Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị liên quan đến sự cố, tai nạn đường sắt

Tuấn Lương| 28/05/2018 16:42

(HNMO) - Chiều 28-5, Bộ GT-VT đã có thông cáo báo chí về 4 sự cố, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tiếp trong các ngày 24, 26 và ngày 27-5 trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh làm chết 2 người, bị thương 11 người và làm thiệt hại lớn về phương tiện và tài sản.

Hiện trường vụ tai nạn ở Thanh Hóa giữa tàu SE19 đâm vào xe tải chở đá.


Theo đánh giá của Bộ GT-VT, về nguyên nhân khách quan, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm.

Hiện nay quá nhiều phương tiện có niên hạn sử dụng từ những năm 1960 - 1970 vẫn đang khai thác trên đường sắt; nguồn vốn đầu tư cho phương tiện đóng mới đầu máy, toa xe còn hạn hẹp. Ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí...

Về nguyên nhân chủ quan, hiện vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; vẫn còn một số đơn vị đường sắt chưa chủ động tích cực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GT-VT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt về bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt. Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu bảo đảm an toàn giao thông đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang đôi khi còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bộ GT-VT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức phân tích để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn và làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra tai nạn nói trên; đồng thời kiểm tra, rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu có liên quan nhằm đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra những vụ tai nạn tương tự trên các tuyến đường sắt.

Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GT-VT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao; rà soát lại hệ thống hạ tầng, thông tin tín hiệu, trang thiết bị liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu để bổ sung, cải tạo kịp thời, phù hợp.

Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trên đường sắt quốc gia; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông đường sắt tăng cao...

Cùng với đó, Bộ GT-VT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nói trên; xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do nguyên nhân chủ quan gây ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị liên quan đến sự cố, tai nạn đường sắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.