Theo dõi Báo Hànộimới trên

ICAEW và VietFintech tổ chức chuỗi hội thảo “Đổi mới công nghệ tài chính, đột phá kỹ thuật số và nghề nghiệp kế toán”

Hải Thanh| 21/10/2019 16:17

Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa phối hợp với Câu lạc bộ Công nghệ tài chính ngân hàng Việt Nam (VietFintech Club) tổ chức chuỗi hội thảo chuyên môn với nội dung “Đổi mới công nghệ tài chính, đột phá kỹ thuật số và nghề nghiệp kế toán” tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Các chuyên gia hàng đầu về công nghệ tài chính và kế toán trong và ngoài nước đã có những bài trình bày, thảo luận hữu ích, cung cấp và cập nhật những thông tin mới nhất về xu hướng phát triển và tác động của công nghệ lên lĩnh vực tài chính và những người làm tài chính, kế toán.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới trong những năm gần đây. Fintech toàn cầu được đánh giá là vô cùng tiềm năng, chứng minh qua số tiền 57,9 tỷ USD đã được huy động đầu tư vào lĩnh vực này trong nửa đầu năm 2018.

Fintech tạo cơ hội để thay đổi các hoạt động dịch vụ tài chính, nâng cao giá trị cho khách hàng bởi các dịch vụ tài chính rẻ, hiệu quả hơn, nhắm đúng đối tượng mục tiêu và thuận tiện hơn.

Hội thảo tại Hà Nội thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và người làm trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kinh doanh.

Tại hội thảo, bà Kristin Gillon, Giám đốc nghiên cứu công nghệ toàn cầu của ICAEW cho biết: “Các công ty Fintech đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới dịch vụ tài chính với sự tác động lên các lĩnh vực ngân hàng số, thanh toán di động, bảo hiểm, tiền điện tử, robot tư vấn… Fintech thay đổi cách tiếp cận môi trường truyền thống sang môi trường điện tử. Chúng ta đang bắt đầu không còn sử dụng tiền mặt hay thẻ để chi trả mà xu hướng thanh toán qua điện thoại cũng như các ứng dụng trên điện thoại phát triển rất nhanh. Chúng ta cũng đã thấy sự lên ngôi của blockchain khi có lợi thế về việc hạn chế các kết nối trung gian, giảm chi phí và nhanh chóng hơn”.

Theo bà Kristin Gillon, trước những lợi ích mà công nghệ đem lại trong lĩnh vực tài chính, nguồn nhân lực và hoàn thiện khung pháp lý là hai vấn đề cần đặc biệt quan tâm.

“Thách thức đối với tất cả các quốc gia trước sự đổi mới công nghệ tài chính, đó là sự thiếu hụt nhân sự có trình độ cao. Một nhân sự làm việc trong ngành Fintech cần sự pha trộn giữa sáng tạo đổi mới, công nghệ kỹ thuật và chuyên môn về tài chính. Tuy nhiên, hiện tại số lượng nhân lực được đào tạo chưa đáp ứng được trước sự phát triển nhanh chóng của Fintech. Chính vì vậy, chúng ta cần có sự đầu tư chiến lược dài hạn nhằm phát triển nhân sự trong ngành này”, bà Kristion nhấn mạnh.

Ông Trần Hữu Đức - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ VietFintech chia sẻ thông tin về hoạt động của ngành Fintech trên thế giới và tại Việt Nam.

Vietfintech hiện hỗ trợ tích cực các công ty Fintech thông qua cuộc thi “Fintech Challenge Vietnam” do Ngân hàng Nhà nước và ADB tổ chức cho các startup, giải quyết các vấn đề và kết nối với các ngân hàng.

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ kết hợp với Quỹ VIISA cũng xây dựng VietFintech lab - để ươm tạo các doanh nghiệp Fintech, làm cầu nối giữa tổ chức tài chính với các startup để xây dựng môi trường thử nghiệm kết nối, thử nghiệm dịch vụ và đầu tư.

Tại hội thảo, ông Trần Hữu Đức - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ VietFintech cũng cập nhật những thông tin mới nhất về hoạt động của ngành Fintech trên thế giới.

Cụ thể, trong quý II-2019, Fintech tiếp tục nhận được sự đầu tư rất lớn và có sự chuyển dịch nhanh chóng bởi các tổ chức tài chính truyền thống không còn tự đổi mới từ bên trong mà chuyển sang dạng hợp tác hoặc sáp nhập các công ty Fintech nhằm đổi mới công nghệ, tiếp cận người dùng. 

Cũng nằm trong xu hướng trên thế giới, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã bắt đầu làm việc và hợp tác với Fintech để hỗ trợ và triển khai công nghệ, thúc đẩy sự đổi mới trong thời đại công nghệ số.

Hiện tỷ lệ dân số chưa có tài khoản ngân hàng chiếm đến 69%, trong đó có đến 73% người dân đang sống ở vùng nông thôn bị hạn chế tiếp cận các dịch vụ tài chính, trong khi tỷ lệ người sử dụng điện thoại và Internet rất cao, thời gian tương tác trên môi trường online rất nhiều.

Nhận định về những con số trên, ông Trần Hữu Đức cho biết, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận đến lượng khách hàng lớn này.

Khi các dịch vụ tài chính có sự thay đổi dưới sự tác động của trí tuệ nhân tạo, blockchain, an ninh mạng và dữ liệu, người hành nghề kế toán cũng thay đổi vai trò và yêu cầu nhiều kỹ năng nghề nghiệp mới.

Bài trình bày “Đột phá kỹ thuật số và nghề nghiệp kế toán” của bà Kristin Gillon nhấn mạnh những giá trị mà công nghệ đem đến trong công việc: “Sự hỗ trợ của công nghệ sẽ giúp giảm thời gian của kế toán viên trong những công việc lặp đi lặp lại như ghi chép sổ kế toán, lưu trữ, báo cáo và đối chiếu. Như vậy, người làm kế toán có thể dành nhiều thời gian hơn cho những nhiệm vụ có giá trị cao như phân tích dữ liệu, tư vấn chiến lược cũng như các công việc đòi hỏi độ phức tạp và chuyên môn cao”.

Bà Kristin Gillon, Giám đốc nghiên cứu công nghệ toàn cầu của ICAEW trình bày tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến nghề kế toán.

Tuy nhiên, công nghệ cũng sẽ tạo ra thách thức cho nghề nghiệp kế toán, đặc biệt trong các kỹ năng nghề nghiệp.

“Để làm việc hiệu quả dưới sự hỗ trợ của công nghệ 4.0, trước hết, người làm trong lĩnh vực kế toán cần có hiểu biết về công nghệ. Bên cạnh đó, các kế toán viên cũng sẽ đảm nhiệm nhiều hơn vai trò cố vấn và hợp tác nên đòi hỏi phải nắm vững và luôn cập nhật kiến thức kinh doanh, thương mại, kỹ năng mềm và tư duy phản biện. Sự biến chuyển của công nghệ là không ngừng nên họ cũng cần “thái độ số”, đó là luôn tìm hiểu và cởi mở, khả năng thích ứng và sẵn sàng thay đổi”, bà Kristin nhấn mạnh tại hội thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ICAEW và VietFintech tổ chức chuỗi hội thảo “Đổi mới công nghệ tài chính, đột phá kỹ thuật số và nghề nghiệp kế toán”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.