Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết: Khắc phục ngay những bất cập

Tuấn Việt| 29/01/2019 07:11

(HNM) - Như thường lệ, dịp gần Tết Nguyên đán, HĐND TP Hà Nội đều tổ chức khảo sát về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Qua khảo sát của Ban Đô thị HĐND thành phố trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho thấy, dù có chuyển biến hơn so với các năm trước, nhưng vẫn còn hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe tại địa bàn các quận, cần được khắc phục, xử lý ngay.

Bãi giữ xe không phép trên phố Nguyễn Cảnh Dị, quận Hoàng Mai.


Vẫn còn những bất cập

Khảo sát việc trông giữ xe ứng dụng iParking đoạn trước số nhà 84 phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) cho thấy, vẫn còn một số bất cập. Cụ thể, việc kẻ vạch đỗ xe chưa đúng, lấn phần dành cho người qua đường cũng như chắn lối ra vào của cơ quan, đơn vị; việc thu tiền trông giữ xe thông qua hệ thống iParking chưa thực sự hiệu quả.

Tại hai bên bờ sông Lừ (đoạn thuộc phố Định Công, quận Hoàng Mai) có nhiều xe vận tải chở vật liệu lưu thông, khiến mặt đường bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà, nhưng chậm được khắc phục. Đặc biệt, khu vực sát bờ sông Lừ đã xuất hiện nạn đổ trộm phế thải, vật liệu xây dựng bừa bãi, lấn lối đi. Vào những ngày mưa, khi đi qua tuyến đường này, người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Ngô Mạnh Tuấn cho biết, việc khắc phục tuyến đường hai bên bờ sông Lừ trách nhiệm của chủ đầu tư Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công, nhưng doanh nghiệp chậm hoàn thành. Thời gian qua, Sở đã phối hợp với UBND quận Hoàng Mai khắc phục để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông ở khu vực này.

Cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, Ban Đô thị HĐND thành phố đã phối hợp với lực lượng công an thành phố, Thanh tra giao thông - vận tải thành phố kiểm tra, khảo sát một số bãi trông giữ xe ô tô, mô tô không phép trên phố Nguyễn Cảnh Dị. Mặc dù các bãi trông xe này xuất hiện đã lâu, nhưng chính quyền địa phương cũng như một số cơ quan chức năng chưa xử lý theo quy định. Tại Công viên Thủ Lệ, quận Ba Đình cũng vẫn tồn tại tình trạng xe ô tô lấn chiếm lòng đường, vỉa hè...

Tiến hành khảo sát việc hoàn trả mặt đường sau khi chủ đầu tư thi công công trình tại một số nút giao thông trọng điểm như: Đại Cồ Việt - Nguyễn Đình Chiểu (quận Thanh Xuân), Trường Chinh - Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), Xuân Thủy - Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy) và một số cổng bệnh viện lớn, bến xe trên địa bàn thành phố… vẫn có nhiều xe ô tô dừng đỗ, đón trả khách, gây ùn tắc giao thông; một số tuyến phố, chủ đầu tư chậm hoàn trả mặt bằng theo kế hoạch.

Kết hợp nhiều biện pháp xử lý

Theo Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an thành phố, hiện nay cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố, nhất là các quận chưa đáp ứng được sự gia tăng của các loại phương tiện. Mạng lưới giao thông chủ yếu là các nút giao cắt đồng mức; mặt cắt các tuyến phố nhỏ, hẹp dẫn đến xung đột giữa các dòng phương tiện. Mặt khác, các công trình vừa thi công, vừa sử dụng rào chắn chiếm 1/2 lòng đường, gây cản trở lưu thông. Hiện tại, thành phố có 6 công trình trọng điểm, 14 điểm, tuyến rào chắn. Đặc biệt, hệ thống bến bãi, điểm trông giữ phương tiện, điểm dừng đón trả khách cho các phương tiện công cộng còn hạn chế. Cùng với đó là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; sự vào cuộc của chính quyền địa phương, cơ sở trong tuyên truyền chưa đồng bộ, quyết liệt. Đây là những nguyên nhân căn bản dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông địa bàn thành phố, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào thời gian cao điểm dịp Tết Kỷ Hợi, Công an TP Hà Nội đã tham mưu, đề xuất với UBND thành phố các giải pháp về công tác tổ chức giao thông trên địa bàn. UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải nghiên cứu tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, kết nối hạ tầng giao thông giữa nội thành và ngoại thành; quy hoạch các điểm trông giữ xe ô tô, mô tô; bổ sung các điểm đỗ taxi, xe du lịch; tháo dỡ các điểm đỗ xe trên vỉa hè để tạo không gian cho người đi bộ.

Công an thành phố đã kiến nghị với UBND thành phố báo cáo, đề xuất với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, gắn máy đo nồng độ cồn trong xe kinh doanh vận tải hành khách cố định và hợp đồng, để phục vụ cho việc kiểm tra, giám sát nồng độ cồn của lái xe. Ngoài ra, Công an thành phố cũng đề xuất với bộ, ngành trung ương nghiên cứu việc đăng ký sở hữu phương tiện ô tô gắn liền với tài khoản ngân hàng, để nâng cao hiệu quả việc xử lý vi phạm qua hình ảnh.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, những đề xuất trên rất hợp lý, nhưng cần thêm thời gian nghiên cứu, triển khai. Những ngày cận Tết này, lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô ngày càng tăng, gây áp lực rất lớn cho hạ tầng, giao thông đô thị. Vì vậy, lực lượng Thanh tra giao thông - Vận tải và Cảnh sát giao thông cần tập trung phân luồng, xử lý nghiêm các vi phạm. “Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vi phạm đối với xe khách đón trả khách; xe chở hàng quá tải cồng kềnh... Đặc biệt, cần có phương án hiệu quả đối với các công trình đang thi công gây cản trở giao thông”, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết: Khắc phục ngay những bất cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.