2000. Từ năm 2001 đến nay, nhà hàng bia Vân Hồ đã “dừng chân” tại địa chỉ số 2B Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không như những nhà hàng bia khác thường chọn vị trí mặt đường lớn làm nơi “khai thiên lập địa”, Ẩm thực Vân Hồ nằm gọn trong con phố Hoa Lư yên bình. Cổng vào Vân Hồ khá nhỏ, tạo cảm giác hơi chật chội, nhưng khi mà toàn bộ khuôn viên rộng thênh thang của nhà hàng mở ra trước mắt, ta mới bất ngờ nhận ra rằng, cảm giác của ta chỉ cách đây vài giây thôi là hoàn toàn sai lầm.

Không chỉ bán bia hơi Hà Nội thuần tuý như xưa, Vân Hồ còn rất chú trọng đầu tư cho ẩm thực, bằng chứng là sau 28 năm tìm hiểu và tích luỹ kinh nghiệm, đến nay đã có một thực đơn dài các món ăn đa dạng, phong phú, được làm nên bởi đôi bàn tay tài hoa của những đầu bếp chuyên nghiệp và đầy tâm huyết.

Nhà hàng Vân Hồ hiếm khi nào có cảnh vắng khách, đặc biệt là vào buổi tối.


Thực khách đến với Vân Hồ có những người đã gắn bó với nhà hàng từ thuở sơ khai, lâu đến độ có thể coi nhau như người một nhà. Lại có những người mới tìm đến với Vân Hồ chưa lâu, nhưng đã dành trọn tình cảm cho nhà hàng bia trên con phố mang tên Cố đô xưa. Người ta đến với Vân Hồ không phải cứ có dịp mới đến, mà đôi khi chỉ là một phút ngẫu hứng, ghé qua nhà hàng làm vài ba cốc bia, phần để thoả cơn khát, phần để cho… đỡ nhớ.

Ẩm thực Vân Hồ cũng là nơi được các nghệ sĩ nổi tiếng thường xuyên ghé thăm như: Chí Trung, Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, Thành Trung..., nên việc khách hàng bắt gặp một nghệ sĩ nào đó tại Vân Hồ cũng chẳng còn là điều quá xa lạ.

Sau 28 năm, Vân Hồ đã khoác lên mình “tấm áo mới” mang nhiều màu sắc hơn, màu của kiến trúc mới mẻ, màu của thực đơn đa dạng, hấp dẫn và màu của dịch vụ ngày một tiệm cận tới sự hoàn hảo.

Sau 28 năm, “đoàn tàu” Ẩm thực Vân Hồ vẫn đang băng băng trên đường ray chinh phục khách hàng, bằng tinh hoa ẩm thực Việt, bằng cái hồn bia hơi Hà Nội đặc trưng và bằng sự chuyên nghiệp, tinh tế, phục vụ khách hàng bằng cả cái tâm với nghề.

Viết cho Ẩm thực Vân Hồ tròn 28 tuổi!

Nhà hàng Ẩm thực Vân Hồ số 2B Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội.


Ẩm thực Vân Hồ - Điểm đến khó quên

Địa chỉ: Số 2B Hoa Lư, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 0912.281.199 - 0903.412.888

Facebook: Ẩm thực Vân Hồ 2B Hoa Lư

Website: http://amthucvanho.com.vn/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực Vân Hồ - chuyến tàu 28 năm chưa “kéo còi” sân ga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.