Theo dõi Báo Hànộimới trên

Coca-Cola nỗ lực cho một thế giới không rác thải

Phương Nhi| 22/11/2019 10:27

25 năm có mặt ở thị trường Việt Nam (từ năm 1994), trải qua nhiều biến động, thăng trầm của nền kinh tế, nhưng Công ty Coca-Cola Việt Nam luôn khẳng định cam kết gắn bó với dải đất hình chữ S này qua những hành động cụ thể và thiết thực. Cùng với đóng góp cho kinh tế, môi trường, xã hội kiến tạo chuỗi giá trị (nước và nông nghiệp, sản xuất, sản phẩm), một điểm nhấn nữa, Coca-Cola muốn khẳng định, đó là vì một Việt Nam không rác thải.

Trao đổi với phóng viên hồi trung tuần tháng 11-2019, nhân dịp 25 năm Coca-Cola có mặt tại thị trường Việt Nam, bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững Coca-Cola Đông Dương cho biết, tất cả các nỗ lực thay đổi trong kinh tế, xã hội và môi trường của Coca-Cola Việt Nam đều nhằm kiến tạo giá trị xanh cho cộng đồng và xã hội.

Theo bà Ly, dựa vào mục tiêu toàn cầu “Vì một thế giới không rác thải”, Coca-Cola Việt Nam xác định 4 tiêu chí trong việc giảm thiểu bao bì và tái chế, bao gồm: Đơn giản hóa tái chế, cung cấp thông tin đầy đủ cho người dân, nghiên cứu để 100% bao bì của Coca-Cola có thể tái chế, sử dụng nhiều vật liệu tái chế trong hàm lượng bao bì.

Qua đó, Coca-Cola Việt Nam đã nỗ lực kích thích và phát triển công suất, năng lực tái chế, đồng thời nâng cao nhận thức của công chúng về ô nhiễm rác thải nhựa.

Bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững Coca-Cola Đông Dương nhận giải top 10 doanh nghiệp bền vững năm 2018 lĩnh vực sản xuất.

Coca-Cola quyết tâm đến đầu năm 2020 tiếp tục chiến lược giảm thiểu nhựa bằng việc sử dụng 100% nhựa tái chế cho chai Dasani dung tích 500ml. Đến tháng 5-2020, 100% nhựa tái chế sẽ được áp dụng cho sản phẩm nước có ga Coca-Cola dung tích 390ml trong phạm vi Hà Nội.

Coca-Cola Việt Nam cũng vừa chính thức trở thành một trong chín thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam nhằm chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua các hoạt động giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế chất thải.

Thực tế, để góp phần mang lại những thay đổi tích cực cho môi trường, thời gian qua, Coca-Cola đã triển khai chiến dịch “Thế giới không rác thải” trên phạm vi toàn cầu thông qua khung hành động: Thiết kế, thu gom và hợp tác, với cam kết thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì mà Coca-Cola bán ra đến năm 2030.

Cụ thể, Coca-Cola đã và đang đưa ra những sáng kiến bao bì phù hợp và thân thiện hơn với môi trường cũng như bảo đảm tất cả các bao bì sản phẩm của doanh nghiệp là 100% tái sinh thông qua thu mua và sử dụng vật liệu bền vững hơn, tái sinh được, hoặc những vật liệu tái chế trong quy trình sản xuất bao bì nước giải khát. Còn các chương trình thu gom nhằm bảo đảm tất cả bao bì sản phẩm được thu thập, phân loại và tái sử dụng, thay vì bị thải ra đại dương hay mặt đất.

Trên phương diện hợp tác, Coca-Cola làm việc với các đối tác, tổ chức liên quan để triển khai các chương trình nâng cao nhận thức và xây dựng thói quen cho cộng đồng về thu gom, phân loại và tái chế rác thải nhựa như dự án “Không xả thải ra thiên nhiên” kết hợp cùng Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam, Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam, Unilever và Dow; dự án “Khuyến khích sáng tạo để nâng cao ý thức về tái chế" kết hợp cùng UNESCO...

Người dân sử dụng nước tinh khiết tại các EKOCENTER.

25 năm có mặt tại Việt Nam, Coca-Cola đã và đang khẳng định cam kết hợp tác và phát triển bền vững tại dải đất hình chữ S này. Nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng là một minh chứng cho điều đó. Ảnh những con cá bơi lội trong trong bể chứa nước thải sau sản xuất của nhà máy cho thấy hệ thống xử lý nước thải được đầu tư bài bản.

Ông Ngô Kim Tuấn, người dân sống gần nhà máy (tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) bày tỏ cảm giác yên tâm khi nhà máy sản xuất nhưng đã coi trọng giá trị môi trường.

Còn ông Võ Văn Lanh là người chịu trách nhiệm chính trong quá trình kiểm soát xử lý nước thải là một người đã có hơn 20 năm làm việc tại nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng cho biết, hệ thống xử lý nước thải của nhà máy đang ứng dụng công nghệ xử lý vi sinh nước thải bằng phương pháp lọc màng, bảo đảm chất lượng nước thải thuộc cấp độ A. Đây là thành quả của quá trình đầu tư, nâng cấp trong nhiều năm và mới được đưa vào vận hành từ cuối 2017.

Rõ ràng, hướng đến tương lai, Coca-Cola tiếp tục khẳng định mạnh mẽ cam kết chọn phát triển bền vững làm kim chỉ nam cho chiến lược hoạt động lâu dài, cân bằng các yếu tố xã hội, kinh tế, môi trường, nỗ lực tạo ra nhiều hơn nữa các giá trị tích cực cho cộng đồng. Có thể nói, Coca-Cola là một trong những doanh nghiệp truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt, qua đó chung tay đóng góp cho sự phát triển toàn diện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Coca-Cola nỗ lực cho một thế giới không rác thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.