Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những lợi ích “khủng” khi kinh tế đêm được đầu tư và phát triển

Hoài An| 19/11/2019 15:13

Lợi ích kinh tế khổng lồ và tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội mà nền kinh tế đêm mang lại khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng bắt đầu tìm hướng phát triển mô hình kinh doanh này tại các dự án bất động sản (BĐS) của mình.

Kinh tế ban đêm - “cỗ máy in tiền” thúc đẩy du lịch phát triển

Thực tế từ các nước trên thế giới, kinh tế đêm đã mang lại những giá trị lớn, thúc đẩy đời sống kinh tế, xã hội; tạo giá trị thặng dư, góp phần thu hút ngoại tệ; tăng việc làm cũng như dịch vụ, tiêu dùng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo một nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP của nước Anh với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng Anh, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Nền kinh tế ban đêm mang lại 102 tỷ USD cho Australia mỗi năm và ước tính đạt quy mô 400 tỷ yên tại Nhật Bản vào năm 2020.

Được coi là điểm đến “hết tiền vẫn chưa hết chỗ chơi”, Pattaya (Thái Lan) đang xếp hạng 2 trong top những thành phố du lịch hút khách nhất thế giới, chỉ sau London (Anh). Năm 2018, Thái Lan đã vượt qua các quốc gia và lãnh thổ khác ở châu Á về lợi nhuận từ du lịch khi đạt 57 tỷ USD tiền du khách đổ vào nước này, Nhật Bản (34 tỷ USD), Hồng Kông - Trung Quốc (33 tỷ USD) và Trung Quốc (33 tỷ USD). Giá trị của nền kinh tế dưới ánh đèn điện đã không ngừng tăng trưởng các năm qua khi nhiều quốc gia áp dụng chính sách mở cửa mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, các khu phố đêm như Bùi Viện ở thành phố Hồ Chí Minh, hay Tạ Hiện ở Hà Nội luôn là địa điểm hấp dẫn du khách thập phương và quốc tế. Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm. Bởi theo các chuyên gia, kinh tế đêm có thể chiếm đến 70% doanh thu của du lịch, giúp tăng trưởng GDP và giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động.

Nếu một vùng đất đẹp hấp dẫn du khách đến thăm thì kinh tế ban đêm chính là sản phẩm “đỉnh” giúp giữ chân du khách và tối đa hóa lợi nhuận cho ngành Du lịch. Lợi ích kinh tế khổng lồ là lý do vì sao các quốc gia du lịch đã tìm cách thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển.

“Đòn bẩy” gia tăng giá trị bất động sản

Không chỉ là “cỗ máy in tiền” khủng, sản phẩm đắt giá níu giữ chân du khách, kinh tế ban đêm còn là “đòn bẩy” quan trọng giúp gia tăng BĐS khu vực.

Nếu đảo Ngọc Phú Quốc là điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp hoang sơ của tự nhiên thì sản phẩm “đinh” hút khách rất mạnh của Phú Quốc hiện nay là chợ đêm Phú Quốc (ngã ba Bạch Đằng - Nguyễn Đình Chiểu), trung bình mỗi đêm thu hút tới 3.500 khách, chi tiêu bình quân 150 USD/người (số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2019). Tính ra, mỗi ngày chợ đêm đã mang về cho Phú Quốc khoảng hơn 10 tỷ đồng. Chưa kể, giá trị BĐS và giá trị dịch vụ xung quanh chợ đêm này trong bán kính 1 km đã tăng lên 300%; tiểu thương, người dân hưởng lợi lớn.

Chính vì tiềm năng giao thương đắt giá mang lại lợi ích kinh tế khổng lồ và gia tăng giá trị BĐS vượt trội nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng bắt đầu tìm hướng phát triển mô hình kinh doanh này tại các dự án BĐS của mình, với nhiều dự án BĐS lớn đang triển khai các tổ hợp thương mại giải trí đêm ấn tượng như: Cocobay Đà Nẵng, Shophouse Europe ở Hạ Long, Mũi Né Summerland Resort ở Bình Thuận…

Thực tế cho thấy, giá trị BĐS tại các khu vực có sự phát triển về thương mại, giải trí luôn tăng nhanh và được giới đầu tư săn đón, đặc biệt là các khu vực phát triển thương mại giải trí “dưới ánh đèn”.

Nhiều chuyên gia đánh giá, phát triển kinh tế ban đêm tại các dự án BĐS là điều nên làm. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng có thể làm được. Một dự án muốn phát triển kinh tế đêm phải hội tụ các điều kiện tiên quyết như quỹ đất rộng, dự án được tích hợp khu mua sắm, vui chơi giải trí, mang dấu ấn riêng, quan trọng nhất là tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và uy tín của chủ đầu tư.

Hội tụ đầy đủ các yếu tố kiện toàn để phát triển khu kinh tế đêm trong nội khu dự án, khu đô thị Cát Tường Western Pearl 2 với khu kinh tế đêm TMDV The Regina Khánh Ngọc đã khẳng định “hấp lực” của mình tại thị trường BĐS Tây Nam Bộ.

Lễ động thổ Khu Kinh tế đêm của dự án KĐT Cát Tường Western Pearl 2

Khu kinh tế đêm The Regina Khánh Ngọc có quy mô 1,6ha và tổng mức đầu tư 87 tỷ đồng. Đây là tổ hợp thương mại, giải trí, du lịch độc đáo được phân thành nhiều khu chức năng như: Khu mua sắm, ẩm thực, khu vui chơi thiếu nhi, đường sách, phố đi bộ, quảng trường… không chỉ kiến tạo nên không gian sống chất lượng cao, góp phần thu hút du lịch mà còn “thắp sáng” nền kinh tế đêm của thành phố Vị Thanh.

Khu vui chơi chợ đêm của dự án KĐT Cát Tường Western Pearl 2.

Đến với nơi đây, du khách sẽ được thỏa sức mua sắm các mặt hàng yêu thích và thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị của nền ẩm thực Đồng bằng sông Cửu Long, khám phá thiên đường giải trí với vòng đu quay đứng cùng nhiều trò chơi thú vị tại công viên giải trí. Nơi đây còn là điểm dừng chân không thể bỏ lỡ của tín đồ yêu sách với hàng nghìn tác phẩm văn học tại cung đường sách nghệ thuật. Phố đi bộ với chuỗi nhà hàng, quầy bar, cà phê ấn tượng cùng các buổi biểu diễn nghệ thuật và âm nhạc tràn ngập đường phố; là không gian rực rỡ và sống động như lễ hội mỗi ngày.

Theo kế hoạch, Khu kinh tế đêm The Regina Khánh Ngọc dự kiến được hoàn thành vào tháng 8-2020, hứa hẹn trở thành trung tâm giao thương sầm uất, biểu tượng giải trí du lịch mới tại thành phố Vị Thanh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lợi ích “khủng” khi kinh tế đêm được đầu tư và phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.