Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công khai dồn tải tại các kho bãi trái phép gần Cảng Cát Lái

Hà Phạm| 27/07/2016 11:57

(HNMO) - Từ đầu năm 2016 đến nay có hơn 300 trường hợp (chủ xe và lái xe) chở hàng quá tải. Trong đó có 48 trường hợp dồn hàng, sang tải tại các kho bãi khu vực Cảng.


Đội Thanh tra Giao thông số 5 (Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh) vừa thông tin như trên về tình trạng sang hàng, dồn tải tại các tuyến đường cửa ngõ và các bến bãi gần khu vực Cảng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ đầu năm 2016 đến nay.


Bãi dồn tải trái phép gắp container lên xe Sơ mi rơ moóc tại khu vực gần Cảng Cát Lái (quận 2).


Đội Thanh tra Giao thông số 5 cho hay, nhiều trường hợp vi phạm là lái xe đã khai nhận dồn hàng, chuyển tải và chở hàng quá tải từ các kho, bãi bên ngoài Cảng Cát Lái (quận 2) như: Khu vực đường nội bộ khu công nghiệp Cát Lái, đường Lê Phụng Hiểu, đường Nguyễn Thị Định. Đáng nói hơn, xuất hiện một số lái xe, chủ xe lén lút hoạt động tại bãi trên các tuyến đường Lê Phụng Hiểu. Tình trạng này thường xuyên xảy ra ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Cụ thể, các chủ kho bãi, chủ xe và lái xe rất cảnh giác, thường xuyên cho người theo dõi lực lượng chức năng rất chặt chẽ, nếu phát hiện có xe của lực lượng phối hợp đi kiểm tra thì đeo bám cho đến khi lực lượng phối hợp rời khỏi địa bàn mới cho xe chạy ra, trên đường đi thì có xe đi trước dẫn đường, nếu gặp các tổ kiểm tra chốt vòng ngoài thì lập tức cho xe vào kho, bãi để “sửa” xe.

Cũng theo Đội Thanh tra Giao thông số 5, hiện các Cảng đã ký cam kết với Bộ GT-VT không bốc xếp hàng quá tải trọng cho phép đối với xe vào Cảng chở hàng. Việc các Cảng thực hiện kiểm soát tải trọng chặt chẽ nên các đối tượng vận chuyển đã tìm cách thuê mướn mặt bằng, kho bãi và xe cẩu chuyên dụng bên ngoài cảng để dồn hàng, chuyển hàng và chở hàng quá tải.

Cụ thể, đối với xe dồn tải, sau khi lấy hàng trong Cảng ra, tài xế điều khiển xe đầu kéo sơmi rơmoóc chở container không đi theo lộ trình về kho bãi để giao hàng mà cho xe chạy vào trong các kho bãi sửa xe vá vỏ dọc theo đường đường Lê Phụng Hiểu và một số kho bãi bên trong khu công nghiệp Cát Lái cho xe cẩu chuyên dụng “gắp” container hàng xuống gửi tại bãi và quay đầu vào cảng chở một container khác ra bãi đã tập kết container trước đó để chất lên xe chở hai container loại 20 feet (gọi là xe kẹp cổ) để lưu thông ra.

Trong quá trình phối hợp kiểm tra, Đội Thanh tra Giao thông số 5 phát hiện hành vi này và đã chủ động khảo sát, lập biên bản làm việc với các chủ bãi yêu cầu cam kết không được phép dồn hàng, sang tải tại kho bãi.

Mặt khác, Đội Thanh tra Giao thông số 5 phối hợp với UBND quận 9 xây dựng kế hoạch kiểm tra các bến, bãi, mỏ vật liệu về việc thực hiện các cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng tại các đầu mối, kiểm tra tính pháp lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng đấu nối giao thông của bến bãi, mỏ vật liệu, kho bãi, nhà máy, phòng cháy chữa cháy…

Bên cạnh, Đội Thanh tra Giao thông Số 5 và lực lượng phối hợp cũng đã vào tận các kho, bãi để thuyết phục và vận động các chủ kho, bãi cam kết không chứa chấp hoặc bốc xếp hàng hóa cho các xe đầu kéo chở quá tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công khai dồn tải tại các kho bãi trái phép gần Cảng Cát Lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.