Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ùn tắc giao thông tại nhiều nút giao: Do cài đặt đèn tín hiệu bất hợp lý?

Bài, ảnh: Quốc Bảo| 28/12/2017 06:57

(HNM) - Dân số cơ học tăng nhanh trong khi quy hoạch mạng lưới giao thông bất cập và phát triển không đồng bộ là nguyên nhân chính khiến nạn ùn tắc giao thông tại Hà Nội ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Cài đặt đèn tín hiệu giao thông hợp lý sẽ giúp giao thông luôn thông thoáng...


Là những tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông đúc vào tất cả các giờ trong ngày, nhiều năm nay, nút giao cắt từ đường Trần Quốc Hoàn rẽ sang đường Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy) luôn gây bức xúc cho nhiều người tham gia giao thông. Nguyên nhân là khi cài đặt hệ thống đèn tín hiệu, cơ quan chủ quản là Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có sự điều tiết không phù hợp.

Trong khi chiều đi từ Phạm Văn Đồng sang Trần Quốc Hoàn hoặc Phạm Văn Đồng đi thẳng đèn màu xanh được cài đặt đến 90 giây, thì hướng ngược lại, từ Trần Quốc Hoàn rẽ vào đường Phạm Văn Đồng, đèn xanh chỉ vẻn vẹn 20 giây khiến phương tiện chưa kịp lưu thoát đã lại tiếp tục dừng chờ đèn đỏ. Vào giờ cao điểm, mỗi phương tiện khi qua điểm giao cắt này phải chờ từ 3 đến 4 nhịp đèn nên ùn ứ kéo dài hàng trăm mét.

Dù thường xuyên bố trí người ứng trực tại nút giao cắt, song lực lượng cảnh sát giao thông phải làm việc rất vất vả mà dòng người, xe vẫn khó thông. Đáng nói, tình trạng trên kéo dài đã lâu nhưng bất cập này không được điều chỉnh để có thay đổi kịp thời.

Một điểm giao cắt khác cũng gây ức chế với người tham gia giao thông, đó là khu vực ngã tư Vũ Phạm Hàm - Nguyễn Khang, ngay trước cầu 361. Đặc điểm của nút giao này là hai hệ thống đèn tín hiệu được lắp đặt liền nhau tại hai đầu cầu 361, chỉ cách nhau chừng 100m. Trong khi hướng đi từ Vũ Phạm Hàm lên cầu 361 hướng ra đường Láng, đèn đỏ được cài đặt đến 90 giây thì thời gian của đèn xanh chỉ bằng 1/3 đèn đỏ. Vào giờ cao điểm, từng đoàn xe ô tô lại lũ lượt nối đuôi nhau, chờ đến 5-7 nhịp đèn để “bò” qua điểm giao cắt. Cảnh tượng trên lặp lại tương tự tại ngã tư Nguyễn Khang - Trần Duy Hưng - Nguyễn Ngọc Vũ.

Trong khi đó, hệ thống đèn tín hiệu tại ngã tư này chỉ nằm cách hệ thống đèn tín hiệu tại ngã tư Trần Duy Hưng - đường Láng khoảng 150m. Do quá gần nhau, cộng với thời lượng của tín hiệu đèn điều khiển giao thông bất hợp lý nên cảnh ùn tắc diễn ra như "cơm bữa" tại đây. Tại cả hai nút giao cắt, hệ thống đèn tín hiệu đều được lắp đặt với thời gian chờ đèn đỏ lên tới 80-90 giây/nhịp.

Trong khi thời gian đèn xanh chỉ... 30 giây. Vừa thoát qua ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Khang - Nguyễn Ngọc Vũ, dòng người, xe lại tiếp tục “rơi” ngay vào nhịp đèn đỏ tại ngã tư Trần Duy Hưng - đường Láng khiến các phương tiện thường xuyên phải xếp hàng dài, gây xung đột với các dòng phương tiện khác.

Thực tế này cho thấy, đã đến lúc Trung tâm điều khiển giao thông - Công an thành phố cần kiểm tra, xem xét để bảo đảm những nút giao luôn thông thoáng, khoa học, ổn định cho người và phương tiện lưu thông an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ùn tắc giao thông tại nhiều nút giao: Do cài đặt đèn tín hiệu bất hợp lý?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.