Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm phụ huynh không tuân thủ luật giao thông khi đưa trẻ đến trường

Chu Dũng| 19/10/2022 09:48

(HNMO) - Thực hiện chương trình phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 6h ngày 19-10, các đội cảnh sát giao thông địa bàn ra quân xử lý nghiêm hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó, tập trung xử lý phụ huynh không tuân thủ luật giao thông khi đưa trẻ đến trường.

Cảnh sát giao thông dừng xe một trường hợp phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) lưu ý, việc xử lý không ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh và tuân thủ quy chế phối hợp giữa lực lượng công an - nhà trường.

Theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, các đơn vị cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ ở nội thành vừa bảo đảm điều tiết an toàn giao thông trước cổng trường học, vừa bảo đảm xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung xử lý các lỗi như cha mẹ và học sinh khi tham gia giao thông bằng xe máy không đội mũ bảo hiểm; học sinh đi xe máy khi chưa đến tuổi quy định… Đối với khu vực ngoại thành, ngoài xử lý học sinh, phụ huynh vi phạm, các đơn vị tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn của xe ô tô đưa đón học sinh.

Cảnh sát giao thông kiểm tra một trường hợp vi phạm luật giao thông.

Theo ghi nhận trong sáng 19-10, tại ngã tư Ngô Quyền - Hai Bà Trưng (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm), tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã ra hiệu lệnh dừng xe và đưa người cùng phương tiện nhiều trường hợp vi phạm vào chốt để làm việc.

Điển hình là trường hợp nữ phụ huynh đèo theo con nhỏ, cả 2 đều không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh qua ngã tư. Sau khi phát hiện tổ công tác, người phụ nữ này định tăng ga bỏ chạy song đã bị giữ lại. Tại chốt, người này khai nhận tên là L.V.L (sinh năm 1981, ở quận Hoàn Kiếm), đồng thời cho biết đang trên đường đèo con đi học trở về nhà để tiếp tục đưa con thứ hai tới một lớp học khác. Chị L nói do "vội quá" nên không kịp mang theo mũ bảo hiểm.

Tiếp đó, lực lượng chức năng phát hiện anh L.A.T (sinh năm 1979; ở quận Hoàn Kiếm) điều khiển xe máy chở theo 2 học sinh, cả 3 không đội mũ bảo hiểm. Cũng giống như trường hợp của chị L, anh T cho biết do “vội đưa con cho kịp giờ” nên đã quên mang mũ cho các cháu. Sau khi được tuyên truyền nhắc nhở, anh T hứa sẽ không tái phạm.

Còn với trường hợp nữ sinh N.N.T.A (Trung tâm Giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố, quận Hoàn Kiếm), người điều khiển phương tiện chở theo bạn, cho biết, do hai em đi học vội nên đã quên không mang mũ bảo hiểm. Sau khi được lực lượng chức năng nhắc nhở, tuyên truyền, em A cùng bạn đi cùng đã nhận thức được hành vi vi phạm và cam kết không tái phạm.

Cá biệt, vẫn còn trường hợp nhóm học sinh đèo nhau trên xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh trên đường. Tuy nhiên, khi vừa thấy tổ công tác, nhóm này đã liều mình quay xe, phóng nhanh về hướng đường ngược lại.

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Đại úy Ngô Xuân Giang (Đội Cảnh sát giao thông số 1) cho biết, do trên địa bàn có nhiều trường, từ cấp tiểu học đến THPT nên vào đầu giờ đến lớp và khi tan học, tình trạng phụ huynh, học sinh điều khiển xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ là không hiếm gặp. Từ thực trạng đó, ngay đầu năm học 2022-2023, đơn vị đã phối hợp với các nhà trường mở các hoạt động ngoại khóa để tuyên truyền cho học sinh biết và nắm rõ về Luật Giao thông đường bộ, từ đó giảm tỷ lệ vi phạm luật và tai nạn giao thông.

Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, thực hiện Luật Giao thông đường bộ, trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về các bậc phụ huynh và sự kết hợp giáo dục học sinh từ nhà trường. Qua đó, sẽ giúp học sinh có thể biết và nắm rõ về luật, cũng như áp dụng luật vào thực tiễn. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng phải làm gương, từ đó các học sinh mới có thể học tập, noi theo gương tốt của cha mẹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm phụ huynh không tuân thủ luật giao thông khi đưa trẻ đến trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.