Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải tỏa ách tắc các tuyến đường cửa ngõ

Hà Phạm| 25/01/2019 07:15

(HNM) - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, đây cũng là thời gian cao điểm người dân đi lại giao thương và về quê đoàn tụ bên gia đình.

Đường Cộng Hòa - cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất luôn đông đúc người và phương tiện đi lại những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.


Lượng hành khách tăng cao

Ghi nhận tại nhà ga quốc tế (sân bay Tân Sơn Nhất) ngày 22-1, rất đông người dân ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đến đón người thân về quê ăn Tết. Tại nhà ga quốc nội (sân bay Tân Sơn Nhất), thời điểm này, tất cả sảnh ga của các hãng hàng không đều “tăng nhiệt” hơn những ngày thường. Tại các quầy làm thủ tục, ký gửi hành lý luôn đông đúc. Ở tầng 1, hành khách xếp hàng dài tại các cửa kiểm tra an ninh trước khi vào phòng chờ lên máy bay. Trong khi đó, bên ngoài sân bay, các tuyến đường cửa ngõ như: Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Hồng Hà, Phạm Văn Đồng…, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, kể cả những giờ thấp điểm trong ngày.

Theo kế hoạch của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ ngày 20-1 đến 19-2 (tức 15 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến 15 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 4 triệu lượt hành khách. Trung bình mỗi ngày có hơn 134.200 lượt hành khách đi và đến sân bay, tăng khoảng 16.500-17.500 lượt so với dịp cao điểm Tết năm 2018. Tết năm nay, các hãng hàng không trong nước ước tính tăng 8-10% chuyến bay. Tần suất bay trung bình đạt từ 806 đến 820 chuyến/ngày, tăng 70 chuyến/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), lượng xe khách đổ về đông đúc do tăng các lượt chuyến phục vụ. Các tuyến đường bên ngoài bến xe như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm… luôn trong tình trạng cao điểm phương tiện ra vào bến. Vì thế, bến xe đã bố trí 100% quân số trực tại các cổng để cùng lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông điều tiết giao thông.

Chủ động giải tỏa ách tắc

Trước thực tế nêu trên, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị hành khách chủ động tính toán thời gian để đến khu vực làm thủ tục trước giờ khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với chuyến bay quốc tế; đề nghị hành khách hạn chế người nhà đưa đón và lưu ý khách không dừng đỗ ô tô trước sảnh nhà ga quá 3 phút... Đặc biệt, đơn vị cũng chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan trong sân bay, tăng cường quân số, thiết bị, công nghệ, lắp đặt camera giám sát để giải tỏa hành khách tại các quầy làm thủ tục và kiểm tra an ninh; thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trước sảnh ga, chống ùn tắc...

Nhằm chủ động giải tỏa ách tắc cho các tuyến đường cửa ngõ ra vào sân bay, bến xe, nhà ga trên địa bàn thành phố, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã chủ động ban hành nhiều kế hoạch phối hợp các lực lượng liên ngành thành phố như cảnh sát giao thông, công an địa phương... Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và phản hồi 24/24 giờ để ghi nhận các thông tin phản ánh về sự cố hạ tầng giao thông, vận tải hành khách và an toàn giao thông trong thời gian cao điểm Tết.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố, Thanh tra Sở cũng đã ban hành Kế hoạch số 2296/KH-TTS, trong đó, đơn vị tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách. Bên cạnh đó, ngành Giao thông thành phố đã tăng cường tổ công tác chốt tại 3 khu vực (đường Cộng Hòa, Trường Sơn; đường Phạm Văn Đồng và một chốt ngay trong sân bay) nhằm xử lý quyết liệt các trường hợp ô tô đỗ lấn chiếm lòng lề đường quanh khu vực sân bay, tránh tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019. Theo đó, thành phố yêu cầu các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông dịp Tết; giao các sở, ngành, quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông... Các đơn vị liên quan cũng được chỉ đạo có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, bố trí đủ lực lượng và phương tiện, ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các cửa ngõ ra vào TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải tỏa ách tắc các tuyến đường cửa ngõ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.