Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba bí quyết làm nổi bật thành tích của bạn trong CV

Huỳnh Trâm| 05/11/2019 11:47

Thông thường, phần kinh nghiệm làm việc trên CV được tạo thành từ danh sách các nhiệm vụ và trách nhiệm liên quan đến từng vị trí công việc trước đó. Mặc dù đó là các công việc đã từng trải qua nhưng nhiều người tìm việc vẫn cảm thấy khó khăn khi viết phần này một cách hiệu quả.

Để CV có thể thu hút nhà tuyển dụng và nhận được nhiều lời mời phỏng vấn, bạn cần làm nổi bật các thành tích đạt được. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng.  

Sử dụng các từ chỉ hành động

Khi viết kinh nghiệm làm việc, hãy luôn luôn bắt đầu các gạch đầu dòng của bạn bằng từ chỉ hành động. Điều này cho thấy bạn là người hành động, thích làm nhiều hơn nói và tạo được ấn tượng tích cực đối với người đọc. Thay vì bắt đầu nói về công việc cũ bằng các mô tả nghe có vẻ thụ động như “Làm việc với các dự án sáng tạo giúp phát triển trí tuệ của trẻ em”, thì bạn nên bắt đầu với từ chỉ hành động như “Thiết kế và thực hiện các chương trình nghệ thuật sáng tạo dành cho trẻ em tiểu học”.

Hãy cố gắng tránh bắt đầu mô tả với các từ như “Chịu trách nhiệm” và thay vào đó nên dùng các từ chỉ hành động như “quản lý”, “triển khai” hoặc “phát triển”.

Công thức “Vấn đề - Hành động - Kết quả”

Có một công thức đơn giản mà bất kỳ người tìm việc nào cũng có thể làm theo để làm nổi bật các thành tích khi tạo topCV online, đó là Vấn đề (trách nhiệm hoặc khó khăn gặp phải trong công việc) - Hành động (cách bạn giải quyết vấn đề) - Kết quả (hiệu quả của hành động đó là gì). Chẳng hạn, “đề xuất một chiến lược mới để thuyết phục khách hàng có ý định hủy đơn hàng tiếp tục ở lại với công ty, từ đó giảm được 5% tỷ lệ hủy bỏ giao dịch”.

Lưu ý rằng, công thức “Vấn đề - Hành động - Kết quả” không phải lúc nào cũng cần phải được đặt theo cùng một thứ tự. Khi đã hiểu rõ hơn về cấu trúc của một gạch đầu dòng thể hiện thành tích, bạn có thể linh hoạt thay đổi vị trí để tạo sự thú vị và hấp dẫn.

Sử dụng các con số

Nhà tuyển dụng luôn muốn nhìn thấy những thành tựu có thể định lượng hơn là một danh sách các mô tả chung về trách nhiệm công việc trong CV. Chẳng hạn, “có bao nhiêu nhân viên bạn đã làm việc cùng hoặc giám sát?”, “bạn đã tăng bao nhiêu phần trăm doanh số?”, “bạn đã thực hiện các dự án với ngân sách bao nhiêu và kết quả ra sao?”. Đưa các con số vào thành tích của bạn là cách để chắc chắn truyền đạt được kết quả và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Để đo lường thành tích của bạn (thông qua tỷ lệ phần trăm, số lượng, số tiền và thời gian), hãy cố gắng thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt về kinh nghiệm làm việc trước đây bằng cách đặt ra các câu hỏi như: “Bạn đã phục vụ trung bình bao nhiêu khách hàng?”, “bạn đã tăng số lượng khách hàng bao nhiêu phần trăm?”, “bạn đã thực hiện những ý tưởng, hệ thống hoặc quy trình mới nào cho công ty và tác động của chúng là gì?”, “bạn đã giải quyết được vấn đề cụ thể nào và trước thời hạn bao lâu?”...

Một điều lưu ý là không bao giờ tạo các con số giả, bởi nhà tuyển dụng có kinh nghiệm sẽ phát hiện ra và điều này có thể làm tổn thương bạn. Ngoài ra, bạn cũng không cần phải thêm vào các con số trong từng gạch đầu dòng nhưng ít nhất nên có vài con số ấn tượng trong mỗi vị trí công việc.

Trên đây là ba bí quyết giúp bạn viết CV xin việc tập trung vào thành tích, và điều này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng công cụ tạo CV online hàng đầu trên cả laptop và điện thoại - Vietcv.io. Với các mẫu CV chuyên nghiệp cho từng ngành nghề riêng biệt được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, bạn có thể dễ dàng sửa đổi, đồng thời thêm vào các con số để phản ánh thành tích của bạn và nhanh chóng hoàn tất CV. Hoặc, nếu thích tự viết CV của mình, bạn có thể bắt đầu với các mẫu CV miễn phí phù hợp nhất với trải nghiệm của bạn và điền vào các thành tích nổi bật.

Vietcv dễ dàng thao tác cùng với các chức năng đặc biệt như tự động phân tích để đưa ra gợi ý, cảnh báo kịp thời và chia sẻ cho bạn bè cùng nhau chỉnh sửa sẽ giúp bạn có được không chỉ một, mà nhiều bản CV hiện đại, bắt mắt nhưng không kém phần chuyên nghiệp, làm hài lòng cả những nhà tuyển dụng khó tính nhất.   

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba bí quyết làm nổi bật thành tích của bạn trong CV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.