Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để doanh nghiệp SME điêu đứng vì gói SEO tiền tỷ

Minh Thu| 04/06/2020 16:41

SEO là phương án tối ưu chi phí nhất cho một nhãn hàng, là kênh mang lại giá trị chuyển đổi lâu bền và uy tín nhất”.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO - search engine optimization) đã quá quen thuộc với những người làm Digital Marketing nói riêng và các doanh nghiệp, nhãn hàng nói chung. Thế nhưng quen thuộc là một chuyện, làm được, làm hiệu quả hay không lại là một chuyện khác. Với những thách thức, dễ hiểu khi nhiều doanh nghiệp SME điêu đứng vì chạy theo gói SEO tiền tỷ.

Thuê agency cũng không được, xây team inhouse cũng không xong

Để lấy được dự án, nhiều agency mạnh miệng cam kết rằng: “SEO là phương án tối ưu chi phí nhất cho một nhãn hàng, là kênh mang lại giá trị chuyển đổi lâu bền và uy tín nhất”. Là một client đang tìm kiếm một kênh tối ưu chi phí, bạn dễ dàng chốt nhẹ một hợp đồng tiền tỷ với cam kết 75% lên tốp nhưng không nói giữ tốp đến bao giờ. Nhiều trường hợp hết hạn hợp đồng tiền tỷ, các KPI đều không đạt, nghe agency giải trình những lý do như: Nội dung chưa đáp ứng bảng từ khóa, backlink chưa uy tín, trải nghiệm người dùng của trang đích kém, cần thêm thời gian cải thiện... và hàng chục thuật ngữ khác mà bạn nghe xa lạ như người dưng. Chỉ một điều dễ hiểu quen thuộc là: Người nắm nhãn - người trực tiếp lựa chọn agency điêu đứng vì tiêu cả tỷ đồng của công ty mà không thấy hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì… tốn cả tỷ đồng cho SEO mà không hiệu quả.

Thuê agency chi phí cao lại không kiểm soát được ngân sách nên nhiều doanh nghiệp lựa chọn xây dựng team SEO inhouse. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều gặp phải vấn đề khi xây team đó là thiếu nhân sự một cách trầm trọng. Nhiều doanh nghiệp kiếm người làm Onpage, Offpage, SEO Content Leader nửa năm không được. Nhiều doanh nghiệp kiếm được người rồi nhưng đến lập kế hoạch SEO và dự trù ngân sách cho dự án năm lần bảy lượt không xong. Loay hoay cả năm có khi sản phẩm đã ngừng bán mà vẫn chưa xây được team SEO.

Nhu cầu thì nhiều nhưng giải pháp thì chẳng bao nhiêu khiến nhiều doanh nghiệp SME, nhiều nhãn hàng có ngân sách hạn hẹp rơi vào cảnh muốn làm nhưng không biết làm bằng gì?

Làm SEO chọn đúng thôi chưa đủ, còn phải chọn trúng

Đã qua rồi cái thời phải thuyết phục người ta làm SEO, nay đã sang cái thời hiếm thấy một cái Digital Marketing Plan vắng bóng hạng mục SEO. Nhà nhà, người người làm SEO đủ thấy dịch vụ SEO, SEO Content, đào tạo SEO… vẫn giữ được độ “hot” dù đã xuất hiện gần hai thập kỷ.

Dù đã xuất hiện gần hai thập kỷ, nghề SEO - dịch vụ SEO chưa bao giờ hết “hot”.

Xã hội sinh ra vấn đề tất sẽ sinh ra giải pháp và nhiều trung tâm đào tạo mở ra để cung cấp giải pháp đó. Với tư duy đơn giản: Muốn làm tốt hay muốn chọn được dịch vụ tốt cần hiểu được cơ chế làm việc và thẩm định được giá trị của dịch vụ. Chính vì thế nhiều khóa đào tạo SEO chuyên biệt cho các chuyên viên, trưởng phòng, thậm chí là CEO ra đời.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm đào tạo SEO, chuyên gia Nam Lê của VietMoz Academy cho biết: “Hơn chục năm ăn nằm với SEO, tổ chức đào tạo và trực tiếp đào tạo nghề SEO, tôi nghiệm ra, chúng ta cần hiểu đúng giá trị của SEO trước khi làm SEO. Bởi chỉ có hiểu đúng giá trị của một kênh, chúng ta mới đánh giá được mức độ phù hợp của kênh đó đối với thương hiệu và sản phẩm. Tôi mong muốn những khóa học "cầm tay chỉ việc" của VietMoz sẽ giải quyết 90% các vấn đề mà người làm SEO đang gặp phải, để chúng ta không bao giờ phải nói câu: Đổ tiền vào SEO xong mới biết là SEO không phù hợp”.

Những điều cần biết trước khi đổ tiền vào SEO

SEO là gì? Sản phẩm dịch vụ nào phù hợp làm SEO?

Các bước lập kế hoạch SEO cho doanh nghiệp.

Dự trù ngân sách và khối lượng công việc.

Quản lý chiến dịch, quản lý nhân viên và kiểm soát ngân sách.

Trong thời đại số, các doanh nghiệp và thương hiệu không thể đứng ngoài cuộc chiến tranh giành thứ hạng, chạy đua digital. Với sức nóng ấy, chúng ta càng cần có “cái đầu lạnh” để không điêu đứng vì những gói SEO tiền tỷ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để doanh nghiệp SME điêu đứng vì gói SEO tiền tỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.