Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm qua 2 công trình tri thức trẻ vì giáo dục tiêu biểu của tháng 6, tháng 7

Thiên Thanh| 22/08/2019 16:52

Vừa qua, 2 công trình thuộc nhóm nội dung sáng chế công cụ là “Phần mềm học tiếng Anh Typing Race” và “Phần mềm ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc tổ chức hoạt động nhóm, cá nhân trong dạy học” đã lần lượt được bình chọn là công trình tiêu biểu của tháng 6 và tháng 7 tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019.

Phần mềm học tiếng Anh Typing Race

Đây là công trình của nhóm tác giả Nguyễn Nhật Minh Đăng, Nguyễn Thị Diệu Lê, Nguyễn Dương Nhật Linh đến từ tỉnh Lâm Đồng. Chỉ sau hơn 1 tháng rưỡi phát động, với số lượt bình chọn là 652 lượt, công trình đã xuất sắc đạt giải Công trình tiêu biểu của tháng 6.

“Typing Race” được lập trình bằng phần mềm Scratch dưới hình thức là một trò chơi (game), hướng đến các đối tượng là những ai vừa mới theo học tiếng Anh, đặc biệt là các em học sinh nhỏ tuổi. Được thiết kế dựa trên tiêu chí “Học mà chơi, chơi mà học”, phần mềm này giúp người học vừa thư giãn sau những giờ tiếp thu kiến thức căng thẳng. Thông qua các trò chơi sinh động đã được thiết kế riêng cho từng nhóm chủ đề thuộc các mức Easy (dễ), Medium (trung bình), Hard (khó), người học tiếng Anh sẽ được củng cố thêm từ vựng, rèn luyện thêm kỹ năng nghe, viết.

Màn hình của người chơi ở cấp độ Easy (dễ).

Qua đó, có thể thấy mức độ tương tác của người chơi ở 3 cấp độ càng lúc càng khó. Người học sẽ liên tục thực hành các kỹ năng phản xạ bao gồm nghe, nhìn, viết. Thay vì dùng cách diễn giải nghĩa từ mới như thông thường, giờ đây các từ mới sẽ được xuất hiện thật sinh động trong Typing Race. Đây là một cách học từ vựng rất hiệu quả, hiệu ứng hình ảnh giúp não bộ khắc sâu từ vựng. Bên cạnh đó, việc nghe đọc và viết lại còn giúp người học cải thiện được kỹ năng viết, đọc và nói.

Phần mềm đóng một vai trò quan trọng đối với người giảng dạy, giúp giáo viên chọn lựa được trò chơi phù hợp với trình độ của từng học sinh, từ đó thực hiện thành công mục tiêu bài giảng.

Gặp lại đơn vị Hà Tĩnh với phần mềm “Ứng dụng công nghệ 4.0”

Nếu ai đã từng theo dõi cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” những mùa trước, chắc hẳn sẽ không quên “Phần mềm cùng em học an toàn giao thông trên nền tảng Scratch” của nhóm đơn vị Hà Tĩnh gồm 4 thành viên, với thành viên chủ chốt là tác giả Đoàn Thanh Hải. Tại cuộc thi năm 2019, nhóm này lại tiếp tục tạo dấu ấn đặc biệt với công trình “Phần mềm ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc tổ chức hoạt động nhóm, cá nhân trong dạy học”. Điều này cho thấy một sự phát triển trong công tác nghiên cứu của nhóm khi từ phần mềm Scratch với nền tảng 2.0 lên đến nền tảng 4.0.

Ứng dụng hoạt động dưới hình thức 1 máy chủ và 4 máy trạm, có thể chạy online hoặc offline trên máy tính. Học sinh chia làm 4 đội ở 4 máy trạm, không giới hạn thành viên cho mỗi đội. Giáo viên sẽ ngồi máy chủ để ra đề ôn, chủ yếu là các gói câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Các câu hỏi sẽ hiển thị trên máy tính các nhóm hoặc cá nhân dưới dạng hình thức trắc nghiệm A,B,C, D.

Màn hình hiển thị trên máy tính của giáo viên, hay còn gọi là máy chủ - Server.

Giáo viên có thể quy định điểm số cho từng câu. Các máy tính kết nối với nhau thông qua địa chỉ IP. Tại đây, học sinh hoặc nhóm học sinh sẽ chọn câu trả lời theo suy luận của mình, tích điểm.

Phần mềm không chỉ giúp giáo viên có thể đa dạng việc tổ chức giảng dạy, mà còn giúp các em học sinh thêm hứng thú khi ôn luyện kiến thức đã học, tạo không khí thi đua lành mạnh trong học tập và thi cử, từ đó giúp các em nhớ bài tốt hơn, làm bài hiệu quả hơn.

“Tri thức trẻ vì giáo dục” là cuộc thi do Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT, Báo Tuổi Trẻ và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức dành cho đối tượng dự thi là công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang học tập, sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài.

Các tri thức trẻ hãy đóng góp ý tưởng của mình tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019.

Cũng theo Ban tổ chức, tiếp nối thành công của ba mùa trước, năm nay chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo thuộc 3 nhóm nội dung: (1) Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; (2) Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; (3) Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi.

Ông Bùi Minh Tuấn tại buổi hội thảo “Tri thức trẻ vì giáo dục” ở thành phố Cần Thơ.

Tại buổi hội thảo diễn ra ở cả hai khu vực Cần Thơ và Đắk Lắk, nhiều tri thức trẻ đã đặt câu hỏi liệu những công trình dự thi đã đạt giải thưởng ở cấp trường, cấp tỉnh, có được xem là đã vi phạm tính mới không? Ông Bùi Minh Tuấn, Phó Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, ở phạm vi cấp tỉnh hay nhỏ hơn, thường ít được phổ biến, hơn nữa nó có khả năng là nơi thực nghiệm cho tính mới của công trình, sáng kiến trước khi quyết định có nhân rộng được hay không, nên ở các cấp này sẽ được chấp nhận. "Nếu như công trình có tính khả thi mà chỉ phổ biến ở cấp cơ sở thì rất uổng phí", ông Tuấn nhấn mạnh thêm.

Sắp tới đây, hội thảo “Tri thức trẻ vì giáo dục” sẽ diễn ra tại thành phố Thái Nguyên và thành phố Huế với mục tiêu tuyên truyền thông tin, kêu gọi tri thức trẻ tự tin và tích cực đóng góp công trình có ý nghĩa cho nền giáo dục của nước nhà.

Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019 nhận hồ sơ từ ngày 2-5-2019 đến 30-9-2019. Bình chọn hằng tháng tại website: www.trithuctre.doanthanhnien.vn từ ngày 2-5 đến 30-10-2019.

Chấm sơ khảo và công bố các công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo (tối đa 15 công trình, sáng kiến): Trước ngày 1-11-2019.

Chấm chung khảo và lễ trao giải: Dự kiến ngày 10-11-2019.

Tác giả gửi bộ hồ sơ dạng file tới địa chỉ email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com, gồm các tài liệu bắt buộc: Bản đăng ký theo mẫu của chương trình; Bản tóm tắt về công trình, sáng kiến (không quá một trang giấy A4); Bản toàn văn và các phụ lục, hình ảnh, video clip minh họa, bản vẽ kỹ thuật kèm theo (nếu có); 1 ảnh chân dung bán thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm qua 2 công trình tri thức trẻ vì giáo dục tiêu biểu của tháng 6, tháng 7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.