Theo dõi Báo Hànộimới trên

9 đặc tính cần có của người làm nghề chăm sóc khách hàng

Đặng Hảo| 29/07/2019 10:22

Nghề dịch vụ, chăm sóc khách hàng rất đa dạng, bao gồm một số công việc như: Nhân viên phục vụ bàn, khách sạn, nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm, kỹ thuật viên spa, tiếp viên hàng không, nhân viên bán hàng, đại lý bán lẻ và nhân viên chăm sóc khách hàng (bảo trì, sửa chữa thiết bị, máy móc...).

Để làm tốt công việc này đòi hỏi một số yêu cầu cần thiết phải đáp ứng được, điển hình là 9 điều sau đây.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Bạn không thể trở thành nhân viên ngành dịch vụ, chăm sóc khách hàng nếu không có kỹ năng trình bày vấn đề để khách hàng hiểu rõ. Giao tiếp khéo léo sẽ quyết định phần lớn sự thành công. Nếu nhận thấy bản thân có khiếu ăn nói, giỏi thuyết phục, yêu thích công việc giao tiếp thì đây là nghề dành cho bạn.

Tôn trọng khách hàng, hiếu khách

Lòng hiếu khách sẽ là nền tảng cơ bản để bạn mang lại cho khách hàng dịch vụ chất lượng. Chỉ nên chọn nghề dịch vụ, chăm sóc khách hàng nếu như bạn thực sự có lòng hiếu khách, thể hiện ở chỗ coi trọng, muốn khách hàng được tận hưởng dịch vụ chất lượng, hợp lý nhất.

Ân cần, chu đáo, nhiệt thành

Đây là vấn đề thuộc về thái độ. Khách hàng sẽ cảm thấy thực sự hài lòng và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ nếu như có được một nhân viên chăm sóc như vậy. Đây cũng là yếu tố khách hàng đánh giá cao hàng đầu, muốn quay lại hợp tác lâu dài hoặc sử dụng dịch vụ khi có cơ hội.

Hiểu tâm lý

Đặc trưng của công việc này là làm khách hàng hài lòng để họ đồng ý sử dụng dịch vụ. Do đó, nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn điều chỉnh cách thức và mức độ phục vụ tốt nhất, đúng như mong muốn của họ.

Kiên nhẫn

Đức tính kiên nhẫn thực sự cần thiết với một người làm nghề này. Kiên nhẫn để tìm hiểu và thuyết phục khách hàng. Kiên nhẫn còn cần thiết trong quá trình xây dựng lòng tin và chờ đợi quyết định cuối cùng của khách hàng.

Bình tĩnh, biết làm chủ cảm xúc

Sẽ ra sao nếu bạn làm nghề dịch vụ nhưng lại gặp phải vị khách nóng tính, quá khích hoặc gặp phải sự cố nào đó. Nếu bạn không giữ được bình tĩnh thì tình hình sẽ xấu đi.

Bình tĩnh và làm chủ được cảm xúc của mình là kỹ năng quan trọng. Dù nghe những lời phản hồi tệ, thậm chí bị khách hàng phàn nàn quá nhiều thì phản ứng của bạn vẫn là điềm tĩnh, nhẹ nhàng dù trong lòng bạn không vui hoặc lỗi chưa chắc đã xuất phát từ phía bạn. Ngoài ra, nếu chẳng may có chuyện riêng không vui thì khi làm việc với khách hàng vẫn phải có thái độ vui vẻ, chuyên nghiệp.

Xử lý tình huống linh hoạt

Sẽ có các trường hợp khác nhau xảy ra khiến bạn không ngờ. Tuy nhiên, kỹ năng xử lý vấn đề linh hoạt sẽ giúp bạn giải quyết hợp lý ổn thỏa, không cứng nhắc, không rập khuôn máy móc dễ dẫn đến đánh mất khách hàng tiềm năng. Dựa vào từng đối tượng khách hàng hay hoàn cảnh thực tế để có cách giải quyết phù hợp.

Khiêm nhường

Nếu bạn có cái tôi quá cao thì tốt nhất không nên làm nghề dịch vụ bởi lẽ đặc điểm của nghề này là xem khách hàng là trung tâm. Đôi khi bạn buộc phải dẹp bỏ cái tôi của mình xuống, không phải là để biến mình thành thấp kém mà chính là thái độ khiêm tốn, khiêm nhường, đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết.

Học hỏi liên tục

Cũng như các ngành nghề khác, nghề dịch vụ luôn biến chuyển không ngừng theo nhu cầu phát triển. Để sống được với nghề, bạn cần cập nhật kiến thức, kỹ năng và các xu hướng phát triển mới đa dạng đang thay đổi từng ngày. Hiểu rõ về sản phẩm dịch vụ của mình sẽ bảo đảm khách hàng được hưởng dịch vụ chất lượng xứng đáng với chi phí họ bỏ ra. Ngoài ra, khi gặp sự cố hay một số vấn đề, bạn có thể chủ động yêu cầu sự trợ giúp.

Bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, nếu có kiến thức và rèn luyện được các kỹ năng cần thiết bạn nhất định sẽ dễ dàng thành công hơn. Làm việc với tất cả khả năng và cái tâm trong nghề sẽ được khách hàng yêu mến, tin tưởng và hướng đến sử dụng dịch vụ lâu dài.

Với 9 đặc tính trên, bạn có nhận thấy mình thích hợp làm công việc liên quan đến ngành dịch vụ, chăm sóc khách hàng? Nếu có, hãy ứng tuyển vào các công việc dành cho ngành dịch vụ trên trang tìm việc tốt nhất careerlink.vn, có rất nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn đang chờ đợi bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 đặc tính cần có của người làm nghề chăm sóc khách hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.