Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 năm - hơn 270 giáo viên được tuyên dương và sứ mệnh góp sức cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà

Minh Khôi| 20/11/2019 10:20

Tối 16-11 vừa qua, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức lễ tuyên dương chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tuyên dương và tôn vinh 63 thầy cô giáo dạy học sinh dân tộc thiểu số ở khắp các vùng miền trên cả nước. Từ vùng núi cao hùng vĩ phía Bắc cho đến mũi Cà Mau - nơi tận cùng của Tổ quốc, 63 thầy cô giáo là 63 câu chuyện cảm động khác nhau. Họ đã chọn và tự tin bước đi trên con đường gian nan vất vả, để cống hiến hết cả tâm - trí - lực cho sự nghiệp giáo dục. Đó còn là những tấm gương “gieo chữ” can đảm gác lại sau lưng những cơ hội tốt chốn thành thị, thậm chí rời xa người thân, gia đình để đến với những bản làng sâu, xa, với những vùng miền còn khó khăn, nghèo khổ.

Những đứa trẻ ngây thơ mỗi ngày đi bộ từ 3 đến 5 tiếng để tới được trường, mang những bông hoa dại bọc túi ni lông xếp đầy cả ngăn bàn để tặng thầy cô nhân Ngày Hiến chương; những em học sinh nhút nhát đến gặp cô thỏ thẻ xin ở lại lớp vì “muốn học môn cô dạy thêm 1 năm nữa”… là những câu chuyện giản dị, thân thương đã được các thầy cô kể lại. Đấy cũng chính là lý do sâu thẳm níu kéo đôi chân và trái tim của các giáo viên ở lại với các em. Và thế là 5 năm, 10 năm, 20 năm, 30 năm…, thầy cô cứ như vậy mà gắn bó với biết bao thế hệ học sinh, hòa mình vào trong từng nhịp thở của bản làng, con nước, với từng làn điệu dân ca của dân tộc địa phương.

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam chia sẻ: "Khi chọn nghề giáo, các thầy cô đã lựa chọn vất vả, khó khăn. Chọn làm những người truyền đạt tri thức cho các em học sinh dân tộc thiểu số lại tiếp tục là lựa chọn đòi hỏi nhiều hy sinh hơn”.

Đêm tuyên dương “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019 còn là sự kiện đánh dấu cột mốc 5 năm của chương trình. 5 năm đồng hành và tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long cho biết, đã chứng kiến rất nhiều câu chuyện về tấm lòng của thầy cô - những người đã và đang dành cả tuổi xuân, thậm chí phần lớn cuộc đời mình để gieo con chữ cho những học sinh nghèo...

Ông Nguyễn Đình Tâm (áo trắng bên trái ngoài cùng) trong một lần đi thăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật.

“Tôn sư trọng đạo là đạo lý tốt đẹp cần được gìn giữ và phát huy trong mọi giai đoạn phát triển của xã hội, là nền tảng để đưa thế hệ trẻ Việt Nam thành tài, bứt phá mọi giới hạn, biến mọi ước mơ trở thành hiện thực và đó cũng là lý do vì sao hằng năm, chúng tôi cùng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại tiếp tục lên đường, thực hiện những chuyến đi thăm hỏi các gương giáo viên tiêu biểu trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Thông qua đó, chúng tôi được lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn với các giáo viên có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà” - ông Nguyễn Đình Tâm cảm nhận về cột mốc 5 năm của chương trình.

Sau 5 năm, chương trình đã tuyên dương hơn 270 thầy giáo, cô giáo công tác tại những khu vực khó khăn nhất của Tổ quốc, truyền đi hàng trăm câu chuyện đẹp về tấm lòng, nghị lực của những “người đưa đò” thầm lặng đến với toàn xã hội. “Hiện tại và tương lai, chúng tôi vẫn sẽ luôn thực hiện hết khả năng của mình và mong cộng đồng xã hội sẽ cùng chúng tôi lắng nghe, chia sẻ, động viên, tiếp thêm sức mạnh để các thầy cô có thể hoàn thành sứ mệnh vinh quang, mang tới tương lai tươi sáng cho học sinh nghèo” - ông Nguyễn Đình Tâm chia sẻ về kế hoạch trong những năm sau.

Có thể nói, thành công của chương trình cũng đến từ chính cái tên của chương trình, đấy là “chia sẻ”. Chia sẻ hoàn toàn khác với biếu hay tặng. Chúng ta có thể biếu, tặng hay cho người khác nhiều món quà vật chất, nhưng chia sẻ chỉ có khi có tình yêu thương, sự cảm thông, trân trọng và đồng điệu về tâm hồn. Chương trình này hướng tới điều đó, những tấm lòng, những trái tim, kết nối, cảm thông và đồng điệu để có thể chia sẻ với nhau. Đó cũng chính là giá trị cốt lõi mà Tập đoàn Thiên Long luôn hướng tới - với sứ mệnh góp sức cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà, cùng với xã hội và những ai vẫn luôn vững tin vào những giá trị đạo đức cao đẹp.

Tin chắc rằng với những câu chuyện mà chương trình mang lại, nhiều thế hệ trẻ sẽ có thêm cảm hứng, động lực dấn thân vào sự nghiệp trồng người cao quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 năm - hơn 270 giáo viên được tuyên dương và sứ mệnh góp sức cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.