Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực xử lý phe vé, xe dù, bến cóc

Hà Phạm| 01/02/2019 07:20

(HNM) - Thời điểm này, nhiều nhà xe trong bến tại TP Hồ Chí Minh đã công bố hết vé xe Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thế nhưng, bên ngoài bến “cò vé” vẫn rao bán vé xe Tết với giá rất cao; tình trạng bến cóc, xe dù tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố diễn ra rầm rộ…

Thanh tra Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh kiểm tra công tác bán vé tại Bến xe Miền Đông.


Khó nhọc mua vé xe Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải bởi người dân và các phương tiện giao thông đổ về liên tục. Các tuyến đường xung quanh khu vực bến cũng vì thế mà ùn ứ. Dù đã muộn nhưng nhiều người vẫn tìm đến các quầy vé để hy vọng mua được tấm vé về quê. “Do không chủ động sắp xếp được ngày về nên giờ tôi mới tìm đến bến xe để mua vé về quê. Sau một buổi sáng lùng sục khắp các quầy vé cũng chỉ nhận được cái lắc đầu của các nhà xe”, anh Trần Phi Khanh (quê ở Quảng Bình, làm việc tại Khu công nghiệp Biên Hòa, Đồng Nai) mệt mỏi nói.

Dù trong bến các doanh nghiệp vận tải hành khách thông báo hết vé nhưng khu vực ngoài bến, đặc biệt là trên các trang mạng vẫn không thiếu vé nhưng giá chẳng dễ chịu chút nào. Cụ thể, tại quầy bán vé của hãng xe B.T (tuyến TP Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi) trong Bến xe Miền Đông, giá vé giường nằm từ ngày 19 tháng Chạp trở đi được niêm yết với mức giá cao nhất chỉ 590.000 đồng/vé. Thế nhưng, trên các trang mạng, vé xe giường nằm ngày 24 tháng Chạp của hãng xe này được rao bán với giá 850.000 đồng/vé (chênh lệch đến 260.000 đồng/vé)...

Tại các bến xe, không chỉ có phe vé mà tình trạng xe dù, bến cóc cũng diễn ra rầm rộ. Đơn cử, xe khách Th.Ph (chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa) vừa ra khỏi Bến xe Ngã Tư Ga (quận 12), sau khi đi được khoảng 7-8km trên quốc lộ 1A, vượt qua cầu vượt ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức) đã lập tức tấp vào bên đường đón khách cùng nhiều hàng hóa lên xe rồi lại đi tiếp. Tương tự, tại điểm “nóng” khu vực Suối Tiên, rất nhiều xe của các hãng xe chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu như T.T, H.M, Th.Ph... liên tục tấp vào bên đường chèo kéo, đón khách.

Theo Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, dọc tuyến quốc lộ 1A kéo dài từ cầu vượt Sóng Thần đến khu du lịch Suối Tiên (quận Thủ Đức, quận 9, Bình Thạnh), tình trạng xe dù, bến cóc luôn hoành hành mỗi dịp cuối năm. Dọc các khu vực này luôn có những người cảnh giới từ xa, khi thấy cơ quan chức năng liền gọi điện báo cho tài xế để khỏi bị phạt.

Phát hiện sớm, xử lý nghiêm

Để xử lý vấn nạn phe vé, theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông, các hãng xe hoạt động và đăng ký bán vé tại bến đều phải tuân thủ quy định và không phụ thu vượt quá 60% giá vé (so với ngày thường) để bù chiều xe chạy rỗng. Các trường hợp cố tình bán vé sai quy định bị hành khách phản ánh, bến xe sẽ phối hợp với Thanh tra Giao thông kiểm tra, xử lý theo đúng thẩm quyền. Hiện các đơn vị vận tải đang có khoảng 30.000 vé Tết phục vụ hành khách đi lại.

Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, khi hành khách mua vé quá giá quy định cần gọi ngay 3 đường dây nóng tại bến xe: 028.389.84441, 028.389.84442 và 028.351.16858, lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng có mặt để yêu cầu nhà xe trả lại số tiền chênh lệch cho khách, đồng thời lập biên bản xử lý nhà xe tại chỗ theo quy định.

Để khắc phục tình trạng xe dù, bến cóc tái diễn, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố cho biết, lực lượng Thanh tra Sở đang phối hợp với lực lượng chức năng liên ngành thành phố thực hiện kế hoạch cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trong 10 ngày trước và 10 ngày sau Tết Kỷ Hợi 2019. Đặc biệt là tại các tuyến đường cửa ngõ, tuyến quốc lộ ra vào thành phố nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và về quê an toàn.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, để ngăn chặn tình trạng bến cóc, xe dù, tăng giá vé, Sở đã lên phương án xử lý và ra quân. Trong đó, việc phát hiện sớm và xử lý nghiêm, phạt nặng được xem là giải pháp then chốt. Theo đó, toàn bộ lực lượng Thanh tra Giao thông đã vào cuộc, bám bến xe, có mặt thường xuyên trên các trục đường, điểm bến cóc, xe dù để kiểm tra và xử lý vi phạm. Một số sai sót trong việc bán vé Tết “chặt chém” của nhà xe tại Bến xe Miền Đông đã được lực lượng Thanh tra kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời.

Để bảo đảm quyền lợi cho hành khách, ngoài lực lượng chuyên ngành, Sở Giao thông - Vận tải thành phố khuyến khích người dân khi phát hiện nhà xe bán vé không đúng giá, bố trí ghế ngồi không đúng quy định, xe dù, bến cóc… thì chủ động gọi về điện thoại đường dây nóng (số 0283.8300701, 0913.880.906, 0388. 247.247) để được hỗ trợ. “Điều lưu ý đối với hành khách là phải đặt, mua vé trực tiếp tại bến xe hoặc các đại lý chính thống, công ty vận tải có uy tín. Người dân tuyệt đối không đi xe ở những bến cóc, vẫy bắt xe dọc đường”, ông Trần Quang Lâm đưa ra lời khuyên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xử lý phe vé, xe dù, bến cóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.