Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng một thẻ đi nhiều loại xe - tại sao không?

Tuấn Lương| 21/12/2018 07:35

(HNM) - Do nguồn vốn đầu tư khác nhau, nên một số loại hình vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố đã, đang và sẽ có công nghệ quản lý, vận hành khác nhau.

Cụ thể: Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) sử dụng nguồn vốn của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), loại thẻ vé điện tử FeliCa; tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) sử dụng nguồn vốn vay của Trung Quốc, loại thẻ vé điện tử MIFARE; tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội) do Chính phủ Pháp và Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ vốn, sử dụng loại thẻ vé điện tử Calypso... Trong khi đó, tuyến buýt BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa) sử dụng nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới tài trợ và đang dùng loại thẻ vé điện tử do Liên danh Tổng công ty Vận tải Hà Nội và Tổng công ty Viễn thông Viettel triển khai...



Việc mỗi loại hình vận tải sử dụng một loại thẻ vé điện tử buộc người có nhu cầu đi nhiều loại phương tiện phải luôn mang theo các loại thẻ tương ứng và ghi nhớ để dùng cho chính xác. Sự bất cập này vừa gây phiền phức cho người dân, vừa là rào cản trong việc thu hút sử dụng phương tiện công cộng.

Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, các quy định khuôn khổ pháp lý mới chỉ quy định về khung chính sách, công nghệ thẻ vé điện tử, chứ chưa quy định cụ thể việc liên thông giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng.

Bởi thế, để tháo gỡ bất cập này, TP Hà Nội đang phối hợp cùng tổ chức JICA xây dựng một dự án về "Hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng tại TP Hà Nội”. Các mục tiêu của dự án rất cụ thể và toàn diện: Phải kiểm soát chính xác việc lên, xuống để thu tiền theo cự ly đã đi; công nghệ phải được thiết kế sao cho có thể tích hợp với các hệ thống khác trong tương lai; hệ thống giá vé phải gắn với mục tiêu nâng thêm tỷ lệ người dân sử dụng các phương tiện công cộng...

Với những thành tựu về công nghệ thông tin hiện nay, việc giải quyết những "đầu bài" trên là hoàn toàn có thể. Thậm chí, hơn 1.300 đầu xe buýt thường, cũng có thể tham gia vào công nghệ này thông qua lắp thêm thiết bị đọc, ghi tại cửa lên - xuống xe.

Như vậy, việc sớm hay muộn thực hiện một thẻ vé điện tử để đi lại trên nhiều loại phương tiện sẽ chỉ còn phụ thuộc vào mức độ quyết tâm của nhà quản lý và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi thói quen của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng một thẻ đi nhiều loại xe - tại sao không?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.