Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm

Mai Hữu| 10/02/2019 17:49

(HNMO) - Trong ngày 10-2 (mùng 6 tháng Giêng), ngày nghỉ cuối cùng của Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, giao thông tại các tuyến cửa ngõ vào Hà Nội đã bớt áp lực hơn so với ngày 9-2.

Lực lượng CSGT phân luồng giao thông dịp Tết Nguyên đán 2019 tại thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).


Không "nóng" như dự báo

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng sớm ngày 10-2, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1 qua địa bàn Hà Nội đã đón hàng nghìn lượt phương tiện trở về thành phố sau kỳ nghỉ Tết. Mặc dù càng về cuối ngày, lượng phương tiện càng gia tăng nhưng do lưu lượng không cao nên đã không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Lý giải nguyên nhân, Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) cho biết, do năm nay kỳ nghỉ Tết kéo dài, người dân đã chủ động quay trở lại thành phố từ những ngày trước đó nên giảm tải cho ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết.

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xử lý phân luồng xe linh hoạt nên không bị tắc nghẽn kéo dài như trong ngày 9-2. Đồng thời, lực lượng chức năng đã khuyến cáo chủ phương tiện chủ động di chuyển qua các tuyến đường phụ cận để trở về thành phố nên áp lực giao thông lên khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố đã không còn lớn như những ngày trước.

Anh Mai Quang Huy (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: "Gia đình tôi về quê từ ngày 28 tháng Chạp và hôm nay (10-2) trở lại Hà Nội để bắt đầu một năm làm việc mới. Cả nhà đã chuẩn bị tâm thế sẽ tắc đường ở nút giao Pháp Vân và đường vành đai trên cao khi đi vào thành phố, nhưng sự việc không diễn ra như cảnh báo, việc đi lại khá thuận lợi".

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), nhìn chung, cả 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, tình trạng ùn tắc giao thông không nghiêm trọng như lo ngại. Dù vẫn có một số điểm ùn tắc xuất hiện tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, song phần lớn các tuyến đường nội đô ở Hà Nội đã thông thoáng hơn những năm trước. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được bảo đảm tuyệt đối khi tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2018.

Để có được những tín hiệu tích cực này, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã tổ chức ứng trực 100% lực lượng, phối hợp với các đơn vị, ban, ngành bố trí, tăng cường cán bộ, chiến sĩ tại tất cả các tuyến đường huyết mạch, đặc biệt là cửa ngõ ra vào thành phố. Song song với đó, Cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh hệ thống xử phạt qua camera, nâng cao hiệu quả 15 tổ công tác 141 khép kín thời gian xử lý vi phạm, bảo đảm an toàn giao thông và tấn công trấn áp tội phạm.

Tạo đà cho “Năm an toàn giao thông”


Theo Thượng tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), đơn vị không chủ quan trước tình hình trên vì sau kỳ nghỉ Tết, mọi hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố trở lại bình thường. Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến phố sẽ tăng và đặc biệt tăng cao tại các điểm diễn ra lễ hội. Vì thế, ngày 9-2, cảnh sát giao thông đã ra quân bảo đảm trật tự giao thông năm 2019, trong đó 100% lực lượng ứng trực trong những ngày này để phân luồng, xử lý các phát sinh.

Cũng theo Thượng tá Dương Đức Hải, trong ngày 10-2, đơn vị tập trung điều hành, hướng dẫn giao thông tại 15 tuyến quốc lộ, 391 nút giao thông trọng điểm để bảo đảm cho người dân di chuyển thông suốt, an toàn về thành phố sau kỳ nghỉ Tết. Đồng thời, đơn vị đã bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động 24/24h, tập trung giải quyết các chuyên đề vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó chú trọng vào các vi phạm về phương tiện chở khách chở quá số lượng người quy định, đi vào phố cấm, giờ cấm; lái xe vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích; người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm…

“Thời gian tới, đơn vị cũng phối hợp với lực lượng chức năng khảo sát, kịp thời phát hiện những bất cập trong tổ chức giao thông để có phương án giải quyết, từng bước xóa bỏ những “điểm đen” về tai nạn giao thông, điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”, Thượng tá Dương Đức Hải nói.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, bám sát chủ đề “Năm an toàn giao thông” với trọng tâm “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, năm 2019, Công an thành phố phấn đấu kiềm chế và làm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2018, đồng thời giảm tối thiểu 5% tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thủy nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải… Song song với đó, tiếp tục giảm ùn tắc giao thông, phấn đấu giảm từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông năm 2018 chuyển sang, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, toàn thành phố xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 329 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt trên 98 triệu đồng. Các tổ công tác 141 đã kiểm tra, xử lý 15 trường hợp vi phạm, tạm giữ 9 phương tiện và 6 bộ giấy tờ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.