Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt quản lý thi và cấp bằng lái xe

Hà Phạm| 21/01/2019 07:43

(HNM) - Những ngày đầu năm 2019, trên địa bàn các tỉnh phía Nam xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng...


Vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A (địa phận tỉnh Long An) ngày 2-1-2019 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, lái xe container vi phạm quy định nồng độ cồn, dương tính với ma túy, điều khiển xe đâm hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ, khiến 4 người chết và 16 người bị thương.

TP Hồ Chí Minh sẽ siết chặt công tác đào tạo thi và cấp giấy phép lái xe.


Ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên (quận Bình Thạnh) cho biết, hiện tài xế lái xe container phải làm việc trong môi trường rất áp lực khi chạy cả ngày lẫn đêm, đường cảng thường xuyên tắc nghẽn, chạy nhanh cho kịp hợp đồng giao hàng cuối năm… Thậm chí, có tài xế còn thừa nhận dùng chất kích thích để chạy xe. Trong khi những doanh nghiệp vận tải lớn do không tuyển đủ lái xe có bằng FC nên phải tăng giờ làm việc của tài xế, gây nhiều ẩn họa trên đường.

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt để siết chặt việc thi và cấp bằng lái xe, nhất là với tài xế xe tải, xe ben, xe khách và xe container. Theo Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, năm 2018, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều thiếu sót trong việc tổ chức đào tạo lái xe, công tác tổ chức sát hạch, quản lý và lưu trữ hồ sơ. Đơn vị đã kịp thời chấn chỉnh, kiến nghị khắc phục và có hình thức xử lý. Cụ thể, đã đình chỉ tuyển sinh với thời hạn từ 1 đến 2 tháng 5 cơ sở đào tạo lái xe, cảnh cáo 1 cơ sở đào tạo, 1 trung tâm sát hạch lái xe, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt 2 cơ sở đào tạo.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cho hay, năm 2019, Sở sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định nhà nước trong việc tổ chức sát hạch lái xe, đặc biệt sát hạch lái xe hạng FC, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường xác minh giấy phép lái xe, phát hiện, ngăn chặn các đối tượng sử dụng giấy phép lái xe giả tham gia giao thông; phối hợp với các cơ quan chức năng để quản lý lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ; đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe và phát hành cẩm nang an toàn giao thông cho học viên.

Nhằm nâng cao chất lượng và tỷ lệ đỗ của thí sinh năm 2019, Sở Giao thông - Vận tải thành phố sẽ rà soát, đánh giá lưu lượng học viên tham gia thi sát hạch, năng lực đáp ứng, bảo đảm số giờ tập luyện. Sở đề nghị cơ sở đào tạo phối hợp cùng các trung tâm sát hạch lái xe có giải pháp trong đào tạo sát hạch như: Tăng giờ tập với thí sinh chưa nắm vững kỹ năng, bố trí thời gian ôn tập hợp lý nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Sở Giao thông - Vận tải cũng giao Thanh tra Sở có kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các kỳ sát hạch lái xe để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

Theo thống kê của Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh), năm 2018, thành phố có 436.046 học viên đạt sát hạch và được cấp giấy phép lái xe, tăng 3,6% so với năm 2017. Số lượng thí sinh chưa đạt sát hạch là 109.192 học viên, tăng 11,44% so với năm 2017. Tỷ lệ đỗ là 79,97%, giảm 1,13% so với năm 2017.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý thi và cấp bằng lái xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.