Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao thông bình yên, thuận lợi

Lương - Thành - Tuấn| 08/02/2019 06:33

(HNM) - Đến thời điểm này, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước được kiểm soát hiệu quả, không xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, thực sự là tín hiệu vui ngay thềm xuân mới.

Thủ đô bình yên trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Thành Nguyễn


Đường phố thưa vắng

Trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, khi người dân đã rời Thủ đô về quê nghỉ ngơi, hầu hết các tuyến phố của Hà Nội có mật độ phương tiện thấp, giao thông thông suốt, đường phố vắng lặng, yên bình. Tuy nhiên, tại một số điểm có hoạt động tâm linh, vui chơi giải trí đón Giao thừa, lượng người tập trung tăng cao.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, 100% cán bộ, chiến sĩ đã được huy động ứng trực, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, đặc biệt, tại các cửa ngõ ra, vào nội đô, các tuyến đường vành đai, trục chính, xuyên tâm... Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường cán bộ, chiến sĩ túc trực trên các địa bàn có thể gia tăng phương tiện giao thông như phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, chùa Phúc Khánh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... để phân luồng, tổ chức giao thông. Nhờ đó, tại các khu vực trọng điểm tập trung đông người và phương tiện, không khí ngày Tết diễn ra yên bình, giao thông thuận lợi. Bà Nguyễn Minh Loan (ngõ Hòa Bình 7, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Dịp Tết năm nay thời tiết thuận lợi, giao thông thông suốt, rất thích hợp để đi vãng cảnh chùa, chúc Tết người thân. Rất mong Hà Nội lúc nào cũng được như vậy!”.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, đơn vị xác định từ ngày 9 đến hết 10-2 (tức mùng 5 và mùng 6 Tết) là thời gian cao điểm đón người dân trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết. Do đó, trong thời gian này lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tổ chức ứng trực tại tất cả nút giao thông, tuyến đường cửa ngõ, bảo đảm người dân di chuyển thuận lợi về thành phố.

Tại TP Hồ Chí Minh, sáng mùng 1 Tết (ngày 5-2), cũng không còn tình trạng kẹt cứng người và xe, thay vào đó là những giao lộ, những con đường thênh thang và tĩnh lặng. Đông đảo người dân đến lễ tại chùa Vĩnh Nghiêm (phường 7, quận 3) và nhiều ngôi chùa khác vào sáng mùng 1 để cầu bình an và hạnh phúc trong năm mới. Nhà thờ Đức Bà (quận 1) cũng đón rất đông người dân và du khách đến tham quan. Ngay cả tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất ra khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) vốn thường xuyên trong cảnh ùn tắc thì vào những ngày đầu năm mới khá thông thoáng...

Tuy nhiên, tuyến quốc lộ 60, đoạn từ ngã ba Trung Lương đến cầu Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang - Bến Tre lâm vào cảnh ùn tắc do lượng người từ TP Hồ Chí Minh đi du xuân ở các tỉnh miền Tây tăng đột biến. Do vậy, lực lượng chức năng phải chặn một chiều lưu thông trên cầu, tăng cường chốt trực, phân luồng, kịp thời giải tỏa ùn tắc.

Tai nạn giảm cả 3 tiêu chí

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, ngày 7-2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), cả nước xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 15 người, bị thương 40 người; có một vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 1 người.

“So sánh với ngày thứ 6 của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018 giảm 2 vụ (giảm 5,7%), giảm 8 người chết (giảm 33,3%), tăng 3 người bị thương (tăng 8,1%)”, ông Thái nhìn nhận.

Tính chung sau 6 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cả nước đã xảy ra 177 vụ tai nạn giao thông, làm chết 112 người, bị thương 150 người. So với cùng kỳ năm 2018 (mùng 3 tháng Giêng năm Mậu Tuất), tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí: Giảm 54 vụ (giảm 23,3%), giảm 67 người chết (37,3%), giảm 36 người bị thương (19,3%).

Lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương đã kiểm tra, xử lý gần 2.200 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền gần 1 tỷ đồng; tạm giữ 415 phương tiện vi phạm và tước 94 giấy tờ các loại.

Đánh giá cao về kết quả đã đạt được, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có thư khen. Theo Phó Thủ tướng Thường trực, ngoài giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, trong những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết năm nay, trên địa bàn cả nước không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; ùn tắc giao thông được kiểm soát, người dân đi lại thuận tiện hơn các năm trước. Phó Thủ tướng Thường trực cũng yêu cầu, kỳ nghỉ Tết còn dài, tình hình trật tự, an toàn giao thông có thể còn diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm; thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền và kiên quyết xử lý vi phạm về nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, thắt dây bảo hiểm… khi điều khiển phương tiện cơ giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao thông bình yên, thuận lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.