Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng kiểm soát, tăng lợi ích

Kính Lúp| 20/08/2018 07:00

(HNM) - Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.


Theo đó, việc triển khai sẽ áp dụng trước ngày 1-7-2022 đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch từ 9 chỗ trở lên; trước ngày 1-7-2023 đối với xe hoạt động tuyến cố định, xe buýt, xe container, xe đầu kéo; trước ngày 1-7-2024 đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 20 tấn trở lên và trước ngày 1-7-2025 đối với xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ. Theo tính toán, sẽ có trên 340.000 phương tiện phải chịu tác động từ quy định này.

Đại diện một số doanh nghiệp vận tải cho rằng từ vài năm trước, các xe ô tô kinh doanh vận tải đã phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Chiếu theo lộ trình này, vài năm tới sẽ tiếp tục phải đầu tư, thay thế loại thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera. Như vậy sẽ rất lãng phí và tốn kém. Những ý kiến này chủ yếu đến từ lãnh đạo một số doanh nghiệp chưa hiểu rõ tầm quan trọng, lợi ích của việc kiểm soát hoạt động phương tiện. Lái xe thì lo bị kiểm soát giá cước, kiểm soát hành trình nên khó chạy bừa chạy ẩu.

Phải khẳng định, việc giám sát lái xe và phương tiện qua camera là rất cần thiết, giúp phát hiện các trường hợp xe khách đón khách dọc đường, nhồi nhét khách; lái xe sử dụng điện thoại hoặc buồn ngủ khi đang điều khiển phương tiện; xe chạy có đúng lộ trình hay không...

Hoặc như với taxi, nếu có hệ thống camera giám sát, những vụ cướp taxi xảy ra như thời gian qua sẽ được giảm thiểu và việc truy tìm thủ phạm cũng dễ dàng hơn... Về phía doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong quản lý hoạt động của phương tiện và thông qua dữ liệu hình ảnh có thể tính toán được doanh thu, hạn chế gian lận.

Rõ ràng, càng kiểm soát chặt chẽ phương tiện và người lái thì càng hạn chế được tai nạn giao thông cùng các gian lận trong kinh doanh vận tải. Lợi ích đã thấy rõ, do đó càng nên quyết tâm triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng kiểm soát, tăng lợi ích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.